Hiệu quả phối hợp thu Ngân sách Nhà nước

20/06/2018 08:33 Số lượt xem: 1342
Thời gian qua, việc phối hợp thu ngân sách Nhà nước (NSNN) giữa Kho bạc Nhà nước (KBNN) và cơ quan thu (Thuế, Hải quan) với các chi nhánh ngân hàng thương mại (NHTM) trong tỉnh đạt hiệu quả rõ rệt. Đây là bước đi cụ thể hóa chỉ đạo của Chính phủ về tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN, góp phần đổi mới cơ chế chính sách và quy trình nghiệp vụ trong công tác quản lý NSNN theo hướng đơn giản, hiện đại, công khai, minh bạch.

Ký kết thỏa thuận phối hợp thu NSNN giữa Kho bạc, Cục Thuế tỉnh và BIDV Bắc Ninh.

 

Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT (Agribank) chi nhánh tỉnh Bắc Ninh là một trong những đơn vị tiên phong trong thực hiện phối hợp thu NSNN. Theo ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Agribank tỉnh thì việc triển khai dịch vụ thu NSNN qua Agribank có bước đột phá, là kết quả của quá trình phối kết hợp chặt chẽ và tích cực giữa các ngành: Kho bạc, Thuế, Hải quan, Ngân hàng. Năm 2010, đơn vị triển khai dịch vụ thu NSNN trực tiếp bằng tiền mặt và chuyển khoản qua ngân hàng. Cho đến nay, về cơ bản chương trình ứng dụng, quy trình tác nghiệp, quá trình trao đổi thông tin, đối chiếu bảo đảm được yêu cầu quản lý nghiệp vụ của mỗi bên và đáp ứng theo đúng yêu cầu trao đổi thông tin hiện đại hoá của Bộ Tài chính.

5 tháng đầu năm 2018, số tiền thu NSNN qua ngân hàng đạt gần 4.000 tỷ đồng với hơn 24.000 món. Hiện Agribank Bắc Ninh có 8 chi nhánh trực thuộc với hơn 20 điểm thu triển khai thu ngân sách nhà nước. Với mục đích đem thuận lợi đến người nộp thuế và thu hút ngày càng nhiều tổ chức, cá nhân thực hiện nộp thuế qua ngân hàng, ngoài việc tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cũng như quy trình nghiệp vụ cho đội ngũ CBNV, Agribank tỉnh còn bổ sung các phần mềm hiện đại thực hiện chương trình thu của ngân hàng để tương thích với hệ thống dữ liệu của Kho bạc. Đơn vị bố trí các quầy riêng nhằm tạo điều kiện cho người nộp thuế được hướng dẫn, tư vấn đầy đủ và được chăm sóc tốt nhất; người nộp thuế thực hiện giao dịch thuận tiện, nhanh chóng; các khoản được thu đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Thay vì đến nộp tại KBNN, người nộp thuế có thể đến bất kỳ điểm giao dịch nào của chi nhánh, chỉ cần kê khai đầy đủ các thông tin một lần duy nhất, lần nộp thuế tiếp theo, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngân hàng sẽ tự động khai báo theo yêu cầu của đối tượng nộp thuế.

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với 3 chi nhánh Bắc Ninh, Từ Sơn, Kinh Bắc cũng ký thỏa thuận ủy nhiệm thu NSNN với Kho bạc, Thuế, Hải quan từ cuối tháng 6-2017. Mặc dù mới được triển khai nhưng công tác phối hợp thu tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng. Khách hàng có thể nộp tất cả các loại thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN bằng hình thức nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản về Chi nhánh và Phòng giao dịch của BIDV, qua máy POS BIDV đặt tại KBNN hoặc website của Tổng Cục thuế một cách nhanh chóng, chính xác, hiệu quả. Thông tin nộp thuế tức thời sang Tổng Cục thuế, Tổng cục Hải quan, hỗ trợ gạch nợ thuế và thông quan hàng hóa kịp thời, đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, giảm thiểu chi phí lưu kho, lưu bãi và các chi phí khác cho khách hàng...

Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, hết tháng 5 tổng nộp thuế điện tử qua các NHTM so với tổng số thuế của các doanh nghiệp đã nộp đạt 95%, tỷ lệ chứng từ nộp thuế điện tử đạt 94%. Công tác phối hợp thu NSNN đã và đang mang lại những kết quả đáng khích lệ. Thông qua việc phối hợp, các bên tăng cường kết nối và trao đổi thông tin, dữ liệu thu NSNN giữa KBNN, cơ quan thu và các NHTM nhằm thống nhất số liệu thu, góp phần phát triển và đa dạng hóa các phương thức nộp thuế hiện đại, đơn giản hóa, giảm thiểu thời gian, thủ tục nộp tiền cho đối tượng nộp. Việc ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin vào quy trình quản lý thu, bảo đảm xử lý dữ liệu thu và hạch toán số thu NSNN kịp thời, chính xác, nâng cao tỷ trọng thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy quá trình hiện đại hóa thu NSNN. 

Có thể khẳng định, công tác phối hợp thu NSNN giữa KBNN, cơ quan Thuế, Hải quan với các NHTM, chính là một bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, mang tính đột phá của công tác thu NSNN trên nền tảng công nghệ thông tin theo nguyên tắc thuận tiện, chính xác, kịp thời và hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế và mang lại lợi ích cho các bên.

Bài, ảnh: Hà Linh