Giữ môi trường sống sạch, chủ động phòng ngừa dịch bệnh

24/02/2020 20:11 Số lượt xem: 802
Những ngày vừa qua, với sự vào cuộc tích cực và đồng bộ của toàn hệ thống chính trị, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt. Thông qua nhiều kênh truyền thông, người dân có thêm kiến thức phòng bệnh, từng bước nâng cao ý thức phòng các dịch bệnh nói chung, Covid-19 nói riêng cho bản thân và cộng đồng.

 

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách góp phần phòng dịch bệnh hiệu quả.
 
Giữ môi trường sống sạch
Để đối phó với những ngày thời tiết nồm ẩm kéo dài, gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở thị trấn Chờ (Yên Phong) sắm thêm chiếc máy hút ẩm đặt tại tầng 1. Chị Hoa cho biết: “Độ ẩm trong không khí lên đến 100% nhiều ngày liền, trời âm u, sương mù dày đặc nên nhà tôi đóng cửa cả ngày ngăn hơi ẩm mà vẫn lép nhép, chỉ lau nhà bằng vải khô mà không thể lau bằng nước sát khuẩn vì càng lau càng ướt. Đấy là chưa kể trẻ con nghỉ học đi lại trên nền trơn trượt dễ ngã. Vì thế việc đầu tư mấy triệu mua máy hút ẩm cũng bõ công vì vừa có không khí khô ráo, sạch sẽ, con cái chơi đùa cũng yên tâm”.
Những ngày có nắng, dù vẫn giá rét, gia đình anh Nguyễn Ngọc Duy ở khu Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh) mở tất cả cửa sổ trong nhà để đón ánh nắng và không khí lưu thông. Anh cho biết, gia đình anh lau sàn và tẩy rửa nhà vệ sinh hằng ngày, trước đây việc sử dụng xà phòng rửa tay với trẻ con chỉ là việc làm được khuyến khích thì nay thành quy định bắt buộc sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn. Ngoài ra, anh cũng trang bị thêm dung dịch rửa tay khô mang theo xe để tiện sử dụng mỗi khi đến chỗ đông người. “Ban đầu chưa quen nên thấy hơi cầu kỳ, nhưng duy trì vài hôm thì tôi thấy đây là thói quen tốt, kể cả trong phòng chống các dịch bệnh lây qua đường hô hấp thông thường như: Cúm, sốt virus” - Anh Duy cho hay.
Từ ngày thông tin dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Giáp Thanh Trúc (phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh) trở nên kỹ tính hơn trong mọi sinh hoạt hằng ngày bởi các con còn nhỏ sức đề kháng kém, rất dễ nhiễm bệnh, nên theo chị “phòng vẫn hơn chữa”. Chị tâm sự: “Giữ sạch nhà cửa khi hai đứa một “trứng gà”, một “trứng vịt” là rất vất vả, nhưng nhờ chồng hiểu và chia sẻ, sinh hoạt gia đình tôi đã trở nên nền nếp. Việc đưa con tiêm phòng cũng được vợ chồng tôi chú ý hơn với mong muốn các con ít bị nhiễm các bệnh do virus, hạn chế tối đa việc phải đến bệnh viện trong thời điểm nhạy cảm này”. 
Như vậy, có thể thấy từ ý thức cảnh giác với Covid-19, bằng nhiều cách khác nhau, mỗi người dân, gia đình đều chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp với điều kiện thực tế.
Vệ sinh nhà cửa thế nào cho đúng?
Covid-19 là dịch bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan theo đường hô hấp, hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh và cũng chưa có thuốc đặc trị. Theo phát hiện của các nhà khoa học ở Quảng Châu, Trung Quốc, Covid-19 tồn tại ở ngoài môi trường, trên tay nắm cửa, những nơi dễ dàng chứa mầm bệnh là điện thoại di động, bàn phím máy tính và van nước... Đây cũng là những bề mặt thường chứa các mầm bệnh khác, trong đó có các loại virus cúm vốn tồn tại ở khắp mọi nơi. Như vậy, bạn có thể bị nhiễm bệnh do tiếp xúc gián tiếp. Đó là khi bạn chạm tay vào bề mặt các vật dụng nhiễm bệnh, sau đó dùng tay ăn uống hoặc dụi mắt.
Vì vậy, lời khuyên của các chuyên gia y tế lúc này là thường xuyên rửa tay và vệ sinh nhà cửa đúng cách để phòng chống lây nhiễm dịch bệnh. Dưới dây là cách “trừ khử” virus gây bệnh bạn có thể áp dụng trong gia đình và khu vực làm việc của mình.
Vệ sinh đồ vật thường tiếp xúc như tay nắm cửa, các bề mặt vật dụng trong nhà, đồ chơi của trẻ… bằng các dung dịch diệt khuẩn. Ngoài ra, cần làm vệ sinh  ban công, tay vịn cầu thang và bất kỳ đồ vật nào được cầm bằng tay…
Vệ sinh sàn nhà: Bởi vi trùng có thể bị đưa từ bên ngoài vào, đặc biệt là khi có thành viên gia đình đi ra ngoài về mà không thay quần áo hoặc tắm rửa ngay. Luôn bảo đảm sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên.
Làm sạch đồ vật làm bằng vải: Hút bụi, giặt tẩy ghế sofa nơi tiếp túc thường xuyên của cả gia đình. Khăn ẩm (khăn lau bếp, lau tay) cũng là nơi trú ngụ cho virus, vi khuẩn. Do đó, cũng cần được giặt sạch bằng nước nóng ít nhất 1 tuần/lần.
Vệ sinh các thiết bị công nghệ trong nhà: Điện thoại di động, bàn phím máy tính là nơi trú ngụ cho virus, vi khuẩn và được tiếp xúc bằng tay thường xuyên nhất. Nên vệ sinh thường xuyên tất cả các thiết bị công nghệ, trong đó có điện thoại di động, bàn phím máy tính bằng các dung dịch diệt khuẩn.
Không sử dụng chung đồ dùng cá nhân: Tất cả các thành viên trong gia đình tuyệt đối không dùng chung khăn tắm, bàn chải đánh răng. Giặt khăn tắm, khăn mặt hai lần một tuần.
P.V