Hoạt động thiết thực ở Câu lạc bộ Liên thế hệ thôn Phú Mẫn

30/11/2021 16:06 Số lượt xem: 3043
Với mục tiêu gắn kết các thành viên, hỗ trợ, giúp đỡ nhau để nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi, thời gian qua, hoạt động của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau (CLB) thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ (Yên Phong) bước đầu mang lại hiệu quả tích cực. Trở thành điểm đến, là sân chơi bổ ích, thiết thực, phù hợp với nhu cầu, tâm lý, lứa tuổi của người cao tuổi.

CLB Liên thế hệ giúp nhau thôn Phú Mẫn tặng quà hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

 

CLB thôn Phú Mẫn được thành lập tháng 6-2020 với 56 thành viên. Để CLB hoạt động hiệu quả, đúng định hướng đề ra, ngay sau khi thành lập, CLB bầu Ban chủ nhiệm với 5 thành viên và xây dựng 5 tổ nhóm theo địa bàn dân cư với tổ trưởng, tổ phó. Xác định công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người cao tuổi là nhiệm vụ quan trọng, chính vì vậy, CLB phân công 10 thành viên có kiến thức về y tế với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các thành viên người cao tuổi. Cụ thể, CLB tổ chức đo huyết áp, cân nặng cho các thành viên đạt tỷ lệ 85%; tổ chức khám sức khỏe cho các thành viên 2 lần/năm vào tháng 6 và tháng 10; tuyên truyền, tổ chức cho thành viên tập thể dục dưỡng sinh, đi bộ, đạp xe đạp rèn luyện sức khỏe đạt trên 90%.

Từ đầu năm đến nay, CLB kịp thời thăm hỏi, động viên khi các thành viên bị ốm đau, khó khăn đột xuất, gia đình có tang lễ; tặng 27 suất quà trị giá hơn 13 triệu đồng cho các em nhỏ bị tật nguyền, người già neo đơn, thành viên nghèo, hội viên người cao tuổi mắc bệnh nặng vào dịp Tết Nguyên đán 2021. Ngoài ra, các thành viên tổ tình nguyện chăm sóc tại nhà thường xuyên thay phiên chăm sóc cho 5 trường hợp người cô đơn, tàn tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ 2 đến 3 buổi/tuần. Bên cạnh đó, CLB thường xuyên triển khai tuyên truyền đến các thành viên trong CLB hiểu rõ về chế độ chính sách của bảo hiểm y tế. Theo đó, CLB hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ giúp 42 đối tượng người cao tuổi được hưởng bảo hiểm y tế và 14 đối tượng được nhận trợ cấp.

Các hoạt động tự giúp nhau hỗ trợ cộng đồng được triển khai hiệu quả. Trong năm, CLB hỗ trợ 10 trường hợp thành viên CLB và cộng đồng gặp khó khăn với 20 ngày công và 3 triệu đồng. Đặc biệt, trong các đợt dịch COVID-19, CLB cùng chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế trên hệ thống loa phát thanh và trong các buổi sinh hoạt, giao lưu của CLB để các thành viên hiểu và chấp hành. Ngoài ra, CLB thống nhất ủng hộ 4 triệu đồng cho quỹ vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19. Số tiền trên tuy không lớn nhưng đã thể hiện tinh thần tuổi cao gương sáng của người cao tuổi chung tay phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Ngoài quyên góp, ủng hộ hơn 5 triệu đồng cùng nhiều hiện vật giúp đỡ 4 trường hợp gặp khó khăn do thiếu kinh phí điều trị bệnh và ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, hoạt động tăng thu nhập được CLB triển khai hiệu quả. Tính đến thời điểm hiện tại, số quỹ từ dự án đạt 106 triệu đồng với 23 thành viên được vay vốn để kịp thời giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống. Theo đánh giá, 100% các thành viên vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và đạt hiệu quả trả lãi và gốc đúng kỳ hạn. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, dưỡng sinh tâm thể, khiêu vũ thể thao được CLB duy trì hoạt động thường xuyên. Trong đó, CLB thành lập một đội dưỡng sinh, đội văn nghệ tích cực giao lưu, học hỏi, tập luyện các tiết mục múa quạt, trống hội phục vụ các dịp lễ tết…

Ông Nguyễn Duy Thường, Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Phú Mẫn cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, CLB hoạt động nền nếp, có hiệu quả, thể hiện sự gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Qua thực tiễn hoạt động của CLB Liên thế hệ thôn Phú Mẫn, có thể khẳng định đây là mô hình mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, góp phần làm tốt công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng, tạo điều kiện để người cao tuổi phát huy gương sáng cho con cháu noi theo. Thời gian tới, chúng tôi tập trung đổi mới hình thức sinh hoạt, xây dựng các tiết mục văn nghệ, thể dục thể thao, góp phần tạo sân chơi vui tươi, lành mạnh cho người cao tuổi”.

Nguyễn Quân