Hệ thống phúc lợi xã hội cần được thiết kế phù hợp với một tỉnh công nghiệp

01/06/2020 00:02 Số lượt xem: 3611
Bắc Ninh cần có cơ chế thuận lợi xây dựng khu nhà ở công nhân để “an cư lạc nghiệp”. Hệ thống phúc lợi xã hội cần được thiết kế phù hợp với một tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, từ siêu thị, nhà trẻ, ngân hàng, an ninh an toàn cho công nhân, để công nhân “đi sớm về khuya, nhất là chị em phụ nữ, không bị đe dọa tính mạng, tài sản”. Đó là lời khẳng định của Thủ tướng Chính phủ khi tới thăm, tặng quà công nhân lao động tại Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh (KCN VSIP).

Nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020 và hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động, chiều 31-5, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tới thăm, tặng quà công nhân lao động (CNLĐ) tại Công ty TNHH Điện tử Foster Bắc Ninh (KCN VSIP). Tham gia cùng Đoàn công tác có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông; Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam và đại điện một số bộ, ngành Trung ương.
Về phía tỉnh Bắc Ninh, đón tiếp Thủ tướng có các đồng chí: Nguyễn Nhân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đào Hồng Lan, Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và hơn 100 lao động đại diện cho 3.575 cán bộ, đoàn viên Công đoàn, CNLĐ Công ty TNHH Điện tử Foster.
Tại buổi gặp gỡ với Thủ tướng, ông Nguyễn Quan Hoàng, đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Điện tử Foster thông tin nhanh về tình hình của doanh nghiệp: Được thành lập từ 2010, Công ty không ngừng đầu tư mở rộng và phát triển sản xuất, áp dụng công nghệ hiện đại, nâng cao năng suất lao động, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Nhờ vậy, doanh thu hằng năm đều đạt mức tăng trưởng hơn 20% và trở thành nhà máy sản xuất loa có công suất lớn nhất thế giới. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu đạt 3.432 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 43 tỷ đồng; thu nhập bình quân NLĐ đạt 9,6 triệu đồng/tháng. Công ty là một trong 30 doanh nghiệp được LĐLĐ  tỉnh vinh danh “Doanh nghiệp vì người lao động”. Năm 2020, cùng với nhiều doanh nghiệp trong tỉnh, Công ty cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, song nhờ sự chỉ đạo nhanh chóng, quyết liệt của Chính phủ và tỉnh Bắc Ninh, Công ty đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả. Tuy dịch bệnh đã được kiểm soát, cả nước bước vào một trạng thái bình thường mới, song vẫn để lại những khó khăn nhất định. Để giúp Công ty có thêm nguồn lực khôi phục sản xuất, Công ty kiến nghị với Thủ tướng 2 vấn đề: Xem xét miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân năm 2020; cho phép kết nối lại các đường bay quốc tế để khách hàng, chuyên gia trong Tập đoàn nhập cảnh thuận lợi.”  

 

Thủ tướng Chính phủ trò chuyện với công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster.


Trong không khí chân tình, cởi mở, báo cáo với Thủ tướng, công nhân công ty đều bày tỏ sự tin tưởng công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ, từ đó tạo động lực yên tâm phát triển sản xuất, kinh doanh. Chị Hồ Thị Hảo chia sẻ, chị đã làm việc ở Công ty được hơn 9 năm, lương trung bình đạt 9 triệu đồng/tháng. Mấy tháng qua do có dịch COVID-19 mà Công ty và người lao động (NLĐ) lo lắng và gặp nhiều khó khăn. Nhưng lãnh đạo doanh nghiệp và công đoàn đã tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng, chống dịch rất thiết thực. Mặc dù gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh, một số công nhân tạm nghỉ việc hoặc làm việc luân phiên nhưng Công ty vẫn chi trả 100% lương cơ bản cho tất cả công nhân. Công đoàn có nhiều hoạt động hỗ trợ cho anh, chị em công nhân và gia đình gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Được biết, Đảng và Chính phủ đã có nhiều giải pháp thúc đẩy sản xuất phát triển để tạo công ăn việc làm cho NLĐ, đặc biệt là gói hỗ trợ doanh nghiệp và công nhân. Bản thân chị cũng rất hiểu khó khăn của đất nước và từng doanh nghiệp, nên luôn nhận thức rõ trách nhiệm gắn bó với doanh nghiệp, chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó. Chị mong muốn Đảng và Nhà nước tiếp tục quan tâm mở rộng thị trường xuất khẩu, có chính sách đào tạo lại nghề cho NLĐ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, bảo đảm đời sống cho công nhân; mong lãnh đạo tỉnh và các cấp Công đoàn quan tâm đến vấn đề nhà ở, nhà trẻ, siêu thị cho công nhân, giúp công nhân yên tâm lao động, gắn bó với doanh nghiệp. 
Còn công nhân Nguyễn Thị Thu thì khẳng định, gắn bó với Công ty từ những ngày đầu mới thành lập, chị cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo kịp thời của doanh nghiệp đối với đời sống của CNLĐ. Năm 2016, chị mắc bệnh hiểm nghèo, Công ty tạo điều kiện cho nghỉ làm nhiều ngày để trị bệnh và đón chị trở lại làm việc. Sự quan tâm này tạo động lực giúp chị tiếp tục nỗ lực vì sự phát triển chung của Công ty.
Báo cáo với Thủ tướng về công tác phòng, chống dịch COVID - 19 và các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2020 và hưởng ứng Tháng Hành động về An toàn vệ sinh lao động của các cấp Công đoàn trong thời gian qua, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang cho biết: Thời gian tới, Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn tiếp tục tăng cường tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ nắm rõ tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương giai đoạn “hậu” COVID-19, giúp NLĐ yên tâm, tin tưởng, tiếp tục gắn bó với doanh nghiệp để tập trung khôi phục sản xuất kinh doanh; tích cực tham gia thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động để chăm lo, bảo vệ quyền lợi NLĐ trên tinh thần chia sẻ, hài hòa; tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát việc hỗ trợ NLĐ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ bảo đảm đúng người, đúng đối tượng, kịp thời, công khai, minh bạch...Các cấp Công đoàn và NLĐ tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành sáng suốt của Chính phủ, tin tưởng đất nước ta sẽ sớm khôi phục và phát triển kinh tế, tạo tiền đề nâng cao thu nhập cho NLĐ. Mỗi CNLĐ tiếp tục phát huy tinh thần yêu nước, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo, tích cực học tập để có “nghệ tinh” thì mới “thân vinh”, đồng hành cùng Chính phủ “nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, phát triển bền vững đất nước”, xứng đáng với niềm tin mà Đảng, Nhà nước và Thủ tướng đã dành cho “tổ chức Công đoàn, giai cấp công nhân Việt Nam giàu truyền thống tiến công và cách mạng”.
Phát biểu trước CNLĐ, Thủ tướng đánh giá cao Công ty Foster đã thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, không bị đứt gãy chuỗi sản xuất. Trong lúc khó khăn, Công ty quan tâm bảo đảm đời sống công nhân. Thủ tướng đề nghị Công ty không chủ quan trước dịch bệnh, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp tận dụng thời cơ phát triển sản xuất khi chúng ta sớm đẩy lùi dịch bệnh.
Nhờ tinh thần quyết tâm, nỗ lực của toàn dân, sự chỉ đạo Đảng, Nhà nước, đến nay, đã 45 ngày không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng. Một trạng thái bình thường mới đã được diễn ra ở đất nước chúng ta.
Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương các biện pháp của tỉnh Bắc Ninh cũng như Công ty Foster đã triển khai nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19. Đồng thời bày tỏ sự vui mừng trước sự chăm lo cho NLĐ của địa phương và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Thủ tướng nhắn nhủ, thời gian tới, NLĐ cần cố gắng rèn luyện kỹ năng lao động tốt bằng cách học tập nhiều hơn, có tay nghề lao động tốt hơn, từ đó nâng cao thu nhập. Doanh nghiệp cần giảm chi phí, duy trì việc làm, thu nhập, nâng cao năng suất, áp dụng công nghệ, tìm thị trường mới để phát triển.
Thủ tướng bày tỏ vui mừng trước nguyện vọng của công nhân về nâng cao tay nghề, rèn luyện kỹ năng, từ đó, tăng thu nhập. Là địa phương phát triển mạnh về công nghiệp, thu hút lực lượng lao động lớn đến làm việc, Bắc Ninh cần có cơ chế thuận lợi để xây dựng khu nhà ở công nhân để “an cư lạc nghiệp”. Hệ thống phúc lợi xã hội cần được thiết kế phù hợp với một tỉnh công nghiệp như Bắc Ninh, từ siêu thị, nhà trẻ, ngân hàng, an ninh an toàn cho công nhân, để công nhân “đi sớm về khuya, nhất là chị em phụ nữ, không bị đe dọa tính mạng, tài sản”. Thủ tướng khẳng định Chính phủ luôn quan tâm đời sống NLĐ, cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh.
Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ và tỉnh Bắc Ninh tặng 100 suất quà cho CNLĐ có thành tích tiêu biểu xuất sắc và công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời trực tiếp đến thăm hỏi, động viên, tặng quà cho một số gia đình công nhân, chủ nhà trọ và các cháu thiếu nhi, xã Phù Chẩn (thị xã Từ Sơn). Tại đây, Thủ tướng nói chuyện, động viên, tặng quà gia đình anh Trần Ngọc Hoàn, 36 tuổi, hiện là công nhân Công ty Sagawa với mức lương 5-6 triệu đồng/tháng. Vợ là Ngô Thị Xuyến, công nhân tại Công ty Foster, với mức lương 7-9 triệu đồng/tháng. Gia đình có 2 con, con đầu 11 tuổi, mắc bệnh tự kỷ thể đặc biệt. Đề nghị chủ khu nhà trọ quan tâm chia sẻ khó khăn với CNLĐ; mong rằng các gia đình công nhân, các cháu thiếu nhi tiếp tục nỗ lực hơn nữa, thi đua học tập, lao động sản xuất, góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường.

Nhóm PV