Hay!

16/01/2019 08:17 Số lượt xem: 714
Đôi bạn già đang ngồi nói chuyện thời sự thì điện thoại của ông Sửu đổ chuông ròn rã. Cái loa điện thoại Nokia “cục gạch” có âm lượng khá lớn nên khi ông Sửu vừa bắt máy thì ông Dần ngồi cạnh cũng nghe rõ tiếng đầu dây bên kia rổn rảng:
- Em chào anh Sửu ạ! Em là Hiếu đây, anh có còn nhớ em không?
- Xin lỗi, Hiếu nào nhỉ?
- Hiếu làm bên Công ty X đây mà anh. Dạo trước gia đình anh từng mua sản phẩm bên Công ty em, đích thân em phục vụ mà anh không nhớ em sao?
- Ờ, ờ... mình mua hàng hóa nhiều nên chẳng nhớ nổi nữa...
- Vâng, anh là “thượng đế” nên anh không nhớ em là đúng rồi nhưng em thì nhớ anh lắm. Dạo này Công ty em có đợt tri ân khách hàng, em đặc biệt dành cho anh suất quà Vip. Anh sẽ nhận được 1 đồng hồ nạm kim cương và 1 lọ nước hoa Pháp mà không mất bất cứ chi phí gì, chỉ cần cung cấp địa chỉ, số chứng minh nhân dân, bọn em sẽ chuyển hàng đến tận nơi...
Ông Sửu còn đang choáng trước thông tin mới nhận được, chưa biết nói gì thì ông Dần đập tay xuống bàn, quát lên với giọng giận dữ:
- Lão Sửu, lão có trả tiền cho tôi không thì bảo…
- Chú...chú... (Ông Sửu ngạc nhiên nhìn ông bạn).
- Chú với cháu gì, đừng có mà mở mồm giở bài khất lần nữa nhé. Muốn sống thì lão trả tiền ngay cho tôi nếu không tôi đánh cho nhừ đòn bây giờ. Đã không có tiền còn bày đặt lô đề. Mà thôi, không lằng nhằng, tôi tuyên bố bắt nợ đồ đạc nhà lão. (Ông Dần vừa nói vừa kéo lê cái ghế đẩu, tạo ra tiếng va chạm lạch cạch).
Ngạc nhiên vì ông bạn giở chứng bất thình lình, ông Sửu lúng túng mất một lúc mới định thần được, đi ra chỗ cách xa ông Dần để tiếp tục cuộc điện thoại nhưng người ở đầu bên kia đã tắt máy. Ông Sửu đang định bấm máy gọi lại thì ông Dần cười:
- Bác đừng gọi lại nữa, chúng là bọn lừa đảo chuyên nghiệp đấy, nhiều người bị chúng lừa rồi. Hứa hẹn tặng quà khuyến mãi nhưng chúng sẽ từng bước lừa nạn nhân để lấy tiền. Thủ đoạn đơn giản nhất là đóng giả nhân viên bưu điện đi giao hàng, phát hiện ra hàng hóa là vật có giá trị lớn thuộc diện nhà nước quản lý phải thu hồi hoặc phải đóng thuế...Sau đó, chúng gợi ý nạn nhân đưa tiền “chung chi” để bỏ qua...Nhiều người bị chúng lừa mất tiền triệu để nhận về hàng hóa trị giá một vài trăm nghìn đồng.
-Ối trời, không ngờ bọn chúng tinh vi thế. Thì ra lúc nãy chú cố tình diễn để chúng từ bỏ mục đích lừa tôi hả?
-Vâng, biết bác chưa rõ sự việc nên em diễn hộ. Em đọc được thông tin trên báo về bọn lừa đảo này nên rất cảnh giác. Hôm trước em cũng nhận được cuộc điện thoại y như của bác. Em vồn vã chuyện trò, phấn khởi nhận người quen, hồ hởi trước thông tin nhận quà… Đến mục cung cấp thông tin, em cho chúng một cái địa chỉ rởm. Ngày hôm sau nó gọi lại để diễn trò, em câu giờ hỏi han một hồi rồi trả lời rằng “Tôi là con trai ông cụ, bố tôi bị lẫn lâu rồi, nói năng lung tung, rất xin lỗi vì làm  mất thời giờ vàng ngọc của anh”.Đầu dây bên kia không từ mà biệt, tự động ngắt máy.
Khuôn mặt ông Sửu dần giãn ra theo câu chuyện của ông Dần. Ông gật gù rồi bật cười thích thú: Tôi nể chú rồi đó, đúng là “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”. Hay! 
Vân Giang