Học tập và làm theo Bác để thi đua “Dạy tốt - học tốt”

08/10/2018 08:21 Số lượt xem: 706
Những năm qua, Trường Tiểu học Trừng Xá, xã Trừng Xá (Lương Tài) gắn thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo trong giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

Các em học sinh Trường Tiểu học Trừng Xá đọc những câu chuyện về Bác Hồ trong giờ nghỉ giải lao.

Chi bộ Trường Tiểu học Trừng Xá thuộc Đảng bộ xã Trừng Xá, hiện có 13 đảng viên. Để việc học tập và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhà trường gắn thực hiện Chỉ thị 05 với các phong trào  thi đua như: “Dạy tốt - học tốt”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,  “Xây dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”,… Hằng năm, Chi bộ tổ chức cho cán bộ, đảng viên và giáo viên, nhân viên nhà trường đăng ký học tập và làm theo Bác bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với nhiệm vụ được giao. Cuối năm, Chi bộ lấy đó làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ công tác, góp phần làm cho mỗi cán bộ, giáo viên phấn đấu vươn lên và thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, giúp nâng cao chất lượng dạy và học.
Đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện Nghị quyết số 04 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ”, nhà trường sử dụng Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống” dành cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5; lồng ghép việc học tập và làm theo gương Bác vào nội dung học tập, các hoạt động ngoại khóa. Nhà trường còn có “Tủ sách thư viện”, “Tủ sách Bác Hồ”, “Tủ sách thân thiện” chủ yếu là những cuốn sách tuyên truyền về tấm gương, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh; những câu chuyện dân gian về giáo dục đạo đức, lối sống được bố trí ở vị trí thuận lợi để học sinh dễ tiếp cận, sử dụng. Trong hoạt động, nhà trường xây dựng những khu trải nghiệm, để các em trực tiếp gieo trồng, chăm sóc theo dõi sự sinh trưởng của một số loại cây thuốc nam, gia vị truyền thống, từ đó giúp các em yêu quý thành quả lao động, tạo hứng thú trong học tập, tạo sự phấn khích và là động lực cho các em phấn đấu học tập, rèn luyện trở thành “con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ”.
Đồng chí Đoàn Quang Thư, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động đối với toàn thể cán bộ, đảng viên, giáo viên, nhân viên và học sinh. Nhiều cán bộ, giáo viên chủ động bồi dưỡng, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; đẩy mạnh thi đua dạy tốt, học tốt, góp phần nâng cao chất lượng quản lý, giảng dạy. Các em học sinh luôn thi đua học tốt, ngoan ngoãn, lễ phép, thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường. Trong lối sống hằng ngày các em biết yêu thương, giúp đỡ bạn bè và những người xung quanh, xây dựng khối đoàn kết, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Ngoài những giờ học tập tại trường, các em có ý thức phụ giúp ông bà, cha mẹ những việc nhỏ trong nhà”.
Hiện nay, 100% giáo viên của nhà trường đạt trình độ trên chuẩn, toàn trường có 31,5% số giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Năm học 2017- 2018, nhà trường có 370/370 học sinh hoàn thành chương trình lớp học. Về chất lượng giáo dục mũi nhọn, học sinh toàn trường đạt 4 giải trong các cuộc thi cấp tỉnh và 9 giải cấp huyện. Nhà trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2. Nhiều năm liền Trường Tiểu học Trừng Xá được công nhận đạt danh hiệu tập thể tiên tiến, Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, là một trong những tập thể điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương.

Mai Phương - Xuân Cát