Hiệu quả từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm

26/11/2018 08:34 Số lượt xem: 2800
Hết tháng 10 năm 2018, tổng dư nợ chương trình cho vay Giải quyết việc làm của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Quế Võ đạt gần 12 tỷ đồng. Nguồn vốn này đã phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển làng nghề truyền thống gốm Phù Lãng, tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Cơ sở sản xuất của bà Nguyễn Thị Hiên, mở rộng sản xuất, tạo việc làm cho lao động trong thôn Thủ Công, xã Phù Lãng.

 

Bà Nguyễn Thị Hiên, thôn Thủ Công, xã Phù Lãng (Quế Võ) là một trong những hộ sử dụng hiệu quả vốn vay chương trình giải quyết việc làm để phát triển sản xuất gốm truyền thống. Xưởng gốm của bà hiện sản xuất một số mặt hàng truyền thống như: chum, vại, niêu, tranh gốm. Riêng sản phẩm niêu được một công ty thực phẩm thu mua cố định 1000 chiếc/tháng nên thị trường đầu ra tương đối ổn định. Để mở rộng sản xuất, tạo ra nhiều mẫu mã đẹp, chất lượng bảo đảm, tháng 4-2017, bà Hiên vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện Quế Võ theo chương trình Giải quyết việc làm để đầu tư các loại máy móc hiện đại như máy nghiền, máy đùn đất, máy quay chuốt…, tạo sự chuyên nghiệp so với làm thủ công trước đây. Ngoài ra, bà mua thêm nguyên vật liệu củi, đất để đốt lò nung sản phẩm. Thông thường, mỗi lần đốt lò hết khoảng 40 triệu đồng nguyên vật liệu. Trung bình cứ 10 ngày đốt một lượt cho ra thành phẩm bán ra thị trường mang lại doanh thu 70 triệu đồng. Nhờ đó, cơ sở từng bước mở rộng sản xuất, giải quyết việc làm cho 6 lao động, mức lương khoán sản phẩm khoảng 300.000 đồng/người/ngày.
Cùng với bà Hiên, nhiều người dân Phù Lãng được hưởng lợi từ nguồn vốn vay ưu đãi. Hiện toàn xã Phù Lãng có khoảng 400 hộ sản xuất có lò đốt, thôn Thủ Công có 30 lò. Doanh thu của các hộ sản xuất ngày một cao, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. 
Bà Trần Thị Hạnh, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phù Lãng cho biết: Đến thời điểm 30-10, tổng dư nợ chương trình Giải quyết việc làm của NHCSXH huyện tại xã Phù Lãng đạt gần 1 tỷ đồng, không có nợ xấu. Vốn vay chương trình cho vay giải quyết việc làm tuy không nhiều nhưng là “cú hích” quan trọng cho các hộ gia đình, cơ sở sản xuất trên địa bàn. Hầu hết các hộ đều sử dụng khá tốt nguồn vốn vay ưu đãi này, không những tạo việc làm cho lao động mà còn nâng cao giá trị sản xuất ở địa phương.
Ông Vũ Khánh Hưng, Giám đốc NHCSXH huyện Quế Võ cho biết: Thời gian tới, NHCSXH huyện Quế Võ tiếp tục tuyên truyền, thông báo rộng rãi đến người dân ở các xã, thôn có nhu cầu vay vốn; chủ động điều chỉnh nguồn vốn đã giao giữa các xã, thị trấn trên địa bàn để nguồn vốn được sử dụng hiệu quả, hạn chế tồn đọng, lãng phí. Tiếp tục tranh thủ nguồn vốn của cấp trên về địa phương để giải ngân đáp ứng nhu cầu vay vốn của nhân dân trên địa bàn, nhất là nguồn từ chương trình tín dụng Giải quyết việc làm và Nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn.

Khánh Linh