Hành trình chinh phục Quán quân “Tuyệt đỉnh song ca nhí” của nữ sinh Bắc Ninh

11/01/2019 08:21 Số lượt xem: 4533
Với giọng hát trong sáng, truyền cảm, Nguyễn Thị Minh Ngọc (sinh năm 2004, Gia Đông, Thuận Thành) đã vượt qua hàng nghìn thí sinh trong cả nước để giành ngôi vị Quán quân “Tuyệt đỉnh song ca nhí” mùa giải năm 2018.

Đây là sân chơi âm nhạc của các bé từ 6 đến 14 tuổi, được phát sóng trên Đài Truyền hình Vĩnh Long thu hút sự tham gia của nhiều thí sinh tài năng trong cả nước. Giám khảo cuộc thi là các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng: Cẩm Ly, Đại Nghĩa, Đoan Trang, Thanh Bạch, Dương Triệu Vũ, Thu Trang…
Nuôi dưỡng tình yêu âm nhạc
Được đắm mình trong lời ru của mẹ khi còn trong nôi, Minh Ngọc đã sớm thể hiện được tố chất nghệ thuật. Cả bố, mẹ Ngọc đều là cựu sinh viên Trường Văn hóa, Nghệ thuật và Du lịch Bắc Ninh. Hiện mẹ em, chị Nguyễn Thị Hiệp là giáo viên âm nhạc Trường Tiểu học Thanh Khương. Bố Ngọc, anh Nguyễn Văn Huy, giáo viên âm nhạc Trường Tiểu học Gia Đông số 1. Chính bố mẹ Ngọc đã thắp lên ngọn lửa yêu âm nhạc trong em khi mới chập chững biết đi. Chị Nguyễn Thị Hiệp chia sẻ: Từ khi mới 4, 5 tuổi, tay cầm míc chưa nổi, mỗi tối Ngọc lại biểu diễn hát, múa cho bố mẹ xem. Những lúc này, vợ chồng tôi đã uốn nắn, chỉnh sửa con từ dáng đi, ánh mắt, cử chỉ khi thể hiện bài hát, Ngọc tiếp thu rất nhanh và hào hứng.

 

Minh Ngọc (thứ 2 từ trái sang) giành ngôi vị Quán quân tại chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí” mùa giải 2018.

Ngọc yêu thích dòng nhạc dân ca, nhất là Dân ca Quan họ Bắc Ninh. Chất dân ca đã ngấm vào Ngọc từ khi còn bé, bởi đầu xuân hàng năm em thường được mẹ cho đi xem hội thi hát dân ca Quan họ Bắc Ninh. Năm lớp 1, Ngọc đạt giải Nhì hội thi “Tiếng hát Sơn ca Bắc Ninh”. Đây là phần thưởng đầu tiên khiến Ngọc có thêm tự tin để tiếp tục thể hiện sở trường ca hát của mình trong các chương trình văn nghệ của trường, lớp và các hội thi, hội diễn cấp huyện, tỉnh. Yêu ca hát, nhưng Minh Ngọc lại có thành tích đáng nể trong học tập. Từ lớp 1 đến nay, Ngọc đều đạt học sinh giỏi toàn diện các môn học. Hiện Minh Ngọc đang là học sinh lớp 9A, Trường THCS Nguyễn Thị Định (xã Gia Đông, Thuận Thành), là lớp trưởng từ lớp 6 đến lớp 9. Để nêu gương các bạn, Ngọc luôn có thành tích học tập trong tốp đầu. Khi được hỏi về niềm đam mê âm nhạc, Ngọc chia sẻ: Âm nhạc đã giúp em thư giãn hơn sau những giờ học tập căng thẳng. Về nhà trong thời gian giúp bố mẹ quét nhà hay nấu cơm em đều ca Quan họ, vừa để thỏa niềm yêu thích vừa luyện giọng cho phù hợp với từng làn điệu.
Là thí sinh bản lĩnh trên sân khấu, ngoài đời, Minh Ngọc là cô bé giàu tình cảm, chăm chỉ và có trách nhiệm trong gia đình. Bố mẹ Ngọc ngoài làm giáo viên, gia đình còn nhận các chương trình tổ chức sự kiện, vì vậy hầu hết các ngày nghỉ lễ, Chủ nhật, Ngọc đều giúp mẹ chăm em và chu toàn việc nhà. Tuy chưa được học qua trường, lớp về âm nhạc, nhưng bằng niềm đam mê cùng khả năng của mình, Minh Ngọc đã tỏa sáng trong chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí” mùa giải 2018 vừa qua.
Từ sự nỗ lực đến giành Quán quân
Chỉ cần một cú nhấp chuột trên internet về Nguyễn Thị Minh Ngọc trong chương trình “Tuyệt đỉnh song ca nhí” sẽ cho người xem một loạt các vòng thi của Minh Ngọc. Tôi ấn tượng nhất là vòng thi thứ nhất (vòng lộ diện) Minh Ngọc thể hiện bài hát Quan họ “Buôn bấc buôn dầu” một cách tự tin và truyền cảm, đúng chất của liền chị Quan họ Bắc Ninh. Với giọng ca trong sáng, khỏe, Minh Ngọc đã chinh phục được Ban Giám khảo ngay từ vòng đầu tiên. Trải qua 7 vòng thi loại, Minh Ngọc được thử thách qua các bài hát khó ở các dòng nhạc khác nhau để thể hiện như: “Tuổi 13”; liên khúc “Mưa hồng”, “Cô gái ngày hôm qua”, liên khúc “Hoa thơm bướm lượn”, “Trăng quê”; “Neo đậu bến quê”; liên khúc “Câu đợi câu chờ”.... Có vòng thi, trong một tuần, Minh Ngọc phải học thuộc nhạc và lời 7 bài hát. Dù thời gian gấp rút, nhưng Ngọc đã luôn nỗ lực hàng ngày, thức đêm để tập luyện, hoàn thành mục tiêu mà Ban huấn luyện đưa ra. Đáng chú ý, vòng chung kết, Minh Ngọc được hát song ca với thí sinh Khánh Linh đến từ Hải Phòng thể hiện liên khúc tinh hoa ba miền, 3 bài: “Việt Nam trong tôi”, “Mười nhớ”, “Hình bóng quê nhà”. Đây là vòng thi khó nhất, bởi thí sinh phải hát được cả 3 giọng Bắc, Trung, Nam. Tại vòng thi này, Minh Ngọc đã thể hiện được tài năng cũng như bản lĩnh sân khấu để xuất sắc vượt qua các đối thủ, khiến Ban giám khảo cũng như khán giả thán phục và giành ngôi vị Quán quân. Minh Ngọc được Ban Giám khảo nhận xét là thí sinh đa sắc màu, ở dòng nhạc nào em cũng thể hiện tốt nhờ sự chăm chỉ, chịu khó học hỏi, tập luyện. Qua 7 vòng thi, Minh Ngọc còn nhận giải được nhiều khán giả bình chọn nhất.
Nhớ lại cảm xúc khi đạt ngôi vị Quán quân của “Tuyệt đỉnh song ca nhí”, mùa giải 2018, Minh Ngọc cho biết: Lúc đó em bất ngờ lắm, tiếp đến là cảm xúc rất vui và hạnh phúc. Em chỉ nghĩ được là mình không phụ công dạy dỗ của Ban huấn luyện là ca sĩ Cẩm Ly, diễn viên Huỳnh Lập và nhạc sĩ Minh Vy trong suốt quá trình tập luyện để hoàn thành các vòng thi. Có được thành công này, còn phải kể đến sự may mắn khi em nhận được sự yêu mến của khán giả. Đặc biệt, bố, mẹ đã luôn kề vai sát cánh, động viên, tiếp thêm sức mạnh để em đạt được thành công.
Nói về ước mơ sau này, Minh Ngọc mong muốn sẽ trở thành nghệ sĩ nổi tiếng. Để thực hiện ước mơ đó, Minh Ngọc đang hàng ngày nỗ lực phấn đấu thi đỗ Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Tham gia cuộc thi “Tuyệt đỉnh song ca nhí” chỉ là sự tình cờ và vì yêu thích ca hát song đã giúp Minh Ngọc được gặp gỡ với nhiều bạn có chung niềm đam mê, các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng khiến em trưởng thành hơn. Được biết, Minh Ngọc vừa hoàn thành phần quay phim của đạo diễn Hồng Giang trong bộ phim nói về vùng quê Bắc Ninh-Kinh Bắc với tiêu đề “Nhịp đời Kinh Bắc”, dự kiến sẽ được công chiếu vào tháng 1 âm lịch năm 2019. Chúc cho con đường nghệ thuật của Minh Ngọc sẽ tỏa sáng hơn nữa trong tương lai.

Minh Hường