Ghi nhận từ việc tạm dừng vận chuyển hành khách bằng xe ô tô

02/04/2020 19:05 Số lượt xem: 2628
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh về thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19, ngày 28-3, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh ban hành Văn bản thông báo hạn chế hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, yêu cầu: Tạm dừng hoạt động vận tải khách, bao gồm các tuyến xe buýt nội tỉnh, các tuyến xe buýt kế cận có điểm đầu (điểm cuối) thuộc địa bàn tỉnh Bắc Ninh, các tuyến xe buýt kế cận có lộ trình chạy qua địa bàn tỉnh và các tuyến vận tải hành khách cố định có điểm đầu (điểm cuối) đi qua bến xe khách của tỉnh. Ghi nhận trong những ngày đầu triển khai, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đều ủng hộ chủ trương này.
Thống kê từ Sở GTVT, toàn tỉnh hiện có gần 430 doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô được cấp giấy phép với tổng số gần 5.400 phương tiện, gồm các loại hình vận tải hành khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, taxi, xe buýt... Trong đó, có 6 đơn vị kinh doanh xe khách tuyến cố định đi 14 địa phương trong cả nước với 76 phương tiện; có 7 tuyến xe buýt nội tỉnh và 5 tuyến xe buýt có điểm cuối và 2 tuyến đi qua địa phận Bắc Ninh, trong đó chủ yếu là các tuyến kết nối với thành phố Hà Nội.
Do hạ tầng giao thông được đầu tư đồng bộ, kết nối thuận lợi, vì thế thời điểm trước khi dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, trung bình mỗi ngày có hàng nghìn lượt hành khách đi xe tuyến cố định, và các loại hình giao thông công cộng khác như xe hợp đồng và xe buýt… Vận tải khách công cộng vừa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vừa đem lại nguồn thu cho các đơn vị kinh doanh, đóng góp vào số thu ngân sách địa phương.

 

Bến xe khách Bắc Ninh vắng vẻ trong thời gian tạm dừng phục vụ vận tải khách công cộng bằng xe buýt và tuyến cố định

 

Tuy nhiên, trước những diễn biến mới của dịch Covid-19, việc tạm thời hạn chế dịch vụ chở khách là điều cần thiết nhằm bảo đảm sức khỏe cho người dân, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Tại Bến xe khách Bắc Ninh, không còn các chuyến xe ra, vào; tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt, xe tuyến cố định và loại hình vận tải khác đều thực hiện nghiêm túc theo tinh thần chỉ đạo của Sở GTVT.
Ông Nguyễn Thế Nhân, Giám đốc Ban Quản lý các Bến xe khách Bắc Ninh cho biết sau khi có công văn tạm dừng hoạt động vận tải khách từ Sở GTVT, Ban Quản lý Bến xe kịp thời thông báo tới các đơn vị đăng ký hoạt động tại Bến xe Bắc Ninh, Bến xe khách Lương Tài, tuyên truyền rộng rãi trên nhiều kênh thông tin để hành khách có nhu cầu đi lại biết, có kế hoạch di chuyển phù hợp. Hiện tại, các bến xe đóng barie, dừng toàn bộ hoạt động dịch vụ kinh doanh trong bến (trừ bãi trông xe đêm); đơn vị cũng thực hiện khử khuẩn, vệ sinh toàn bộ diện tích bến xe.
Ông Nguyễn Như Kỳ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xe khách Bắc Ninh cho biết: Hiện đơn vị đang có gần 30 phương tiện kinh doanh vận tải, thực hiện chỉ đạo của tỉnh, doanh nghiệp hoàn toàn ủng hộ và dừng hoạt động các tuyến xe buýt, xe tuyến cố định từ sáng ngày 29-3. Trong thời gian này, Công ty sẽ hỗ trợ một phần thu nhập cho lái, phụ xe. Giải pháp cấp bách này góp phần quan trọng ngăn ngừa lây nhiễm chéo, giảm gánh nặng cho xã hội, sớm đẩy lùi được dịch bệnh.
Qua khảo sát cho thấy, đại đa số người dân cơ bản đồng tình cao về quy định hạn chế hoạt động kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe ô tô trong cao điểm phòng, chống dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Lâm Dương