Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh

14/08/2019 08:53 Số lượt xem: 1828
Phát triển quầy hàng nông dân tin dùng trong Chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh” là nội dung quan trọng được Hội Nông dân các cấp trong tỉnh chú trọng thực hiện nhằm khuyến khích nông dân khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Tại Quầy hàng nông dân tin dùng của bà Nguyễn Thị Huế ở thôn Xuân Hội, xã Lạc Vệ (Tiên Du), mới đầu giờ sáng đã tấp nập người mua. Bà Huế cho biết: “Tham gia Chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh” được Hội Nông dân và cán bộ Công ty Cổ phần đầu tư và bán lẻ BT Group (BT) tư vấn, tạo điều kiện hỗ trợ mở quầy hàng với số vốn ban đầu 5 triệu đồng. Công ty BT chịu trách nhiệm cung ứng toàn bộ hàng trưng bày tại quầy, tôi chỉ việc bán và hưởng 10% - 20% doanh số bán hàng, tùy từng nhóm sản phẩm khác nhau. Do hàng chất lượng, giá phù hợp nên mới bán được 4 tháng nhưng có khá nhiều người mua, doanh thu bình quân mỗi tháng gần 15 triệu đồng. Như vậy, cùng với thu nhập từ bán thịt lợn tôi có thêm gần 2 triệu đồng/tháng từ quầy hàng. Để khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn khi tới mua và gia đình cũng có thêm thu nhập, vừa qua tôi đầu tư mở rộng thành cửa hàng tạp hóa với nhiều mặt hàng phong phú hơn…”.
Cũng như bà Huế, bà Nguyễn Thị Phấn ở An Động, Lạc Vệ (Tiên Du) bán hàng tạp hóa kết hợp với mở thêm Quầy hàng nông dân tin dùng theo chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh” mỗi tháng có thêm thu nhập 1 - 1,5 triệu đồng. Bà Vương Thị Tộ ở thôn Đồng Đoài, xã Đại Đồng Thành (Thuận Thành) trước kia chỉ ở nhà trông cháu và nấu cơm, 3 tháng trở lại đây mở Quầy hàng nông dân tin dùng tại nhà, bà vẫn đảm đương công việc nhà và có thêm 1,2 -1,5 triệu đồng/tháng. Hiện nay bà Tộ đang lên kế hoạch đầu tư đưa thêm một số mặt hàng mới… 
Theo ông Nguyễn Đăng Khang, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh, nhằm khuyến khích nông dân khởi nghiệp, phát triển kinh tế, có điều kiện tiếp cận, sử dụng hàng Việt và thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đầu năm 2019, Hội Nông dân tỉnh ký thỏa thuận hợp tác với Công ty BT triển khai Chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh”. Các cấp HND trong tỉnh tuyên truyền phổ biến các hoạt động hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh; rà soát nhu cầu việc làm đối với hội viên nông dân có ý tưởng, nhu cầu khởi nghiệp thông qua hình thức bán hàng; vận động hội viên có điều kiện về mặt bằng kinh doanh mở Quầy hàng nông dân tin dùng. Công ty BT cam kết hỗ trợ nông dân nguồn hàng chất lượng, độc quyền về thương hiệu do doanh nghiệp Việt sản xuất và phân phối; đào tạo kiến thức về nhận biết sản phẩm, kỹ năng, nghiệp vụ bán hàng; hỗ trợ bán hàng theo phương thức hiện đại, tiện lợi và thông minh thông qua việc triển khai ứng dụng Btplus thực hiện chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh”; thanh toán đầy đủ kinh phí cho chủ các quầy hàng theo tỷ lệ  10% - 20% doanh số bán hàng hàng tháng, tùy từng nhóm sản phẩm khác nhau…
Đến nay toàn tỉnh có 86 quầy hàng nông dân tin dùng ở  100% các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Các quầy bày bán gần 30 mặt hàng trong đó gần 90% là hàng Việt. Với ưu điểm mẫu mã đa dạng, xuất xứ rõ ràng, giá bán hợp lý và có những chương trình dịch vụ bán hàng, hậu mãi phù hợp các quầy hàng thu hút sự quan tâm, tin dùng của nhiều người. Bà Nguyễn Thị Hà ở Đại Đồng Thành (Thuận Thành) cho biết: “Từ khi có Quầy hàng nông dân tin dùng, các mặt hàng như dầu ăn, nước rửa bán, nước giặt, xả vải... mỗi khi cần dùng tôi đều đến đây mua và thấy yên tâm, không còn lo mua phải hàng giả, hàng nhái…”.
Thực tế, thông qua Chương trình “Hỗ trợ nông dân khởi sự kinh doanh” không chỉ tạo ra sự tương tác giữa doanh nghiệp và người dân, mà còn giúp chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của người tiêu dùng, góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Hội Nông dân tỉnh và Công ty BT đang nỗ lực kết nối với các doanh nghiệp đưa thêm một số sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu Việt vào bày bán, tạo điều kiện cho người tham gia chương trình khởi sự kinh doanh thêm thu nhập. Người dân có thêm điều kiện tiếp cận với những dịch vụ hang hóa Việt chất lượng cao… Phấn đấu hết năm 2019 cả tỉnh có 125 quầy hàng nông dân tin dùng.

Quang Minh