Hết lòng say mê sự nghiệp “trồng người”

12/11/2019 19:58 Số lượt xem: 1675
Yêu nghề, mến trẻ, vượt qua mọi hoàn cảnh để tự học, tự rèn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “Trồng người” mà mình đã chọn, được đồng nghiệp tin yêu, học sinh kính trọng… đó là những lời ngợi khen của lãnh đạo nhà trường, cùng đồng nghiệp dành cho cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh, giáo viên Trường trung học phổ thông (THPT) Lý Thái Tổ, thị xã Từ Sơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh (ngồi giữa) trao đổi bài với học sinh trước khi vào lớp.

Ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, cô bé Nguyễn Thị Hoài Ninh, học sinh Trường THPT Lý Thái Tổ ấp ủ ước mơ được trở thành cô giáo dạy Văn, được thả hồn trong những áng văn thơ, rồi truyền đạt kiến thức của mình cho đàn em nhỏ thân yêu. Ước mơ trở thành hiện thực, năm 1995, Nguyễn Thị Hoài Ninh xuất sắc trúng tuyển vào Khoa Văn, Trường Đại học sư phạm I (Hà Nội), ra trường được về giảng dạy ngay tại ngôi trường cũ, nơi chắp cánh cho ước mơ cháy bỏng của mình.

Nguyễn Thị Hoài Ninh kể lại, sau 4 năm tiếp thu trên giảng đường Đại học tưởng nhiều đến thế, nhưng những ngày đầu đứng trên bục giảng cũng vẫn làm tôi không khỏi bỡ ngỡ và lúng túng. Hóa ra, những gì học được vẫn còn thiếu hụt rất nhiều so với thực tiễn giảng dạy. Tôi dành nhiều thời gian nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị giáo án và thường xuyên trao đổi, học hỏi kinh nghiệm từ các thầy cô đi trước.
Vừa truyền đạt kiến thức cho học sinh, vừa không ngừng học hỏi, trau dồi năng lực chuyên môn và kỹ năng sư phạm, chỉ sau một thời gian ngắn, Nguyễn Thị Hoài Ninh trở thành một trong những giáo viên xuất sắc, vinh dự được nhà trường và sở Giáo dục và Đào tạo chọn cử đi học Cao học.
Có chuyên môn vững, lại luôn tận tụy, tâm huyết với nghề, cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh ngày càng khẳng định vị trí của mình. 10 năm trở lại đây, cô được nhà trường tin tưởng giao trách nhiệm bồi dưỡng đội tuyển môn Ngữ Văn đi thi học sinh giỏi. Dưới sự dìu dắt, chỉ bảo của cô, với 3 năm một lứa, một kỳ thi, có hàng chục em đạt giải cao tại các kỳ thi Học sinh giỏi do sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Là Chủ nhiệm lớp chọn của Ban Khoa học xã hội, cô cùng đồng nghiệp tìm ra nhiều phương pháp giảng dạy khoa học, xây dựng tập thể lớp nhiều năm liền đạt thành tích xuất sắc. Tỷ lệ học sinh giỏi đạt từ 40 đến 45%, số còn lại là học sinh tiên tiến, không có học sinh trung bình. Có nhiều học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, đặc biệt có em đạt tới 9,5 điểm môn Ngữ Văn.
Cô giáo, Thạc sĩ Nguyễn Thị Hoài Ninh tâm sự: Động cơ để tôi gắn bó với nghề sư phạm chính là niềm đam mê, lòng yêu nghề, yêu trẻ. Khi giảng bài cho các em, tôi luôn gắn bài học văn chương với bài học làm người. Thông qua mỗi tác phẩm văn học và ngôn ngữ trong tác phẩm, làm cho học sinh hiểu hơn và đề cao giá trị của vẻ đẹp Chân - Thiện - Mỹ, tin yêu con người và cuộc sống. Từ đó các em sẽ thấy sự cuốn hút, hấp dẫn của môn học, tiếp cận tác phẩm bằng tư duy sáng tạo, sự đồng cảm của một tâm hồn trong sáng, chuyển hóa bài giảng của thầy cô thành phương pháp học tập hiệu quả của riêng mình…
Khi nói về đồng nghiệp của mình, thầy giáo Đàm Ngọc Oánh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “20 năm công tác tại trường cũng là 20 năm cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh không ngừng phấn đấu và rèn luyện để trưởng thành về mọi mặt. Không được may mắn như các chị em nữ đồng nghiệp, chồng mất sớm, một mình nuôi 3 đứa con thơ dại, nhưng bằng nghị lực của chính mình, cô Ninh vượt lên hoàn cảnh để vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người giáo viên nhân dân, vừa nuôi dạy các con chăm ngoan học giỏi. Không chỉ được đồng nghiệp tin yêu, học sinh kính trọng, cô còn nhiều lần được nhà trường tặng Giấy khen và danh hiệu: “Giáo viên dạy giỏi” và “Giáo viên Chủ nhiệm xuất sắc”; Được UBND thị xã Từ Sơn khen thưởng vì có thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; Cô còn được Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh tặng Bằng khen, trong cuộc vận động: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo - giai đoạn 2008 - 2018”. Vinh dự hơn, cô trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam…”.
Đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển và hội nhập, để đạt nhiều thành tựu hơn nữa trong công cuộc đổi mới và dựng xây đất nước, rất cần có nhiều thế hệ học sinh vừa có kiến thức và trí tuệ, vừa có phẩm chất đạo đức để gánh vác sứ mệnh cao cả đó. Bởi thế, cũng rất cần có đội ngũ thầy cô tâm huyết, “vừa hồng” lại “vừa chuyên”. Lấy tương lai của thế hệ trẻ, sự phát triển, phồn vinh của quê hương đất nước làm mục tiêu phấn đấu. Thành tích của cô giáo Nguyễn Thị Hoài Ninh đạt được dẫu có thể còn khiêm tốn so với nhiều đồng nghiệp và các thế hệ thầy cô đi trước, nhưng nghị lực, tinh thần tự học, tự rèn, tấm lòng yêu nghề, yêu trẻ, cùng những cống hiến của cô đối với sự nghiệp “Trồng người”, rất đáng để chúng ta trân trọng.

Hoàng Ngọc Bính