Giám sát tình hình thực hiện Luật Thanh niên tại Sở Nội vụ

14/03/2019 15:56 Số lượt xem: 873
Ngày 14-3, Đoàn giám sát Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh tiến hành giám sát tình hình thực hiện Luật Thanh niên tại Sở Nội vụ. Đồng chí Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dự.

 

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hạnh Chungphát biểu tại buổi làm việc

 

Sau khi triển khai Luật Thanh niên, tỉnh ban hành nhiều kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai các hoạt động quản lý Nhà nước về công tác thanh niên và phong trào thanh niên, góp phần đưa các quy định của Luật đi vào cuộc sống. Nhận thức của thanh niên có chuyển biến, 100% thanh niên chấp hành tốt nghĩa vụ quân sự, công tác hướng nghiệp, giải quyết việc làm, hỗ trợ nhiều thanh niên trong phát triển kinh tế hộ, các thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ hoạt động thanh niên được đầu tư xây dựng. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 265.000 thanh niên, tỷ lệ thanh niên được tập hợp trong tổ chức Đoàn đạt gần 52%. Từ năm 2016 đến năm 2018, toàn tỉnh tư vấn, hướng nghiệp cho 101.854 đoàn viên, thanh niên; giới thiệu việc làm, cung ứng lao động cho hơn 24.000 thanh niên có việc làm và thu nhập ổn định.

Các thành viên trong Đoàn chất vấn làm rõ một số vấn đề: Công tác kiểm tra, giám sát việc thi hành Luật Thanh niên; công tác tập hợp đoàn viên thanh niên vào tổ chức Đoàn tại các khu dân cư và khu công nghiệp; tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên; hiệu quả các mô hình thanh niên khởi nghiệp...

Sở Nội vụ kiến nghị các cơ quan chức năng của Trung ương và tỉnh một số vấn đề: Sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Luật Thanh niên, trong đó cần làm rõ quyền và nghĩa vụ đặc thù của thanh niên, nhất là trong phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức định kỳ các chương trình đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với đoàn viên thanh niên; thực hiện hiệu quả hơn công tác phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Thanh niên tại cơ sở; quan tâm hơn đến các chế độ cho thanh niên...

Đoàn giám sát ghi nhận, biểu dương kết quả đạt được của Sở Nội vụ trong thực hiện Luật Thanh niên thời gian qua; tiếp thu ý kiến, kiến nghị để trình Thường trực HĐND tỉnh và các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

 

Ngọc Hải