Hiệu quả từ học và làm theo Bác

27/09/2019 08:15 Số lượt xem: 2597
Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh luôn xác định một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm là tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị 05  về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Qua đó, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Để việc học và làm theo Bác góp phần tạo động lực hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị, các cấp ủy đảng từ tỉnh đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chương trình, kế hoạch, tổ chức quán triệt và triển khai sâu rộng nội dung của Chỉ thị. Trong đó, gắn việc học tập và làm theo Bác với thực hiện các phong trào thi đua ở cơ sở; yêu cầu từng cá nhân, đơn vị xây dựng kế hoạch, bản đăng ký thực hiện nội dung Chỉ thị 05 theo chuyên đề từng năm; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, hội nghị tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về Bác... gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”’, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng đều có kế hoạch, chương trình đưa các nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt định kỳ hằng tháng và sinh hoạt theo chuyên đề. Nội dung gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị một cách cụ thể, thiết thực, sát với tình hình thực tiễn nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

 

Hình ảnh Bác Hồ được tái hiện trong Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Bắc Ninh.


Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05, nhiều địa phương, đơn vị của tỉnh đã phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo Bác đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến rõ nét trong công tác xây dựng Đảng, trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và một số hạn chế khác… Nhiều vấn đề nổi cộm, tồn đọng, gây bức xúc trong nhân dân trên các lĩnh vực như: Rác thải ở các điểm tập kết đang quá tải, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, giải phóng mặt bằng, giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đường bộ, quản lý đất đai,... được giải quyết, tạo niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền. 
Đặc biệt trong phong trào thi đua làm theo Bác đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu và hàng nghìn mô hình, cách làm sáng tạo trong triển khai góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng. Điển hình như mô hình “Bác sỹ doanh nghiệp” nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Từ năm học 2017 - 2018 các trường học trên địa bàn tỉnh đã đưa bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” từ lớp 2 đến lớp 12 theo hướng mỗi tháng một bài lồng ghép trong môn Đạo đức, Giáo dục công dân và trong các hoạt động ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đoàn, Hội, Đội…; tổ chức các hoạt động về giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống văn hóa cho học sinh, tiêu biểu: Hát Quốc ca trong lễ chào cờ Tổ quốc; xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học; giáo dục lịch sử truyền thống, văn hóa xếp hàng nơi công cộng, thực hiện các quy định về trật tự an toàn giao thông, sống nhân ái vì cộng đồng. Công an tỉnh “Xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Đảng ủy Quân sự tỉnh tổ chức các cuộc tọa đàm tại Ban chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố và tổ chức trưng bày các tư liệu, bài viết về Chỉ thị 05. Mô hình thư viện thôn Phú Mẫn, thị trấn Chờ (Yên Phong), mô hình “Quỹ tiết kiệm” xã Đình Tổ (Thuận Thành)…
Qua hơn 3 năm triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị, Bắc Ninh đạt được nhiều kết quả có ý nghĩa thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh. Các cấp uỷ đảng, chính quyền, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đã nghiêm túc triển khai thực hiện chuyên đề theo đúng chỉ đạo của Trung ương. Kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành nền nếp, thường xuyên của các tổ chức, cá nhân trong toàn đảng bộ. Qua đó góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng được nâng lên.
Đặc biệt đã góp phần mang tính nền tảng quan trọng để tỉnh hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, có sức lan tỏa tích cực về ý thức tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong sinh hoạt, giao tiếp, ứng xử và hiệu quả công tác, ý thức phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức; nhiều người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thực sự gương mẫu đã tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội, tạo được niềm tin của nhân dân.

Xuân Bình