Hãy chăm sóc mẹ

29/06/2018 08:34 Số lượt xem: 597
“Cảm động và ám ảnh” (Newsday), “Nao lòng…Thấm thía” (Publishers Weekly) là những cảm nhận về tác phẩm Hãy chăm sóc mẹ của nhà văn Hàn Quốc Shin Kyung Sook. Một câu chuyện về gia đình, về tấm lòng của người mẹ bình dị mà vĩ đại đã thực sự làm rung động hàng triệu độc giả trên thế giới. Cuốn sách đầy mê hoặc này đã khẳng định vị trí của Shin Kyung Sook như một hiện tượng văn học Châu Á, tạo trào lưu đọc mới ở Hàn Quốc từ sự cộng cảm trước một tác phẩm đầy sức mạnh về tình yêu thương vô bờ bến.

Mở đầu tác phẩm bằng khung cảnh xáo trộn của một gia đình. Mẹ bị lạc khi chuẩn bị bước lên tàu điện ngầm cùng bố ở ga Seoul. Hai ông bà dự định lên đây thăm cậu con cả. Cô con gái, Chi-hon, một nhà văn- người cũng được coi là nổi tiếng khi có một vài tác phẩm được biết đến đã đứng ra viết thông báo tìm mẹ thay cho cả gia đình. Cả nhà mới tá hỏa, hình như không có một tấm hình nào của mẹ, thậm chí đến ngày sinh của mẹ mấy anh chị em cũng không nhớ rõ nữa. Cuối cùng tấm thông báo chỉ vẻn vẹn bằng vài dòng: “Ngoại hình: Tóc ngắn đã muối tiêu, xương gò má cao, khi đi lạc đang mặc áo sơ mi xanh da trời, áo khoác trắng, váy xếp nếp màu be”…Từ đây câu chuyện về người mẹ bị lạc đường cùng những hồi ức riêng tư của người chồng và những đứa con đi tìm mẹ vừa day dứt, chống chếnh đã đưa người đọc trên một hành trình kép, tới những nẻo đường của một vùng đất vừa xa xôi, vừa gần gũi, tới một nền văn hóa độc đáo và những góc khuất trong tâm hồn.
Người mẹ ấy là một bà mẹ nông dân chính hiệu với bàn tay to xù xì, thô kệch nhưng bàn tay ấy đã gieo trồng mùa màng, trồng đậu, làm tương ớt, muối kim chi, nuôi 4 đứa con ăn học trưởng thành và cũng có những thành tựu nhất định mặc dù bà mẹ ấy không được học hành, không biết chữ. Bà đã không có cơ hội theo đuổi những ước mơ của mình, luôn phải một thân một mình đối diện với mọi sự bạc đãi của thời đại, đói nghèo và khốn khổ. Bà cũng không có cơ hội để làm được gì cho số phận buồn thương của mình ngoài gánh chịu nó. Có thể cuộc sống của bà bị vùi dập bởi những hủ tục, bởi những hà khắc của một xã hội với tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” nhưng bà vẫn luôn có những ước mơ của riêng mình, muốn được đọc sách, học chữ, cũng có những giấc mơ thầm kín của phụ nữ. Bà đã âm thầm lặng lẽ đứng sau cuộc sống của chồng và tất cả những đứa con, luôn chăm sóc, ở bên cạnh che chở và bảo vệ gia đình như một bức tường im lặng, tận tụy yêu thương họ từng ngày với một tình yêu thương ấm áp và bao dung nhất. Bà chính là người mà theo như trong tiềm thức của cô con gái Chi-hon vẫn nghĩ “bước đi giữa biển người với phong thái có thể đe dọa cả những tòa nhà lừng lững đang nhìn thẳng xuống từ trên cao”…
Nhẹ nhàng, lắng đọng và buồn đến nao lòng, cuốn tiểu thuyết Hãy chăm sóc mẹ của Shin Kyung Sook không chỉ kể câu chuyện cảm động về gia đình, tác giả còn dựng lên bức tranh xã hội Hàn Quốc với những biến đổi sâu sắc, nghiệt ngã trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa cùng sự dịch chuyển từ nông thôn ra thành thị, “ly nông, ly hương”, cùng với khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn và những xa cách, phai nhạt về giá trị tình cảm gia đình, tình thân và tình người… 
Hãy chăm sóc mẹ như một cuốn sách của tâm hồn. Cuốn sách ấm áp và lấp lánh những giá trị của tình mẫu tử, tình thương và sự hy sinh quên mình của người phụ nữ. Tác phẩm đã trở thành một hiện tượng văn chương Hàn Quốc vào năm 2009. Không chỉ thành công về mặt thị trường khi xuất bản liên tục hàng triệu bản, tác phẩm còn được giới phê bình đánh giá cao, nổi tiếng khắp các nước Châu Á và được xuất bản tại 19 nước.

Yến Minh