Hoàn Sơn đẩy mạnh hoạt động các mô hình dân vận khéo

03/12/2019 19:42 Số lượt xem: 2588
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, huyện Tiên Du đổi mới công tác dân vận, xây dựng hàng trăm mô hình điển hình, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương. Hoàn Sơn là một trong những đơn vị có những mô hình dân vận khéo hoạt động hiệu quả.

Một góc Khu công nghiệp - Đô thị xã Hoàn Sơn.

Xã Hoàn Sơn trước đây cơ bản phát triển nhờ nông nghiệp, từ năm 2002 đến năm 2010, thực hiện chủ trương của huyện về phát triển xã công nghiệp - dịch vụ, Hoàn Sơn đã thu hồi hàng trăm ha đất để quy hoạch các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Hiện ở xã có 2 khu công nghiệp và 1 cụm công nghiệp đó là: KCN Tiên Sơn, KCN Hoàn Sơn - Đại Đồng, Cụm công nghiệp Hoàn Sơn - Tân Hồng. Do tập trung đông các khu, cụm công nghiệp nên kinh tế, xã hội của xã phát triển nhanh và mạnh, đời sống nhân dân ngày càng nâng cao. Xã cũng đang thu hút một lượng lớn lao động từ các tỉnh khác về sinh sống và làm việc. Hiện toàn xã có 10 thôn với tổng số 30 nghìn nhân khẩu, trong đó có 18 nghìn nhân khẩu cơ học.

Để phát triển bền vững các mặt công tác, Đảng uỷ, chính quyền xã Hoàn Sơn đã cụ thể hóa công tác dân vận của Đảng vào thực tiễn ở địa phương bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua. Toàn xã hiện có 10 tổ dân vận khéo, phân bổ ở 10 khu dân cư với 91 thành viên. Trong quá trình hoạt động, các tổ dân vận thành lập được 44 mô hình dân vận khéo tại các cơ sở.
Thôn Đông Lâu là 1 trong những thôn nông nghiệp của xã, mới đây xã đã tiến hành thu hồi 6,7ha đất nông nghiệp của 17 hộ dân ở xứ đồng Gạo để bàn giao cho Công ty Sài Gòn Tell vào đầu tư. Ban đầu công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng gặp rất nhiều khó khăn, người dân chưa hiểu hết những quy định của công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, với sự vào cuộc của cấp ủy chi bộ, tinh thần trách nhiệm của các thành viên trong tổ dân vận nên chỉ trong thời gian ngắn, nhân dân đã hưởng ứng tham gia. Ông Nguyễn Tiến Hồng, Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân vận thôn Đông Lâu cho biết: “Trong quá trình triển khai, chúng tôi coi trọng và làm chặt chẽ, công khai quy chế dân chủ ở cơ sở. Từ cấp ủy thống nhất, rồi triển khai đến các đoàn thể, nhân dân; làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để nhân dân tích cực hưởng ứng. Đơn cử như việc bồi thường giải phóng mặt bằng phải được thực hiện công bằng, công khai, từ đó nhân dân tin tưởng và nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương”.
Với việc phát huy vai trò dân chủ của nhân dân, từ năm 2016 đến năm 2018, thôn Đông Lâu cũng đã tiến hành lấy ý kiến nhân dân để quy hoạch, xây dựng cụm công trình nhà văn hóa thôn với tổng diện tích trên 3000 m2, kinh phí đầu tư gần 5 tỷ đồng. Sau 2 năm đến nay công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, trở thành 1 trong những công trình văn hóa khang trang bậc nhất của xã Hoàn Sơn. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng giao thông nông thôn cũng đều kiên cố hóa, công tác vệ sinh môi trường huy động được sự tham gia của đông đảo nhân dân nên đã được cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Có được kết quả này, đều từ công tác dân vận mà ra.
Ngoài tổ dân vận thôn Đông Lâu, các tổ dân vận khác của xã Hoàn Sơn cũng đều phát huy vai trò của mình trong việc nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, thống nhất đề xuất với cấp ủy, chính quyền các giải pháp xử lý những vấn đề nảy sinh trong quần chúng nhân dân. Phản ánh các ý kiến thông qua các kỳ bầu cử trưởng thôn, việc công khai về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, dự toán thu, chi ngân sách hàng năm, các công trình xây dựng trọng điểm như: Trường THCS; công trình xây dựng đường giao thông nông thôn: Làng Đoài, Đại Sơn, Làng Đông, Đông Lâu, đặc biệt là 5 dự án dịch vụ đất giãn dân của 9 đơn vị thôn từ 2010 đến nay, 1 dự án tái định cư tỉnh lộ 287 và đường Cống Bựu - Đại Đồng.
Ngoài ra, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các tổ dân vận như Núi Đông, Núi Móng, Đông Lâu, Đại Sơn, Làng Đoài, Làng Đông đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp nâng cấp, cứng hóa đường giao thông, các công trình thờ tự và nhà bia tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ…
Khẳng định thêm những kết quả của các tổ dân vận khéo thời gian qua trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Hữu Trang, Bí thư Đảng ủy xã Hoàn Sơn cho biết: “Thời gian qua, Đảng bộ Hoàn Sơn đã xác định và luôn coi trọng công tác dân vận là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong công tác xây dựng Đảng. Trong đó, nêu cao vai trò gương mẫu, trách nhiệm của mỗi đảng viên, cán bộ trước nhân dân đối với những nhiệm vụ của địa phương. Đặc biệt là làm tốt công tác vận động, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ vấn đề trong thực hiện các dự án đất. Theo đó, toàn xã Hoàn Sơn có gần 2000 lô đất với 7 dự án đất được cấp cho các đối tượng theo đúng quy định”.
Với những thành tích đó, hàng năm Đảng bộ xã Hoàn Sơn được cấp trên đánh giá là Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trong 2 năm (2017, 2018), Đảng bộ xã Hoàn Sơn được nhận 3 Bằng khen của tỉnh về 10 năm thực hiện quy chế dân chủ ở xã, phường; hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đơn vị có nhiều thành tích trong phong trào thi đua.

Đình Bắc