Giải tỏa lấn chiếm hành lang giao thông vẫn là bài toán khó

26/05/2020 09:56 Số lượt xem: 764

 Lấn chiếm hành lang ATGT làm nơi họp chợ, bán hàng, tập kết vật liệu xây dựng, dừng, đỗ xe đón, trả khách… luôn là vấn đề bức xúc trong công tác bảo đảm trật tự ATGT, khó giải quyết dứt điểm. Tình trạng lấn chiếm, tái lấn chiếm ngày càng gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, gây tai nạn giao thông cao, đòi hỏi ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân và sự vào cuộc tích cực, quyết liệt hơn nữa của lực lượng chức năng.

 

Qua kiểm tra, rà soát, thống kê của Ban ATGT tỉnh cho thấy, hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra phổ biến ở tất cả các địa phương trong tỉnh. Nhất là những địa bàn kinh tế phát triển mạnh như thành phố Bắc Ninh, thị xã Từ Sơn, Tiên Du, Quế Võ, Yên Phong, Thuận Thành… Hay trên các tuyến Quốc lộ 18 cũ, mới, gầm cầu vượt Quốc lộ 1A, hiện tượng họp chợ trên đường, tụ tập đông người chờ xe và xe khách dừng, đỗ để đón, trả khách tùy tiện, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Kiểm tra thực tế tại địa bàn xã Phù Chẩn (Thị xã Từ Sơn) cho thấy nhiều năm nay, tình trạng người dân bày, bán hàng hóa lấn chiếm đến 2/3 diện tích mặt đường, khiến giao thông qua khu vực này thường xuyên ùn tắc. Các cấp chính quyền nơi đây đã vào cuộc nhắc nhở, dẹp trật tự, nhưng chưa thực sự quyết liệt nên khi lực lượng chức năng đi khỏi thì người dân lại tiếp tục họp chợ, bất chấp sự ách tắc giao thông, nguy hiểm đến tính mạng của người đi đường. Một số người dân địa phương viện lý do vì “miếng cơm” nên biết là vi phạm vẫn làm. Lực lượng chức năng của thị xã cũng như chính quyền địa phương phải nhanh chóng có phương án cụ thể giải tỏa tình trạng vi phạm tại đây.

 

Người dân đứng chờ xe đoạn cầu vượt Bồ Sơn, Quốc lộ 1A đoạn thành phố Bắc Ninh.


Gầm cầu vượt Đại Phúc và cầu vượt Bồ Sơn trên Quốc lộ 1A đã từng xảy ra tai nạn giao thông chết người, thế nhưng, hiện tượng xe chở khách dừng đón, trả khách vẫn mặc nhiên hoạt động nhiều năm nay. Hễ lực lượng chức năng làm nhiệm vụ thì họ cho xe chạy, nhưng sau lại vẫn “đâu đóng đấy”, thậm chí nhiều phương tiện 16 chỗ còn đỗ lại, chờ đủ khách mới chạy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Ban ATGT tỉnh nhiều lần có Văn bản chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT thường xuyên chốt chặn, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm đón, trả khách trên Quốc lộ. Hiện mới chỉ dẹp được các hàng quán bán nước, còn vì lợi nhuận, cộng với sự tiện ích đứng chờ xe của người dân nên khó kiểm soát và giải quyết dứt điểm. Ban ATGT sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra và có những chỉ đạo kịp thời đối với hiện tượng lấn chiếm lòng, lề đường hiện nay.
Nhiều chiến dịch, đợt cao điểm về giải tỏa vi phạm hành lang giao thông đã được triển khai thực hiện, thậm chí gắn trách nhiệm người đứng đầu đơn vị, địa phương nếu để xảy ra tái vi phạm. Tuy nhiên do ý thức kém, vì lợi nhuận kinh tế, hình thức xử phạt chưa có tính răn đe nên các hành vi vi phạm ngày càng gia tăng. Để giải quyết cơ bản tình trạng lấn chiếm hành lang giao thông thì vai trò của tổ bảo vệ các khu chợ, lực lượng tự quản các địa phương phải được phát huy. Đây là lực lượng tham gia trực tiếp công tác bảo vệ hành lang ATGT nên thường xuyên phải thực hiện nghiêm các biện pháp nhắc nhở, sắp xếp hàng quán, phương tiện dừng đỗ vào nền nếp, xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm, tạo tính răn đe các đối tượng cố tình vi phạm. Đồng thời tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về vi phạm lấn chiếm hành lang giao thông đến mọi tầng lớp nhân dân, yêu cầu các hộ kinh doanh, buôn bán, các đơn vị vận tải ký cam kết không vi phạm hành lang ATGT. Lực lượng chức năng thành lập các tổ công tác kiểm tra, xử lý dứt điểm các điểm vi phạm, kiên quyết cưỡng chế các hành vi tái vi phạm, cố tình vi phạm. Ngay sau mỗi đợt kiểm tra, giải tỏa phải bàn giao lại cho chính quyền địa phương quản lý và gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý, để từng bước lập lại trật tự hành lang ATGT, tạo đường thông, hè thoáng, chống ùn tắc và giảm tai nạn giao thông.

Hoài Anh