Hành trình cán đích Nông thôn mới ở Trạm Lộ

03/12/2019 19:56 Số lượt xem: 1595
Về Trạm Lộ (Thuận Thành) những ngày này có thể dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn mới (NTM) của xã có nhiều khởi sắc. Những con đường liên thôn, liên xóm được bê tông hóa, những ngôi nhà khang trang, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Hạ tầng giao thông ở Trạm Lộ được đầu tư xây dựng tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại và phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Nguyễn Phương Đông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Trạm Lộ cho biết: “Khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTM, Trạm Lộ mới đạt 8 tiêu chí, cơ sở hạ tầng nông thôn chưa đồng bộ, ngành nghề dịch vụ phát triển chậm. Để quá trình xây dựng NTM đạt hiệu quả, Đảng ủy xã ra nghị quyết chuyên đề về xây dựng NTM; kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng NTM từ xã đến thôn. Đặc biệt, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong ban chỉ đạo, phân công các thành viên thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, từ đó có những điều chỉnh phù hợp với thực tế, giải quyết kịp thời các khó khăn trong quá trình xây dựng NTM. Công tác tuyên truyền, vận động đã được thực hiện với nhiều hình thức phong phú, thông qua các hội nghị, các cuộc họp tại khu dân cư, qua hệ thống truyền thanh, thực hiện lồng ghép với các cuộc vận động, phong trào của địa phương, từ đó đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng của cán bộ, hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân chung sức tham gia xây dựng NTM”.

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM ở Trạm lộ là xây dựng nông thôn để nâng cao thu nhập cho người dân, đảm bảo ổn định đời sống. Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, trong đó để nâng cao thu nhập cho người dân, xã vận động nông dân tích cực chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất. Tập trung thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn, liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho bà con, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Các ngành nghề khác như: Hàng mã, mộc, nề, xay sát,... phát triển ổn định. Dịch vụ được phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Bên cạnh đó, xã cũng thường xuyên quan tâm, thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ sản xuất cho hộ nghèo, như hỗ trợ vốn để chuyển đổi vật nuôi, cây trồng có giá trị kinh tế cao, hỗ trợ lãi suất để tạo cơ hội cho người nghèo ổn định sản xuất, việc làm phù hợp... Từ những hình thức tổ chức sản xuất và cơ cấu kinh tế hợp lý, đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, thu nhập bình quân đạt gần 46 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,78%.
Kinh tế phát triển, đời sống vật chất, tinh thần người dân được nâng lên, do vậy việc xã hội hóa các nguồn vốn thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn xã thực hiện khá tốt. Người dân đồng thuận góp công, góp của xây dựng NTM, hiến đất, cây cối hoa màu để mở rộng đường làng, ngõ xóm. Tổng nguồn vốn đầu tư cho xây dựng NTM của xã Trạm Lộ là 94,3 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp 3,2 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống đường giao thông nông thôn đã được đầu tư xây dựng với 100% đường liên thôn, xóm được bê tông hóa; đường trục chính nội đồng được dải đá cấp phối, cứng hóa; 5/5 thôn đạt danh hiệu Làng văn hóa... Những kết quả đạt được đã cho thấy sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền xã và sự hưởng ứng, đồng thuận của người dân nơi đây.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, đến nay Trạm lộ hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Kết quả này tạo động lực, tạo khí thế, quyết tâm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã đề ra, góp phần cùng huyện Thuận Thành trở thành huyện NTM.

Xuân Bình - Ngô Vân