Học Bác để xây dựng chi bộ vững mạnh

27/11/2022 20:05 Số lượt xem: 1176
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, cán bộ, nhân dân thôn Đông Bình, thị trấn Gia Bình (Gia Bình) dường như vui mừng, phấn khởi hơn trước sự đổi thay của quê hương. Nhà văn hóa và khu di tích của thôn được nâng cấp, cải tạo cùng các tuyến đường hoa khoe sắc như tô điểm thêm bức tranh nông thôn mới sáng - xanh - sạch - đẹp. Một trong những yếu tố làm thay đổi đời sống vật chất và tinh thần của người dân nơi đây là Chi bộ thôn đã gắn thực hiện Chỉ thị số 05 với đẩy mạnh các phong trào thi đua trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới.

Với nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Làng văn hóa, thôn Đông Bình được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

 

Bí thư Chi bộ thôn Đông Bình Nguyễn Ngọc Điển chia sẻ: Chi bộ có 115 đảng viên. Xác định học tập và làm theo Bác chính là làm tốt nhiệm vụ được giao, những công việc hằng ngày. Từ quan điểm đó, trong công tác xây dựng chi bộ vững mạnh, Ban chi ủy đặc biệt chú trọng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đảng viên. Trong đó tích cực tìm tòi, đổi mới, linh hoạt và sáng tạo các nội dung học tập và làm theo Bác gắn với việc làm cụ thể, thiết thực.
Với đặc thù là một chi bộ nông thôn thuần nông, song Đông Bình đã phát huy tốt tiềm năng kinh tế và vai trò nòng cốt của 115 đảng viên. Phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện Chỉ thị số 05, hằng tháng, Chi bộ đã chọn 1 hoặc 2 vấn đề nổi cộm, khó khăn để tập trung giải quyết như vấn đề trồng cây vụ đông trên đất 2 vụ lúa, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập cho nhân dân...
Xác định rõ được các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, đồng thời, bám sát những vấn đề đang đặt ra ở địa phương và phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, Chi bộ đã thống nhất tập trung cao sự lãnh đạo, huy động nhân dân cùng vào cuộc để thực hiện hoàn thành mục tiêu đề ra. Với cách làm sáng tạo nên nhiều năm qua, Chi bộ luôn là chi bộ dẫn đầu của Đảng bộ xã trong thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương. Hằng năm, nhân dân trong thôn đã thực hiện gieo cấy 100% diện tích, phát triển kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ... Nhờ vậy, đến nay thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt gần 60 triệu đồng/năm, hơn 75% hộ dân trong thôn có mức sống khá và giàu, tỷ lệ hộ nghèo còn 1,3%.
Học và làm theo Bác, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đông Bình thể hiện rõ vai trò tiền phong, gương mẫu, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Mọi việc từ huy động sức dân đóng góp tiền, ngày công, vận động hiến đất đều được đưa ra bàn bạc theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân đóng góp, dân hưởng lợi”. Theo đó, chi bộ đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân trong thôn hiến đất để mở rộng đường giao thông, nâng cấp, cải tạo nhà văn hóa, di tích lịch sử. Tiêu biểu là gia đình ông Hoàng Hưng Tố, Hoàng Thị Kiến, Nguyễn Đức Trung… Là một trong những hộ tiên phong tự nguyện tháo dỡ công trình, hiến hàng chục m2 đất thổ cư để thôn mở rộng đường làng, ông Hoàng Hưng Tố hồ hởi chia sẻ: “Gia đình tôi rất phấn khởi khi thấy việc hiến đất có lợi giúp được dân làng đi lại thuận lợi phát triển kinh tế. Đó cũng là cách gia đình tôi học và làm theo lời Bác”.
Chia sẻ về nội dung này, Bí thư Chi bộ Nguyễn Ngọc Điển cho biết thêm: Trước đây, đường giao thông trong thôn nhỏ hẹp, nhà văn hóa của thôn xuống cấp, gây khó khăn mỗi khi tổ chức các cuộc họp hoặc tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân. Nhận thấy việc xây dựng, mở rộng đường làng, sửa chữa nhà văn hóa cho người dân là cần thiết, chi bộ đã quyết tâm triển khai. Để thực hiện các công trình này, chi bộ xác định trước hết cần sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và người dân. Nhiều cuộc họp được triển khai để quán triệt nội dung và lấy ý kiến người dân về kế hoạch triển khai thực hiện… Đến nay, 100% các tuyến đường thôn xóm được mở rộng từ 3-5 m, trải nhựa, lắp đặt đèn chiếu sáng thuận lợi cho đi lại. Công trình nhà văn hóa, sân tập luyện thể dục, thể thao khang trang, sạch đẹp được sửa chữa, nâng cấp và đưa vào sử dụng cho thấy sự đoàn kết, đồng lòng của người dân cũng như ý thức nêu gương của cán bộ, đảng viên ở Chi bộ thôn Đông Bình. Bà con trong thôn phấn khởi khi có địa điểm sinh hoạt cộng đồng, người lớn, trẻ nhỏ có chỗ vui chơi, luyện tập thể thao.
Với những cách làm thiết thực, hiệu quả, Chi bộ thôn Đông Bình luôn có được lòng tin của nhân dân đối với Đảng, phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của thôn ngày càng phát triển. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Gia Bình nhận xét: Học tập và làm theo Bác với những việc làm cụ thể, thiết thực, Chi bộ thôn Đông Bình đã phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo của Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, đem lại kết quả tích cực trong xây dựng, củng cố hệ thống chính trị. Hằng năm, Chi bộ luôn hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; là đơn vị đi đầu trong các phong trào thi đua ở địa phương.

Xuân Bình