HĐND huyện Lương Tài nâng cao chất lượng các kỳ họp

14/02/2019 09:11 Số lượt xem: 1749
Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2016-2021, HĐND huyện Lương Tài thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp theo hướng thực chất, phát huy dân chủ, trí tuệ của đại biểu để quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương.


Ông Đoàn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện khẳng định: “Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện tổ chức thành công 9 kỳ họp, đảm bảo công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật. Chương trình kỳ họp được sắp xếp hợp lý. Chủ tọa điều hành kỳ họp linh hoạt, tạo không khí dân chủ, cởi mở, phát huy trách nhiệm của các vị đại biểu. Sau kỳ họp, Thường trực HĐND huyện hoàn thiện và ban hành các Nghị quyết bảo đảm đúng luật, phù hợp với tình hình địa phương, phổ biến, tuyên truyền rộng rãi thông qua đài phát thanh huyện và các xã, thị trấn; hội nghị tiếp xúc cử tri; các kỳ họp của HĐND các xã, thị trấn và các tổ đại biểu HĐND huyện trực tiếp tuyên truyền đến cử tri để thực hiện và giám sát. Qua đó, góp phần đưa các Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo chuyển biến trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh tại địa phương”.
Để nâng cao chất lượng, trước mỗi kỳ họp, Thường trực HĐND huyện phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ và các cơ quan liên quan dự kiến nội dung chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp, trong đó, xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan chuẩn bị từng nội dung của kỳ họp bảo đảm chất lượng và thời gian theo quy định. HĐND huyện chú trọng đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu HĐND huyện dành nhiều thời gian lắng nghe, giải trình, tiếp thu những tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được tổng hợp theo nhóm vấn đề, chuyển đến UBND huyện và các đơn vị chức năng để giải quyết. Công tác thẩm tra của các Ban HĐND huyện tiếp tục đổi mới, nhất là đẩy mạnh khảo sát, giám sát thực tế để nâng cao chất lượng báo cáo thẩm tra. Các báo cáo thẩm tra của các Ban trình tại kỳ họp thể hiện rõ chính kiến, quan điểm, có tính phản biện cao, giúp cho các đại biểu HĐND huyện có nhiều thông tin để xem xét, thảo luận đưa ra quyết nghị đúng đắn.
Để phiên chất vấn tại các kỳ họp HĐND đạt hiệu quả cao, sau khi chọn lựa nội dung Thường trực HĐND huyện yêu cầu lãnh đạo UBND, các cơ quan, đơn vị liên quan chuẩn bị nội dung giải trình, đồng thời tiến hành giám sát, khảo sát thực tế. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn là những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như: Sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới; tài nguyên môi trường; đầu tư xây dựng cơ bản; văn hóa - xã hội; an ninh - quốc phòng; chế độ chính sách… Tại các phiên chất vấn, sau khi nghe lãnh đạo UBND huyện, các đơn vị, địa phương báo cáo, Thường trực HĐND huyện và các đại biểu tiến hành chất vấn, làm rõ những tồn tại, hạn chế và các nội dung liên quan. Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trả lời và đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả công tác, góp phần tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước.
Việc đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp giúp HĐND huyện đưa ra những quyết sách đúng đắn, phù hợp với tình hình địa phương, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển. Năm 2018, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện đạt và vượt mục tiêu đề ra. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 9,6%, tăng 2,1% so với năm 2017. Cơ cấu kinh tế phát triển đúng hướng. Đời sống nhân dân được nâng cao, thu nhập bình quân đạt hơn 39 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,92%. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện được bảo đảm.

Mai Phương