Gia hạn thời gian thực hiện Dự án đường gom Quốc lộ 1A đoạn Hà Nội-Bắc Giang

19/11/2019 19:45 Số lượt xem: 834
Sáng 19-11, đồng chí Nguyễn Tiến Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông dẫn đầu cùng các đơn vị liên quan về công tác giải phóng mặt bằng hạng mục đường gom Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT; thông tin quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (đoạn tuyến qua địa phận Bắc Ninh).

Hạng mục đường gom Dự án đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 43 km, trong đó, làm mới 21km, phần còn lại tận dụng đường cũ. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng trong tháng 12-2019. Đến nay, các địa phương giải phóng mặt bằng, bàn giao đất được hơn 16km; trong đó thị xã Từ Sơn được 3,9/4,3km. Tiên Du 2,5/2,5km, thành phố Bắc Ninh 9,9/15km. Khó khăn lớn nhất là việc thất lạc hồ sơ GPMB QL1 (năm 1997), nhiều dự án chồng lấn không có hồ sơ lưu, các hộ chưa nhận tiền các dự án trước không chấp nhận giá đền bù cũ; Chủ dự án đầu tư chưa phê duyệt phương án di chuyển các công trình trên đất, hỗ trợ cây trồng lâu năm, chi phí xây dựng lán tạm, nhà ở trên diện tích đã bồi thường đất ở Quốc lộ 1 từ năm 2000; hỗ trợ phần diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do ô nhiễm nước thải đô thị; thu hồi phần diện tích đất xen kẹt tại thành phố Bắc Ninh.
Trong thi công dự án, nhà đầu tư không tập trung nhân lực, thiết bị máy móc dẫn đến tiến độ thi công chậm; công tác phối kết hợp với các ngành, địa phương còn chưa chặt chẽ. Đề nghị Công ty cổ phần BOT Hà Nội-Bắc Giang khẩn trương bố trí nguồn kinh phí, phương án bồi thường, hỗ trợ di dời các công trình công cộng để kịp thời chi trả cho các đơn vị liên quan…
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm của tỉnh, các địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư tổ chức triển khai dự án; thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế của nhà đầu tư, đơn vị nhà thầu trong quá trình tổ chức triển khai khiến tiến độ thi công còn chậm. Yêu cầu nhà đầu tư bảo đảm nguồn kinh phí, vận dụng chính sách hỗ trợ để các địa phương thực hiện giải phóng mặt bằng. Đề nghị tỉnh cùng địa phương linh hoạt trong phương án xử lý đất xen kẹt; ngành nông nghiệp xem xét, cho ý kiến chính thức đối với việc điều chỉnh mở rộng khẩu độ cống qua đường gom. Nhất trí phương án gia hạn thời gian thực hiện dự án; nhà đầu tư, Ban quản lý dự án 2 Bộ GTVT tập trung phương tiện, giải pháp thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình và quy định về an toàn giao thông, an toàn lao động.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tiến Nhường thống nhất kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT; yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư, Ban quản lý dự án 2 nghiêm túc thực hiện. Giao thành phố Bắc Ninh phối hợp Sở TNMT xem xét kỹ phương án xử lý phần đất xen kẹt; Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì thống nhất phương án điều chỉnh mở rộng khẩu độ cống qua đường gom báo cáo UBND tỉnh. Giao Sở GTVT chủ trì làm việc với nhà đầu tư, Ban quản lý dự án 2 Bộ GTVT tăng cường công tác phối kết hợp triển khai công việc hiệu quả, chốt thời gian GPMB báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25-11.
* Cũng trong chương trình làm việc, đơn vị tư vấn của Bộ GTVT thông tin quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng chiều dài 392km, nguồn kinh phí đầu tư 100.000 tỷ đồng, đi qua 9 tỉnh, thành phố; trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài hơn 4km tại xã Song Liễu (Thuận Thành). Bộ GTVT mong muốn tỉnh Bắc Ninh đóng góp ý kiến cụ thể để đơn vị tư vấn làm cơ sở trình đưa vào kế hoạch ghi vốn giai đoạn 2021-2025. 
Đồng chí Nguyễn Tiến Nhường bày tỏ sự nhất trí cao với phương án tuyến, nhất là đoạn qua địa phận Bắc Ninh; đề nghị Bộ GTVT giao đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở GTVT, Xây dựng thị sát thực địa, thống nhất hướng tuyến, hạn chế tối đa việc dự án đi qua khu dân cư phải giải phóng mặt bằng.
Nhân dịp này, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng xin chủ trương Bộ GTVT thống nhất phương án tỉnh Bắc Ninh đầu tư xây dựng mới tuyến quốc lộ 18 Bắc Ninh-Phả Lại, với tổng chiều dài 20km theo hình thức BT, dự kiến kinh phí 6.000 tỷ đồng, làm cơ sở để tỉnh Bắc Ninh trình Chính phủ cho phép triển khai.

Dương Hoàn