Giao thông học đường, những nỗi lo chưa dứt

13/11/2018 09:12 Số lượt xem: 807
Cứ cuối buổi chiều, sau giờ tan học, cũng là lúc các cơ quan, doanh nghiệp tan sở nên cùng với lượng người tham gia giao thông đông đúc là một lượng lớn học sinh đổ ra đường vào giờ cao điểm khiến tình trạng giao thông trên đường lộn xộn, ùn ứ và phản cảm, gây mất ATGT.

Nhiều học sinh đi xe máy điện, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm. Ảnh: V.T

 


Từ cổng trường ra các ngả đường đều đông nghẹt bóng áo trắng học sinh. Theo đó là những hàng xe dài, chạy nối đuôi nhau, chật kín cả đường lớn, phố nhỏ.
Những lúc lái xe đi đường, mọi người không tránh khỏi sự khó chịu vì đang đi thì gặp cả một đội học sinh chạy xe dàn hàng ngang ra đường. Những hàng 3, thậm chí hàng 4, hàng 5. Dù đường một chiều, chia thành nhiều làn xe rộng vẫn khiến các phương tiện khác phải e ngại mà nhường đường đi cho đội “nhất quỷ nhì ma”. Học trò hiếu động, vừa đi đường, vừa nói chuyện rôm rả, cứ xem như đường là của riêng nhà mình, không ai vượt được lên, chỉ trừ khi có những tiếng còi báo thì mới lùi xuống, đi gọn vào lề đường.
Hầu như ở những cung đường gần các trường phổ thông, dù là ở thành thị hay nông thôn thì giờ tan học đều rơi vào cảnh quá tải và lộn xộn như vậy. Dù đã được tuyên truyền, giáo dục nhưng ý thức chấp hành của nhiều em học sinh vẫn còn kém, chưa biết quý trọng tính mạng của mình, cũng như không tôn trọng những người cùng tham gia giao thông. Thực tế đã có nhiều vụ tai nạn đối với các em học sinh tham gia giao thông, gây ra nhiều hậu quả đáng tiếc, khôn nguôi. Mỗi ngày đến trường là một ngày vui, trước hết phải là một ngày an toàn, nghiêm chỉnh thực hiện luật giao thông, trước hết là  bảo vệ mình và sau đó là không gây ảnh hưởng đến người khác.
Giao thông học đường chưa bao giờ hết nóng và việc tuyên truyền, giáo dục, quản lý cần phải được tăng cường thường xuyên và đều đặn ở các trường học. Không chỉ là ý thức của các em học sinh mà còn góp phần  vào việc nâng cao văn hóa, văn minh trong việc chấp hành an toàn giao thông.
 

Minh Minh (Thành phố Bắc Ninh)