Gia Bình tăng cường quản lý chất lượng công trình xây dựng

22/02/2019 08:22 Số lượt xem: 1499
Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, nâng cao chất lượng công trình xây dựng, huyện Gia Bình phối hợp với đơn vị chức năng của Sở Xây dựng kiểm tra, khảo sát đánh giá một số dự án đầu tư xây dựng. Từ đó, kịp thời khắc phục những thiếu sót và có những giải pháp để nâng cao chất lượng các công trình.

Nâng cao chất lượng xây dựng sẽ góp phần tạo nên những công trình bền vững, đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân.

Năm 2018 huyện nghiệm thu 21 công trình, trong đó 16 công trình kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành đưa vào sử dụng, 5 công trình nghiệm thu thi công. Qua kiểm tra, cơ bản các công trình bảo đảm chất lượng, tuy nhiên tổ công tác chỉ ra một số hạn chế và yêu cầu các chủ đầu tư khắc phục kịp thời.

Về cấp xã, công tác lưu trữ hồ sơ dự án chưa được coi trọng, chưa kiểm tra đầy đủ về điều kiện năng lực của các nhà thầu… Một số công trình việc kiểm tra và nghiệm thu chưa thực hiện theo quy định: nhật ký ghi chép sơ sài, không đóng dấu phê duyệt của chủ đầu tư vào bản vẽ thi công trước khi thực hiện thi công công trình, lập bản vẽ hoàn công chưa kịp thời…
Về Ban quản lý các dự án xây dựng huyện, việc tham mưu giúp chủ đầu tư về công tác quản lý dự án tuy đạt nhiều kết quả nhưng cũng có những thời điểm chưa kịp thời kiểm tra, đôn đốc các đơn vị tư vấn, thi công xây dựng thực hiện công việc theo kế hoach, tiến độ đề ra. Đối với các đơn vị tư vấn giám sát thi công, việc tham mưu và thực hiện giúp chủ đầu tư ở một số dự án còn hạn chế: Thiếu quyết liệt trong việc đôn đốc nhà thầu cấp phát bảo hộ lao động cho công nhân thi công trên công trường; chưa tham mưu kịp thời cho chủ đầu tư lập hồ sơ bổ sung, điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công trình thẩm định phê duyệt.
Nguyên nhân chính là do các chủ đầu tư chưa quan tâm đúng mức đến công tác quản lý đầu tư xây dựng, ỷ lại toàn bộ cho các đơn vị tư vấn mà thiếu kiểm tra, đôn đốc thực hiện. Một số xã không nắm rõ quy trình, trình tự thực hiện dự án, nhất là công tác phê duyệt chủ trương đầu tư theo Luật Đầu tư công, khảo sát địa điểm để lập dự án đầu tư, quản lý dự án, quản lý chất lượng công trình xây dựng và quản lý chi phí đầu tư xây dựng. Trong khi đó, việc lựa chọn đơn vị tư vấn của một số xã chưa tốt dẫn đến hồ sơ dự án phải chỉnh sửa nhiều lần, mất nhiều  thời gian ở khâu chuẩn bị đầu tư. Về chủ quan các văn bản hướng dẫn thực hiện pháp luật xây dựng thường xuyên sửa đổi, bổ sung nên khó khăn cho công tác quản lý, thực hiện dự án. Việc tập huấn, phố biến kiến thức, văn bản, quy định mới về lĩnh vực đầu tư xây dựng, quản lý dự án chưa mang lại hiệu quả cao.
Hệ thống cơ sở vật chất của Gia Bình đang được đầu tư đồng bộ, hiện đại, góp phần không nhỏ nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Để đáp ứng nhu cầu phát triển, nhất là thực hiện có hiệu quả công tác quản lý đầu tư, nâng cao chất lượng công trình, huyện chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thanh, kiểm tra các công trình. Qua đó, tham mưu xử lý nghiêm các vi phạm và thường xuyên tổ chức tập huấn xây dựng cơ bản cho các đối tượng tham gia quản lý và hoạt động xây dựng. Tập trung theo dõi, đánh giá công tác quản lý đầu tư xây dựng, nhất là cấp xã để tham mưu cho huyện ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn pháp luật về xây dựng. Tăng cường hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện Luật Đầu tư công và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Về phía các xã, thị trấn phải chủ động lập kế hoạch đầu tư và thực hiện dự án đúng quy trình, trình tự thực hiện; phối hợp chặt chẽ các cơ quan chuyên ngành của huyện để được hướng dẫn thực hiện dự án...

Bài, ảnh: Hoàng An