Gia đình văn hóa tiêu biểu

11/05/2020 19:13 Số lượt xem: 2010
Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Thuận Thành nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Qua phong trào xuất hiện nhiều gia đình văn hóa tiêu biểu, trong đó có gia đình anh, chị Nguyễn Văn Cường (sinh năm 1966), Nguyễn Thị Thúy Anh (sinh năm 1971), khu phố Mới, thị trấn Hồ.

Trong ngôi nhà khang trang, niềm hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt người chồng trách nhiệm, người cha mẫu mực của 3 người con ngoan. Anh Cường chia sẻ: Gia đình hạnh phúc là mỗi thành viên đều phải được tôn trọng khi nêu chính kiến của mình. Vợ, chồng, các con đều phải tôn trọng lẽ phải, ai sai nhận khuyết điểm trước mọi người, điều quan trọng là bố, mẹ luôn là tấm gương mẫu mực về đạo đức, lối sống để các con noi theo. Mỗi thành viên đều ý thức được trách nhiệm của mình, đoàn kết, chung tay xây dựng gia đình hạnh phúc. Năm 2019, gia đình chúng tôi được chọn là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của tỉnh và được các cấp biểu dương, khen thưởng. Đây là động lực để gia đình tiếp tục gìn giữ và phát huy truyền thống, góp sức xây dựng quê hương.
Trong cuộc sống mỗi gia đình đều không thể tránh khỏi những lúc căng thẳng, song để giữ hòa khí ấm êm, vợ chồng anh Cường, chị Thúy Anh có những cam kết với nhau ngay từ khi kết hôn đó là không được giận nhau quá 24 giờ. Dù có chuyện gì xảy ra, phải tôn trọng nhau, tôn trọng cái đúng, lẽ phải để không bị bảo thủ. Vợ chồng thương yêu nhau, luôn tạo ra sự đồng cảm trong cuộc sống, cùng có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục các con. 

 

Anh Nguyễn Văn Cường (thứ năm từ phải qua trái) nhận giấy khen “Gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Bắc Ninh” năm 2019.

 

Ngay từ khi các con còn nhỏ, anh Cường giáo dục theo truyền thống gia đình để các con biết yêu thương, chia sẻ. Hàng tuần anh thu xếp đưa con về thăm ông, bà tại thôn Tú Tháp, xã Song Hồ, tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Để có được thành quả trong nuôi dạy con, vợ chồng anh cùng thống nhất cách giáo dục, tạo cho con tính tự lập. Với quan điểm, bố mẹ phải là tấm gương đồng thời quan tâm chia sẻ gần gũi, thường xuyên động viên, giáo dục cho các con biết lễ phép, học theo những tấm gương sáng xung quanh, để có ý thức nghị lực vươn lên trở thành con ngoan trò giỏi, đạt được ước mơ, hoài bão trong tương lai.
Hàng ngày dù anh Cường bận bịu với công việc kinh doanh, chị Thúy Anh là giáo viên môn Hóa, Trường THCS thị trấn Hồ (Thuận Thành) song anh chị vẫn luôn dành thời gian quan tâm đến học tập của các con, coi đây là việc quan trọng nhất trong gia đình. Con gái lớn Nguyễn Thu Thảo, sinh năm 1995 đạt được nhiều thành tích trong học tập, từng đạt Á khoa Đại học Ngoại thương với tổng 29,25 điểm, hiện đang học Cao học. Con gái thứ hai Nguyễn Ngọc Ánh, sinh năm 2000, từng giải Nhì môn Toán cấp tỉnh lớp 12, cũng đang là sinh viên Đại học Ngoại thương; con trai Nguyễn Quốc Việt, sinh năm 2004, là học sinh Trường THPT Thuận Thành 1, noi gương hai chị cũng luôn chăm ngoan, học giỏi.
Anh Cường từng là Phó Giám đốc Công ty may Hà Phong của tỉnh Hà Bắc (cũ). Đi làm xa nhà, công việc thường xuyên phải về muộn, ít có thời gian dành cho gia đình nên anh xin nghỉ để chuyển hướng công việc. Là người năng động, năm 2003, anh mạnh dạn mở cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng. Với phương châm kinh doanh uy tín, chất lượng phải đặt lên hàng đầu nên cửa hàng vật liệu xây dựng của gia đình anh Cường có nhiều khách hàng. Công việc kinh doanh ngày càng thuận lợi, hiện cửa hàng vật liệu xây dựng tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động với mức thu nhập ổn định gần 10 triệu đồng/tháng.
Ông Nguyễn Tá Thắng, Trưởng khu phố Mới, thị trấn Hồ cho biết: Gia đình anh Cường luôn thực hiện tốt các tiêu chuẩn Gia đình văn hóa, gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Gia đình anh Cường đi đầu trong đóng góp các quỹ như: Quỹ người nghèo, quỹ nhân đạo, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Anh chị luôn sống hòa thuận, tình nghĩa với người dân trong khu phố…

Minh Hường