Giúp đỡ với người nghèo bằng những việc làm thiết thực

13/10/2021 20:08 Số lượt xem: 2603
Trong hai năm 2020 và 2021, toàn tỉnh có 350 hộ nghèo được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết với tổng kinh phí hơn 22,7 tỷ đồng. Kết quả này, là minh chứng rõ nét cho sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ các cấp, cả hệ thống chính trị và toàn dân với người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

 

Nhằm huy động mọi nguồn lực chăm lo cho người nghèo, hằng năm vào ngày 17-10, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phát động tháng cao điểm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, thu hút đông đảo cơ quan, đơn vị, các tầng lớp nhân dân tham gia. Đợt cao điểm năm 2020, toàn tỉnh vận động ủng hộ được hơn 13 tỷ đồng cho Quỹ. Từ nguồn này và Quỹ từ năm 2019 chuyển sang và các nguồn hỗ trợ khác, năm 2020, toàn tỉnh hỗ trợ xây dựng 155 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo trong tỉnh trị giá hơn 10 tỷ đồng. Năm 2021, toàn tỉnh có 195 hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá hơn 12,6 tỷ đồng. Đến nay, 100 nhà hoàn thành, 72 nhà đang trong quá trình xây dựng, 23 nhà chuẩn bị khởi công.
Nhiều năm qua, gia đình ông Hà Văn Cơ, thôn Lai Tê, xã Trung Chính (Lương Tài) phải sống trong ngôi nhà cấp 4 cũ, xuống cấp nghiêm trọng. Cuộc sống phụ thuộc vào hơn hai sào lúa nên ông Cơ không có đủ kinh tế để xây dựng nhà ở. Đầu năm 2021, Ủy ban MTTQ xã lập hồ sơ đề nghị MTTQ cấp trên hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình ông Cơ. Với sự hỗ trợ 65 triệu đồng, cùng sự giúp đỡ của anh em họ hàng, tháng 7-2021 ông Cơ khởi công xây dựng nhà, đến nay ngôi nhà đã hoàn thành.Tại lễ bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà, ông Hà Văn Cơ xúc động cho biết: Được sự hỗ trợ của chính quyền, MTTQ các cấp và góp công của anh em họ hàng, bà con lối xóm giúp tôi xây dựng nhà mới với diện tích 68 m2. Đây sẽ là động lực để tôi cố gắng lao động sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo”.

 

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Hà Văn Cơ, thôn Lai Tê, xã Trung Chính (Lương Tài).

 

Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho người nghèo, MTTQ các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều chương trình thiết thực hỗ trợ người nghèo như: hỗ trợ khó khăn đột xuất hộ nghèo; khám, chữa bệnh; tặng học bổng cho học sinh nghèo;... Đồng thời, phối hợp với các tổ chức thành viên tổ chức nhiều hoạt động, như: tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật; đào tạo nghề, giới thiệu việc làm; tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất, kinh doanh;… góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Từ đầu năm đến nay, MTTQ tỉnh phối hợp với các đoàn thể tặng hơn 10.000 suất quà cho người nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Chỉ tính riêng trong đợt dịch COVID-19 tái bùng phát lần thứ 4, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp nhận và chuyển hơn 1.200 tấn gạo cùng nhiều lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến hộ nghèo, cận nghèo, người dân gặp khó khăn do dịch bệnh.
Ông Vũ Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: “Xác định thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch hoạt động vì người nghèo. Trong đó, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng các hoạt động giảm nghèo bền vững, tham gia ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết, phương tiện sản xuất… thiết thực giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh xuống còn 1,04%. Để chăm lo tốt hơn cho người nghèo, góp phần thực hiện mục tiêu của tỉnh phấn đấu đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 1%, Ủy ban MTTQ tỉnh tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” tích cực  ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” và các chương trình an sinh xã hội nhằm động viên, giúp đỡ người nghèo trên tất cả các phương diện, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững”.

Phương Mai