Ghi nhận Phong trào “Thi đua Quyết thắng” của LLVT huyện Gia Bình

07/08/2018 08:37 Số lượt xem: 1024
 Trong những năm qua, Phong trào TĐQT không chỉ phát triển trong cơ quan Ban CHQS huyện Gia Bình, mà còn diễn ra sôi nổi trong các đơn vị Dân quân Tự vệ. Phong trào TĐQT đã gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Nhiều đơn vị dân quân tự vệ hoàn thành tốt nhiệm vụ được khen thưởng, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo vệ an ninh ở cơ sở, trận địa lòng dân ngày càng được củng cố.

Đơn vị súng máy 12,7 ly huyện Gia Bình tập chiến đấu phòng thủ năm 2017.

 

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, phong trào “Thi đua Quyết thắng” của lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Gia Bình đã được các tập thể, cá nhân gắn với những hoạt động cụ thể. Trong đó, xã Lãng Ngâm luôn được đánh giá là đơn vị thực hiện tốt công tác quân sự - quốc phòng địa phương và là một trong những đơn vị dẫn đầu trong Phong trào “Thi đua Quyết thắng” của LLVT huyện. Đồng chí Nguyến Đức Chiến, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Lãng Ngâm cho biết: “Hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) xã tham mưu, xây dựng kế hoạch huấn luyện, diễn tập các phương án đều đạt loại khá và giỏi. Làm tốt công tác tham mưu và chủ động gắn các nội dung Phong trào “Thi đua Quyết thắng” với phong trào thi đua yêu nước, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các tập thể, cá nhân đã gắn phong trào với những hoạt động thường nhật, trong đó phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong các phong trào thi đua yêu nước cũng như huấn luyện, xây dựng phương án bảo vệ mục tiêu”. Thực tế cho thấy, 5 năm qua Phong trào “Thi đua Quyết thắng” trong LLVT huyện đã góp phần nâng cao chất lượng tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương; xây dựng LLVT huyện vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
 Trung tá Bùi Văn Vinh, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện chia sẻ: “Phong trào Thi đua Quyết thắng của LLVT huyện đã được cụ thể hóa bằng nhiều nội dung, chương trình hành động với nhiều cách làm sáng tạo. Qua đó, cán bộ, chiến sỹ chúng tôi luôn xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao; góp phần nâng cao chất lượng tổng hợp, khả năng sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, khơi dậy ý chí phấn đấu, quyết tâm cao của cán bộ, chiến sỹ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
 Hàng năm, có 100% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, 88,2% đảng viên hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ. Công tác xây dựng củng cố lực lượng được quan tâm thường xuyên, theo hướng “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; Cơ quan quân sự các cấp đã tham mưu, chỉ đạo 5 xã-thị trấn diễn tập chiến đấu phòng thủ, 6 xã diễn tập PCTT và TKCN, làm tốt công tác xây dựng lực lượng DQTV theo hướng tinh gọn, vững mạnh, rộng khắp, đạt tỷ lệ 1,7% tổng dân số, bảo đảm chất lượng. Xây dựng lực lượng DBĐV đủ số lượng; hoàn thành 100% chỉ tiêu động viên, kiểm tra, huấn luyện. Thường xuyên kiện toàn Hội đồng QP-AN các cấp, tham mưu chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng kiến thức QP-AN cho các đối tượng theo đúng quy định, đạt 100% kế hoạch; phối hợp tổ chức giáo dục QP-AN cho 100% học sinh các trường trung học phổ thông trên địa bàn, đạt kết quả tốt. Trong huấn luyện luôn xác định “Nâng cao chất lượng huấn luyện” với phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”. Kết quả huấn luyện hàng năm, 100% nội dung đạt yêu cầu; trong đó, có 72,6% đạt khá, giỏi tăng 0,25 so với giai đoạn 2008-2013. Thực hiện tốt công tác tuyển quân với tổng số 1.262 công dân lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu giao. Phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” và chính sách hậu phương quân đội được triển khai thực hiện đạt kết quả tốt đã đem lại ý nghĩa xã hội rất sâu sắc. Đơn vị đã thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách với tổng số tiền 120 triệu đồng, xây 6 nhà tình nghĩa trị giá 450 triệu đồng, nhận phụng dưỡng 01 Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Chi trả đầy đủ, kịp thời cho các đối tượng theo Quyết định 142, Quyết định 62 và Quyết định 49. Phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến mô hình, học cụ huấn luyện trong LLVT huyện đã động viên cán bộ, nhân viên tích cực nghiên cứu cải tiến trang bị nhằm không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện. Đã có nhiều sáng kiến đã được áp dụng vào thực tiễn huấn luyện, đạt hiệu quả thiết thực trong đó có 01 sáng kiến được Bộ Quốc phòng và 01 sáng kiến Bộ CHQS tỉnh cấp bằng chứng nhận. Phong trào thi đua “Đơn vị Quân y 5 tốt”, “Chiến sĩ Quân y làm theo lời Bác Hồ dạy” được cơ quan triển khai thực hiện tốt. Nhân viên Quân y đã thường xuyên tham mưu các biện pháp vệ sinh phòng dịch, khám, điều trị cho cán bộ chiến sĩ. Phong trào thi đua “Xây dựng doanh trại chính quy, sáng, xanh, sạch, đẹp” được triển khai thực hiện có hiệu quả. Hàng năm thu nhập từ tăng gia sản xuất bình quân đạt 1.350.000 đồng/người/năm.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT huyện đã huy động 8.500 ngày công nạo vét được 35,6 km kênh mương, tu sửa 25 km đường liên thôn, tu sửa 14 nghĩa trang liệt sỹ, thu gom 265 m3 rác thải, phát quang vệ sinh môi trường 22.000m2 của 14 công trình công cộng.
Với những đóng góp đó, 5 năm qua, LLVT huyện đã có 126 tập thể và 195 cá nhân được các cấp khen thưởng. Việc tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến, gắn với Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới” sẽ đưa Phong trào “Thi đua Quyết thắng” lên tầm cao mới. Đồng thời, xây dựng LLVT huyện vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng thành công huyện NTM vào cuối năm 2018 sớm hơn 2 năm so với kế hoạch.

Xuân Thủy, Đài Gia Bình