Gia Bình tăng cường xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ

15/08/2019 08:41 Số lượt xem: 1306
n Với quyết tâm giải tỏa vi phạm, thiết lập trật tự kỷ cương ATGT trên các tuyến đường, lực lượng chức năng của tỉnh và các địa phương triển khai, thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, huyện Gia Bình được đánh giá là địa phương đi đầu trong triển khai và thực hiện bài bản, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự hành lang ATGT đường bộ.

Thanh tra giao thông (Sở Giao thông Vận tải) phối hợp với lực lượng chức năng của địa phương giải tỏa các trường hợp vi phạm trật tự hành lang ATGT đường bộ trên Quốc lộ 17 (đoạn qua xã Nhân Thắng, Gia Bình).

 

Xác định giải tỏa vi phạm hành lang ATGT muốn hiệu quả thì phải làm thường xuyên, liên tục và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của nhân dân. Thời gian qua, huyện Gia Bình chỉ đạo các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông. Thực hiện tốt phương châm “Phòng là chính, khuyến khích tự giác khắc phục của người vi phạm, kiên quyết xử lý đúng pháp luật các trường hợp vi phạm nhưng không chấp hành”. Ngay từ đầu năm, Ban ATGT huyện chỉ đạo các địa phương có tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ chạy qua tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở và giải quyết dứt điểm những trường hợp cố tình lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh buôn bán, để nguyên vật liệu xây dựng trên hành lang, vỉa hè... Đến nay lực lượng chức năng của huyện tiến hành ra quân xử lý vi phạm hành lang ATGT đường bộ ở 11/14 xã, thị trấn, rà soát những bất cập trong tổ chức giao thông trên các tuyến đường để kịp thời khắc phục, sửa chữa. 
Theo thống kê của Ban ATGT huyện thì chỉ riêng địa bàn thị trấn Gia Bình có khoảng 500 hộ buôn bán, kinh doanh thì có tới 90% số hộ vi phạm hành lang ATGT. Còn tại thôn Cầu Đào (Nhân Thắng) cũng có đến 147 trường hợp vi phạm hành lang ATGT… Tại các khu vực như chợ Bưởi (Đại Bái), chợ Núi (Lãng Ngâm), Đoan Bái (Đại Bái), Ngã tư Đông Bình (thị trấn Gia Bình), khu vực phố Ngụ (xã Nhân Thắng) cũng đang có nhiều hộ dân cố tình lấn chiếm vỉa hè lòng đường để họp chợ, buôn bán, hay đặt biển quảng cáo, bày bán hàng hoá, đỗ xe, rửa xe trên vỉa hè, lòng đường... Đáng chú ý là những vi phạm này tồn tại một thời gian dài, dù được chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nhắc nhở, song do mưu sinh mà nhiều hộ dân vẫn cố tình vi phạm, thậm chí tái vi phạm nhiều lần. 
Để lập lại kỷ cương pháp luật trong việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, UBND huyện chỉ đạo các ngành, địa phương cùng vào cuộc với các biện pháp như tuyên truyền, thuyết phục, tăng cường tuần tra, kiểm soát về giải tỏa hành lang ATGT, gắn trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương đối với việc bảo đảm ATGT; tổ chức ký cam kết đến 100% hộ kinh doanh, buôn bán không vi phạm hành lang ATGT trên các trục đường Quốc lộ, tỉnh lộ.
Ông Trần Danh Ngọc, phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gia Bình cho hay: Nhằm đảm bảo mỹ quan đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải thường xuyên phối hợp với huyện triển khai giải tỏa, xử lý vi phạm lấn chiếm hành lang, vỉa hè, lòng đường trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ và tuyến đường đô thị do địa phương quản lý. Qua đó lập biên bản nhắc nhở hàng nghìn trường hợp; tháo dỡ, tạm giữ gần 300 lều lán bán hàng, biển quảng cáo; ra quyết định xử phạt 12 trường hợp, nộp về Kho bạc Nhà nước gần 38 triệu đồng. 
Bên cạnh việc tập trung đầu tư hệ thống giao thông hiện đại, đồng bộ thì việc quản lý, khai thác và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông cũng cần được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Do đó ngoài việc tháo gỡ, xử lý, khắc phục ngay những bất cập đang tồn tại, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ một cách sâu rộng đến đông đảo người dân, công nhân, học sinh hiểu và nâng cao hơn ý thức pháp luật khi tham gia giao thông. Đặc biệt trong quá trình thực hiện công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT lực lượng chức năng cần triển khai một cách quyết liệt, triệt để, công bằng, công khai, minh bạch, có biện pháp quản lý chặt chẽ để không xảy ra tình trạng tái lấn chiếm sau này. 

 

 

Nguyên Đức