Giáo dục Lương Tài thêm một mùa vàng

15/08/2019 08:39 Số lượt xem: 3065
Với người dân Lương Tài, mỗi mùa thi qua là thêm một niềm vui, tự hào trước những kết quả đáng ghi nhận được viết nên bởi tâm huyết và nỗ lực không mệt mỏi của các thầy, cô giáo và các em học sinh. Năm học 2018 - 2019, huyện Lương Tài xếp thứ Nhất trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS; Hội thi “Bé khỏe - Bé tài năng” đạt giải Xuất sắc cấp tỉnh…

Phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” được thực hiện tốt tại trường Mầm non Hoa Sen (thị trấn Thứa).

 

Là huyện thuần nông, cơ sở vật chất trường lớp chưa được đầu tư đồng bộ, song được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực của toàn ngành, những năm qua giáo dục Lương Tài liên tiếp gặt hái được những kết quả nổi bật. Hiện nay, đội ngũ giáo viên của huyện cơ bản ổn định về số lượng, ngày càng nâng cao chất lượng giảng dạy và trình độ đào tạo chuẩn, trên chuẩn. Toàn huyện có 46/48 trường đạt chuẩn Quốc gia, đạt 95,8%. 
Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên, đối với giáo dục Mầm non, tỷ lệ trẻ ra lớp đạt 100%, bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần. Các trường từng bước tổ chức cho trẻ 4-6 tuổi làm quen với Tiếng Anh. Cô Nguyễn Thị Huệ, Hiệu trưởng trường Mầm non Hoa Sen (thị trấn Thứa) cho biết: Những năm qua, đơn vị thực hiện đúng quy định nền nếp chuyên môn và chương trình giáo dục Mầm non. Luôn đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, lấy trẻ làm trung tâm, tạo điều kiện cho trẻ chủ động tham gia các hoạt động của nhóm, của lớp; giao tiếp - tương tác tích cực theo phương châm “học mà chơi - chơi mà học” phù hợp với từng độ tuổi và khả năng của trẻ. Kết quả 100% trẻ ngoan ngoãn, lễ phép, có những kỹ năng sống cần thiết và phù hợp với độ tuổi, 100% số trẻ ăn bán trú tại trường…
Ở cấp Tiểu học, các trường triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; đổi mới phương pháp dạy và học, tăng cường các hoạt động thực hành, ứng dụng thực tiễn, tăng cường kiểm tra đánh giá phân loại học sinh, tổ chức bồi dưỡng học sinh theo từng đối tượng. Việc tổ chức cho học sinh tham gia các cuộc thi: Chữ viết đẹp, Hùng biện tiếng Anh, Trạng nguyên Tiếng Việt, Toán tuổi thơ… qua các vòng từ cấp trường đến cấp huyện, tỉnh được thực hiện ngay từ đầu năm học. Tại hội thi Chữ viết đẹp cấp tỉnh, Lương Tài đạt 75 giải, trong đó 24 giải Nhất, 23 giải Nhì và 28 giải Ba. Thi Trạng nguyên Tiếng Việt cấp Quốc Gia đạt 2 giải, trong đó 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích… Kết thúc năm học có 99,6% học sinh hoàn thành chương trình lớp học.
Đối với khối THCS, 71,13% học sinh xếp loại học lực khá, giỏi, hơn 86,1% học sinh xếp loại đạo đức khá, tốt. Đặc biệt, học sinh lớp 9 được xét công nhận tốt nghiệp đạt 99,84%... Chất lượng giáo dục mũi nhọn tiếp tục duy trì và có bước đột phá cả về số lượng và chất lượng giải. Với 115/176 học sinh dự thi đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khối THCS, huyện Lương Tài đứng thứ Nhất toàn tỉnh.
Cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng trường THCS Hàn Thuyên chia sẻ: So với năm trước, kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm nay tăng cả về số lượng và chất lượng, trong đó có 10 giải Nhất, 42 giải Nhì, 33 giải Ba và 30 giải Khuyến khích. Để có những thành công, đó là nỗ lực thầm lặng của các thầy cô giáo và chính bản thân các em học sinh. Ngoài việc thường xuyên cập nhật những kiến thức mới, tìm kiếm thêm tài liệu mới từ nhiều nguồn… thầy cô còn là người động viên tinh thần, giúp các em vượt áp lực, tâm lý, những khó khăn trong cuộc sống để mang về chiến thắng.
Phòng GD&ĐT huyện thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục, làm tốt công tác quy hoạch đội ngũ, điều động sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trong ngành, bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ. Đổi mới công tác kiểm định chất lượng giáo dục và tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ, cuối học kỳ và cuối năm học với tất cả các trường ở cấp Tiểu học và THCS. 
Trưởng phòng GD&ĐT huyện Trần Quốc Hoàn cho biết: Ngoài việc bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên, Phòng định kỳ tổ chức hội giảng giáo viên giỏi toàn huyện nhằm khơi dậy ý thức nghề nghiệp, lao động sáng tạo, tạo không khí chuyên môn sôi nổi. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị, xây dựng tinh thần dân chủ, đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm và tạo mọi điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham dự các lớp tập huấn, các lớp học nâng cao trình độ. Thường xuyên tổ chức họp cán bộ quản lý cùng trao đổi, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, rút kinh nghiệm kịp thời. Từ những việc làm thiết thực, hiệu quả, hằng năm chất lượng giáo dục của huyện luôn phát triển toàn diện ở tất cả các cấp học, từ giáo dục mũi nhọn đến giáo dục đại trà.
Phát huy kết quả đạt được, đội ngũ cán bộ, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo Lương Tài tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý, nâng cao kỷ cương nền nếp, đạo đức công vụ, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, giữ vững vị trí dẫn đầu toàn tỉnh về chất lượng giáo dục và đào tạo.

 

Việt Anh