Gia Bình phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN

18/09/2018 08:58 Số lượt xem: 1060
Trong những năm qua, BHXH huyện Gia Bình thực hiện nhiều giải pháp tích cực nhằm từng bước mở rộng đối tượng tham gia Bảo hiểm Xã hội (BHXH), Bảo hiểm Y tế (BHYT) và Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), góp phần tích cực vào công tác an sinh xã hội.

Hiện nay, toàn huyện có 164 cơ quan, đơn vị tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 3.913 người; số người chỉ tham gia BHYT là 74.512 người, tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn đạt 86,5% (mặc dù thấp hơn mức bình quân của tỉnh nhưng Gia Bình vẫn là đơn vị phát triển nhanh số người tham gia BHYT. Cụ thể, theo lộ trình năm 2018 huyện được giao tỷ lệ bao phủ đạt 83% song đến nay đã phấn đấu đạt 86,5%)... So với các huyện, thị xã, thành phố khác thì BHXH huyện Gia Bình là địa phương đang quản lý số đơn vị, số lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN ít nhất.

Theo đại diện BHXH huyện Gia Bình thì việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN gặp nhiều khó khăn, nguyên nhân là do trên địa bàn không có nhiều đơn vị, doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp lớn vì thế số lượng người tham gia ít, không có đột biến. Kinh tế - xã hội chưa phát triển mạnh, đời sống người dân còn khó khăn nên ít người tham gia BHXH tự nguyện, đến nay mới chỉ có gần 300 người tham gia. Ngoài ra, cũng phải kể đến các nguyên nhân khác như: Một số đơn vị, lao động thuộc diện bắt buộc nhưng chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ; quyền lợi người tham gia BHXH tự nguyện ít nên người dân chưa mặn mà… Để khắc phục những khó khăn cũng như từng bước tăng số đơn vị, số người tham gia, BHXH huyện thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Ngành tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo các cấp, ngành trong huyện tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN thiết thực, hiệu quả; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng đến các xã, thị trấn... đồng thời tích cực rà soát, bổ sung các đối tượng thuộc diện hỗ trợ để bảo đảm quyền lợi của người dân.
Trong công tác tuyên truyền, BHXH huyện phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện và các xã, trấn... tuyên truyền chính sách về bảo hiểm sâu rộng trong hội viên, đoàn viên. Từ đầu năm 2017 đến nay, BHXH huyện phối hợp tổ chức hội nghị quán triệt, đối thoại về chính sách BHXH, BHYT tại 13/14 xã, thị trấn. Qua các buổi đối thoại đã kịp thời cập nhật chủ trương, chính sách mới; quyền lợi và trách nhiệm khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN đồng thời tiếp thu, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách tại cơ sở. BHXH huyện từng bước đổi mới, chuyển từ phong cách hành chính sang phục vụ đối tượng; tích cực ứng dụng CNTT, cải cách thủ tục hành chính… vì thế nhiều lĩnh vực, nhiệm vụ luôn hoàn thành tốt, được BHXH tỉnh đánh giá cao. Điển hình như việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đang thực hiện, Gia Bình là một trong những địa phương hoàn thành sớm với tỷ lệ bàn giao đạt 100%, cao nhất tỉnh. 
Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc BHXH huyện Gia Bình cho biết: Để mở rộng đối tượng tham gia, BHXH huyện tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo huyện chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền để mỗi người dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm, lợi ích của bảo hiểm từ đó chủ động tham gia. BHXH huyện sẽ thực hiện nhiều giải pháp để phát triển đối tượng, nhất là BHXH tự nguyện, trong đó tập trung phát triển đối tượng là lao động tự do, nông dân…
Phát triển đối tượng tham gia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành BHXH, nhất là hiện nay các cấp, ngành đang tích cực thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về BHXH, BHYT, BHTN. Tuy nhiên, để thực hiện tốt vấn đề này ngoài sự nỗ lực của ngành BHXH cũng rất cần sự quan tâm, phối hợp của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và người lao động.

Lê Đại