Hành trình hy vọng

19/04/2018 09:20 Số lượt xem: 1094
Đã thành thông lệ, tháng 4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lại tổ chức cho trẻ em mắc bệnh tim bẩm sinh trong tỉnh đến Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E (Hà Nội) khám, xác định tình trạng bệnh và hỗ trợ kinh phí phẫu thuật. Chuyến đi được các gia đình ví như “hành trình hy vọng” bởi từ đây nhiều em nhỏ hoàn cảnh khó khăn được “giải cứu” khỏi căn bệnh tim bẩm sinh, mạnh khỏe hướng về tương lai tươi sáng hơn.

Cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn các gia đình làm thủ tục nhận hỗ trợ mổ tim.

 

Đúng 7 giờ sáng, vợ chồng chị Lô Thị Khương (xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong) cùng hơn 100 gia đình có con mắc bệnh tim bẩm sinh khắp các địa phương trong tỉnh tập trung đông đủ tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để lên chuyến xe đến Bệnh viện E (Hà Nội). Cũng như các phụ huynh khác, chị Khương mang trong mình tâm trạng hồi hộp, mong chờ bởi lẽ cậu con trai 6 tháng tuổi đang rất cần được chữa trị khỏi căn bệnh tim bẩm sinh. “Hai vợ chồng đều là công nhân, đồng lương eo hẹp nên dù biết cháu mắc bệnh từ khi mới lọt lòng nhưng vẫn chưa có điều kiện phẫu thuật. Hỗ trợ từ chương trình khiến những gia đình hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi thêm ấm lòng. Nếu cháu được giúp đỡ chữa khỏi bệnh thì thật là hạnh phúc”- chị Khương chia sẻ.

Với anh Hoàng Công Thành (thị trấn Phố Mới, huyện Quế Võ) lần khám bệnh này được cả gia đình gửi gắm biết bao hy vọng bởi lẽ cậu con trai Hoàng Công Vinh đã phải sống chung với chứng thông liên thất bẩm sinh hơn 9 năm. Căn bệnh khiến em không thể chạy nhảy, vui chơi, học tập như những bạn bè đồng trang lứa, thay vào đó là chuỗi ngày vào, ra bệnh viện, bữa thuốc nhiều hơn bữa cơm. Cách duy nhất để chữa trị dứt điểm là phẫu thuật tim nhưng kinh phí lên đến gần 100 triệu đồng, vượt quá khả năng của một gia đình thuần nông. Sau khi được các bác sỹ thăm khám và chỉ định phẫu thuật, Vinh may mắn được Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh tài trợ toàn bộ chi phí. Tin vui khiến anh Thành vỡ òa xúc động: “Trở về nhà tôi sẽ lập tức làm các thủ tục theo đúng hướng dẫn để cháu được phẫu thuật đúng lịch hẹn. Cảm ơn các cấp lãnh đạo, các bác sỹ  đã biến mong ước của cháu Vinh và gia đình tôi trở thành hiện thực”.

Bên cạnh những người lần đầu biết đến chương trình như chị Khương, anh Thành, không ít người trở thành khách quen thuộc của chuyến đi ý nghĩa này. Đưa con trở lại để tái khám định kỳ là niềm vui, hạnh phúc bởi căn bệnh tim bẩm sinh đã hoàn toàn được chữa khỏi từ sự hỗ trợ trong chương trình. Câu chuyện về hành trình khám bệnh, phẫu thuật, về những tấm lòng hảo tâm, y bác sỹ đã tận tình giúp đỡ được họ nhiệt tình chia sẻ, cùng với đó là những lời khuyên, động viên giúp các gia đình có con em đang mắc bệnh thêm vững lòng, tin tưởng về một tương lai tương sáng sẽ đến.

Bà Phạm Thị Hồng Quyên, Trưởng phòng Chăm sóc và bảo vệ trẻ em, (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho hay: “Qua 6 năm liên tiếp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E (Hà Nội), hàng trăm lượt trẻ em trong tỉnh được khám, xác định tình trạng bệnh và hỗ trợ phẫu thuật thành công. Đối với những trẻ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, toàn bộ chi phí phẫu thuật được ngân sách của tỉnh hỗ trợ. Những trường hợp còn lại, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh sẽ kết nối với những đơn vị, nhà hảo tâm tài trợ từ 70% đến 100% chi phí. Đây thực sự là món quà, sự động viên to lớn bởi chi phí điều trị căn bệnh này là khá tốn kém trong khi hầu hết các gia đình có con mắc tim bẩm sinh đều có hoàn cảnh kinh tế khó khăn”.

Thành công lớn nhất đối với chương trình là qua mỗi năm tổ chức, số lượng trẻ được “giải cứu” khỏi căn bệnh tim bẩm sinh nhiều hơn và nhận thức về chứng bệnh này cũng được nâng lên. Những gia đình có con mắc tim bẩm sinh không còn đơn độc trên hành trình chữa trị mà đồng hành với họ là rất nhiều cánh tay sẵn sàng trợ giúp. Căn bệnh tim bẩm sinh giờ đây không còn là điều gì quá đáng sợ bởi với tấm lòng, sự quan tâm, tình yêu thương của toàn xã hội, các em sẽ sớm được trả lại trái tim khỏe mạnh bình thường để vui chơi, học tập, phát triển toàn diện về thể chất lẫn tinh thần như tất cả trẻ em đồng trang lứa.

 

Hoài Phương