HĐND huyện Lương Tài nâng cao chất lượng hoạt động tiếp xúc cử tri

19/04/2018 09:12 Số lượt xem: 1416
Từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021 đến nay, HĐND huyện Lương Tài thực hiện nhiều biện pháp nhằm đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) theo hướng linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương. Qua đó, góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của cử tri, tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Ông Đoàn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện Lương Tài cho biết: Thực hiện trách nhiệm người đại biểu, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đại biểu HĐND các cấp làm tốt công tác TXCT trước và sau các kỳ họp của HĐND huyện và cấp xã. Các cuộc tiếp xúc bảo đảm dân chủ, bình đẳng, công khai, thẳng thắn giữa cử tri và đại biểu. Qua TXCT, đại biểu HĐND thu thập được nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri để kịp thời chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Đa số đại biểu phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc nắm bắt, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri ở địa bàn ứng cử, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri tại buổi tiếp xúc kết hợp với khảo sát thực tế, nắm chắc tình hình cử tri phản ánh tới Thường trực HĐND theo đúng chức năng, quyền hạn của mình. 

Thường trực HĐND, các Ban, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND các cấp trong huyện theo nhiệm vụ, quyền hạn của mình tăng cường theo dõi, đôn đốc, giám sát các cơ quan chức năng trong việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri. Qua đó, chất lượng hoạt động TXCT từng bước được nâng cao, ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và những bức xúc của cử tri được giải quyết kịp thời, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương, nâng cao vai trò, vị trí của người đại biểu dân cử, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp trong huyện.
Một trong những nét mới trong hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp trong huyện là trước và sau mỗi kỳ họp của HĐND các cấp, ngay sau khi nhận được kế hoạch tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh TXCT, Thường trực HĐND huyện chủ động trao đổi với Tổ đại biểu HĐND tỉnh khu vực huyện Lương Tài, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện, Thường trực HĐND và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức cho đại biểu HĐND 3 cấp cùng TXCT. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND huyện chủ trì xây dựng và triển khai kế hoạch TXCT của HĐND các cấp đến các xã, thị trấn, các đại biểu HĐND, cơ quan, đơn vị liên quan và tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân nắm được.
Tại mỗi điểm TXCT đều có sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt địa phương và một số phòng, ban liên quan của cấp huyện để ghi nhận và trực tiếp trả lời kiến nghị của cử tri tại hội nghị theo thẩm quyền. Trong năm 2017, đại biểu HĐND huyện đã tiếp xúc cử tri tại 154 điểm, tiếp nhận 350 lượt ý kiến, kiến nghị. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp, phân loại chuyển đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, cấp xã được đại biểu HĐND các cấp trong huyện yêu cầu đại diện UBND huyện, UBND cấp xã trả lời cử tri ngay tại hội nghị TXCT, hoặc nhận trách nhiệm giải quyết trước cử tri. 
Ngay sau khi nhận được các ý kiến, kiến nghị của cử tri do Thường trực HĐND chuyển đến, UBND các cấp kịp thời chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu giải quyết. Cơ bản các ý kiến, kiến nghị được giải quyết và trả lời theo đúng quy định của pháp luật. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND thực hiện tốt chức năng giám sát, giúp việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tiến hành đúng quy định của pháp luật. Kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được gửi đến HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ các xã, thị trấn và đại biểu HĐND để thông báo cho cử tri nơi có ý kiến, kiến nghị. 
Tuy nhiên, hoạt động TXCT của đại biểu HĐND các cấp huyện Lương Tài thời gian qua còn một số hạn chế: Hình thức TXCT chưa đa dạng, chủ yếu TXCT định kỳ trước và sau các kỳ họp; kỹ năng TXCT của một số đại biểu HĐND còn hạn chế; thành phần tham dự các buổi TXCT chưa được mở rộng; ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa thật sự tập trung vào những vấn đề trọng tâm của địa phương;…
Để nâng cao chất lượng hoạt động TXCT, thời gian tới, HĐND huyện Lương Tài tiếp tục đổi mới hình thức TXCT, tổ chức các cuộc TXCT theo chuyên đề; tăng cường sự phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ủy ban MTTQ cùng cấp trong tổ chức; mở rộng thành phần, đối tượng cử tri, tăng cường tổ chức TXCT tại các thôn; nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tăng cường bồi dưỡng, nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng TXCT cho đại biểu HĐND; tăng cường công tác giám sát việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri;…

Mai Phương