Học sinh Bắc Ninh tạm dừng đến trường, không dừng việc học

17/02/2021 07:58 Số lượt xem: 2086
Đó là tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Sở GD-ĐT Bắc Ninh trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Ngày 15-2, (tức mùng 4 tết Tân Sửu 2021), mặc dù trong thời gian nghỉ tết nhưng Sở GD-ĐT vẫn tổ chức họp, tham mưu và đã được UBND tỉnh đồng ý đề xuất cho trẻ Mầm non, học sinh, sinh viên, học viên toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học từ ngày 17-2 đến hết ngày 21-2 để phòng, chống dịch Covid-19.

Trước tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, ngày 9-2-2021 (tức 28 tháng Chạp năm Canh Tý 2020), nhận thấy dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở GD-ĐT đã chủ động họp, bàn và thống nhất kế hoạch tổ chức dạy và học, ứng phó với tình hình dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, gồm 3 tình huống cụ thể: Một là, học sinh, sinh viên toàn tỉnh đi học bình thường; hai là, một bộ phận nghỉ học để phòng, chống dịch, còn lại đi học bình thường; ba là, học sinh toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19.
Sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, dự báo dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã đồng ý với đề xuất của Sở GD-ĐT về việc tiếp tục cho trẻ Mầm non, học sinh, sinh viên toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch Covid-19, ứng với tình huống thứ ba.
Ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, trong thời gian học sinh toàn tỉnh nghỉ học để phòng, chống dịch (tình huống thứ 3), Sở GD-ĐT sẽ khẩn trương kích hoạt các hình thức dạy học qua Internet, trên truyền hình và các hình thức dạy học khác đáp ứng yêu cầu chất lượng dạy học, thực hiện hoàn thành chương trình hoặc một phần chương trình theo Kế hoạch thời gian năm học, ưu tiên lớp 5, lớp 9 và lớp 12. Khi dịch ổn định, học sinh đi học trở lại bình thường, các cơ sở giáo dục sẽ dạy ôn củng cố với học sinh đã học trực tuyến; tổ chức dạy bù chương trình đối với học sinh chưa có điều kiện học trực tuyến để hoàn thành chương trình năm học theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Tổ chức đánh giá thường xuyên kết quả học tập của học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến. Đánh giá định kỳ kết quả học tập của học sinh thực hiện tại cơ sở theo quy định hiện hành khi học sinh đi học trở lại.
Học sinh không đến trường, nhưng các cơ sở giáo dục vẫn phải duy trì chế độ trực và làm việc tại trường học. Hàng ngày phải báo cáo tình hình phòng, chống dịch của đơn vị về Sở GD-ĐT trước 9 giờ. Sở GD-ĐT sẽ tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc dạy học qua truyền hình, Internet của các đơn vị. Ngoài ra, trong thời gian học sinh nghỉ học, các đơn vị vẫn phải chủ động rà soát, chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phòng, chống dịch Covid-19 bảo đảm an toàn sẵn sàng đón học sinh đi học trở lại. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh và cơ quan chức năng trong việc rà soát đối tượng tiếp xúc với các ca bệnh; thực hiện cách ly theo quy định; có biện pháp quản lý, theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe của trẻ Mầm non, học sinh, sinh viên…
Có thể thấy, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng Sở GD-ĐT rất chủ động xây dựng các tình huống tổ chức dạy và học, để học sinh toàn tỉnh dù tạm dừng đến trường vẫn không dừng việc học. Điều này đã được ngành thực hiện khá hiệu quả ở học kỳ 2 năm học 2019-2020, khi dịch Covid-19 lan rộng, cả nước phải thực hiện các mức độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ (tháng 3 và tháng 4-2020).
Ngày 9-2 (tức 28 tháng Chạp năm Canh Tý 2020), cùng với việc xây dựng kế hoạch Tổ chức dạy học đáp ứng tình hình dịch Covid-19 trong các cơ sở giáo dục, Sở GD-ĐT còn xây dựng kế hoạch Tổ chức dạy học trên truyền hình Bắc Ninh trong tháng 2, tháng 3 và tháng 4-2021. Lịch phát sóng cụ thể  các chương trình sẽ được Sở GD-ĐT thông báo sau.

Thanh Tú