Hàng nghìn du khách trảy hội chùa Phật Tích

09/02/2019 09:21 Số lượt xem: 1964
Ngày 8-2 (tức mùng 4 Tết), hàng nghìn du khách thập phương tấp nập về chùa Phật Tích (Tiên Du) – một trong 4 di tích Quốc gia đặc biệt của tỉnh Bắc Ninh để trảy hội khán hoa mẫu đơn. Đây là một trong những lễ hội diễn ra với quy mô lớn và sớm nhất, mở đầu cho mùa lễ hội hàng năm miền Quan họ.

 

Du khách tấp nập trảy hội chùa Phật Tích

 

Lễ hội khán hoa mẫu đơn gắn liền với chùa Phật Tích là ngôi chùa có bề dày lịch sử và chiều sâu tâm linh, nơi khởi nguồn của Phật giáo Việt Nam với câu chuyện tình cảm động Từ Thức gặp tiên. Năm 2014, chùa Phật Tích được Thủ tướng công nhận là Di tích Quốc gia đặc biệt. Hiện nay, trong chùa còn lưu giữ 2 nhóm bảo vật quốc gia là 10 linh thú đá và tượng Phật Adiđà bằng đá có niên đại từ thời Lý. Trải qua hàng nghìn năm, lễ hội khán hoa mẫu đơn chùa Phật Tích vẫn được người dân địa phương duy trì tổ chức nhằm khơi dậy lòng tự hào về di sản văn hóa; đồng thời cổ vũ, động viên nhân dân thi đua yêu nước, hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Để lễ hội diễn ra an toàn, bảo đảm đúng nghi lễ truyền thống và thỏa mãn nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân, ngoài lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn hành lễ trong khu nội tự, còn có hơn 30 chiến sĩ  công an huyện, công an xã và dân quân tự vệ túc trực tại các chốt để giữ gìn an ninh trật tự, phân luồng xe, tránh ùn tắc giao thông, hạn chế tối đa tình trạng trộm cắp tài sản của du khách về trẩy hội.

Điểm đáng chú ý ở lễ hội năm nay là công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường được tăng cường; 100% cửa hàng, dịch vụ ăn uống tại lễ hội được phát miễn phí bao tải để thu gom rác thải, hạn chế việc đổ rác bừa bãi làm ảnh hưởng đến không gian lễ hội.

Tin, ảnh: Cẩm – Hường