Giống lúa thuần BC15 được thị trường ưa chuộng

14/10/2019 08:30 Số lượt xem: 1382
Được đưa vào gieo cấy trên đồng đất Bắc Ninh từ vụ xuân năm 2015, đến nay giống lúa thuần BC15 của Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed khẳng định được tiềm năng năng suất cũng như vị trí trong cơ cấu giống lúa của tỉnh với gần 30% diện tích gieo cấy. Qua thực tiễn sản xuất cho thấy đây là giống lúa có khả năng sinh trưởng, phát triển tốt; kháng chịu sâu bệnh khá; năng suất cao và ổn định; chất lượng gạo thơm ngon được thị trường ưa chuộng.

Lãnh đạo sở Nông nghiệp & PTNT tham quan giống lúa BC15 tại HTX Thất Gian (Châu Phong).

Vụ mùa năm nay, gia đình bà Thân Thị Thanh ở thôn Thất Gian, xã Châu Phong (Quế Võ) gieo cấy 3 mẫu lúa, trong đó 1 mẫu bằng giống BC15, còn lại là các giống Nếp, Thiên ưu 8, Tẻ thơm. Bà Thanh cho biết: “Qua thực tế sản xuất tôi nhận thấy giống lúa BC15 rất dễ gieo cấy, chăm sóc, hầu như không phải phun thuốc BVTV để phòng trừ sâu bệnh, luôn cho năng suất cao và chất lượng gạo thơm ngon. Vụ mùa năm nay, gia đình tiếp tục mở rộng diện tích so với các vụ trước. Hiện tại, gia đình bắt đầu thu hoạch với năng suất ước đạt 2,4-2,5 tạ/sào, cao hơn 0,3-0,4 tạ/sào so với giống Khang dân 18”.

Ông Phạm Trọng Tứ, Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng Tổ hợp tác thôn Thất Gian cho biết: Vụ mùa năm nay, diện tích giống lúa BC15 chiếm 72% tổng diện tích gieo cấy của thôn do từ những vụ trước, giống lúa này có nhiều ưu điểm về năng suất, chất lượng gạo và khả năng kháng chịu sâu, bệnh.
Theo lãnh đạo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Sở Nông nghiệp& PTNT): “Với mục tiêu lựa chọn các giống lúa có tiềm năng năng suất, sản lượng, chất lượng gạo, những năm gần đây ngành Nông nghiệp thường xuyên tiến hành khảo nghiệm các giống lúa mới bổ sung vào cơ cấu giống lúa của tỉnh. Thực tiễn khảo nghiệm và sản xuất những năm gần đây, chúng tôi nhận thấy, BC15 là giống lúa thuần có nhiều triển vọng mở rộng diện tích trên đồng đất Bắc Ninh bởi khả năng sinh trưởng, phát triển tốt, kháng chịu sâu bệnh khá, năng suất cao và chất lượng gạo thơm, ngon”.
BC15 là giống lúa thuần được kỹ sư Đặng Tiểu Bình ở Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông Thái Bình chọn tạo từ giống lúa IR17494 (13-2) và Công ty cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed chọn lọc, được chính thức công nhận từ năm 2008. Giống lúa này đã đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại Cục Sở hữu trí tuệ và đăng ký bảo hộ tại Văn phòng Bảo hộ giống cây trồng mới của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. BC15 là giống lúa cảm ôn, có thời gian sinh trưởng khoảng 138-148 ngày (vụ xuân) và 115-120 ngày (vụ mùa), dài hơn giống Khang dân từ năm đến bảy ngày và ngắn hơn giống C70 từ năm đến bảy ngày. Đây là giống lúa sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh khỏe, tái sinh mạnh, có dạng hình bông to, nhiều bông, năng suất cao, trung bình từ 70 đến 75 tạ/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt 80-85 tạ/ha. Giống lúa BC15 có khả năng thích ứng rộng và ổn định trên nhiều chân đất, chống chịu chua, úng trũng và rét khá; có khả năng phục hồi mạnh sau thiên tai (rét hoặc lụt), cấy được cả hai vụ xuân và mùa, có khả năng chống chịu với một số sâu bệnh như rầy, bệnh bạc lá và khô vằn, nhiễm đạo ôn trung bình, chất lượng gạo ngon, hạt trong, cơm dẻo.
Với những ưu điểm về năng suất, khả năng chống chịu sâu bệnh và chất lượng gạo, vụ mùa năm nay, giống lúa BC15 chiếm gần 30% cơ cấu giống lúa của tỉnh. Đây cũng là giống lúa được ngành Nông nghiệp khuyến khích gieo cấy trong các vụ tiếp theo và đưa vào cơ cấu giống lúa được hỗ trợ mở rộng diện tích.

Bài, ảnh: Nguyễn Tuấn