Gắn học tập và làm theo Bác với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân

25/09/2018 08:52 Số lượt xem: 328
Chúng tôi về thôn Lựa, xã Việt Hùng (Quế Võ) vào một ngày trung tuần tháng 9, cảm nhận rõ sự đổi thay của một miền quê thuần nông. Diện mạo nông thôn được “thay da đổi thịt” với những dãy nhà cao tầng san sát, đường giao thông được bê tông hóa đến từng ngõ nhỏ. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày một nâng cao.

Diện mạo nông thôn mới thôn Lựa ngày càng khang trang.
 

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà văn hóa mới được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Quang Bền, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Công tác Mặt trận (CTMT) thôn phấn khởi: “Thôn Lựa có diện mạo như ngày hôm nay là nhờ đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết/Thành công, thành công, đại thành công”, những năm qua, Ban CTMT thôn luôn coi trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết, khơi dậy tinh thần yêu nước trong mỗi người dân, vận động người dân tích cực thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần nâng cao đời sống người dân và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Xác định xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân là một trong những yếu tố then chốt thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương, hằng năm, vào ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18-11), thôn tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân nhằm góp phần củng cố và tăng cường tình đoàn kết trong nhân dân. Với phần lễ trọng thể gồm các nội dung: Ôn lại truyền thống đoàn kết, yêu nước của dân tộc; biểu dương, khen thưởng những gia đình văn hóa tiêu biểu; tặng quà hộ nghèo;… phần hội vui tươi với những hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân trong thôn tham gia. Đặc biệt, tại ngày hội, các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp đến dự và chung vui với bà con, qua đó góp phần thắt chặt mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng và chính quyền. Bên cạnh đó, để tăng cường mối quan hệ đồng thuận giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, các thành viên Ban CTMT thôn luôn gần dân, sát dân, lắng nghe ý kiến của nhân dân, phản ánh tới cấp ủy, chính quyền những bức xúc trong nhân dân, từ đó có biện pháp giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, những năm qua, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thôn đã đoàn kết, đồng lòng xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng quê hương ngày càng khang trang.
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, người dân trong thôn thực hiện chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tích cực ứng dụng tiến  bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất và giá trị kinh tế. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và thương mại - dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn thôn có 5 doanh nghiệp, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 1.000 lao động. Đời sống của người dân được nâng cao. Thu nhập bình quân của người dân đạt 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%. Đời sống ổn định và phát triển, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, nhân dân tích cực đóng góp công sức xây dựng hạ tầng nông thôn mới. Trong những năm qua, nhân dân trong thôn đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và hàng trăm triệu đồng để xây dựng, sửa chữa đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, khu di tích tâm linh đình, chùa và các công trình phúc lợi công cộng. Diện mạo nông thôn ngày thêm khang trang. Hiện nay, 100% đường giao thông trong thôn được bê tông hóa; các công trình công cộng, phúc lợi,… được xây dựng theo chuẩn nông thôn mới.
Cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, nhân dân trong thôn phát huy tinh thần đoàn kết giữ gìn và phát huy bản sắc dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh. Hằng năm, vào ngày 20 tháng Giêng, thôn tổ chức hội làng với đầy đủ các nghi thức truyền thống, loại bỏ những tập tục không còn phù hợp, đảm bảo vui tươi, lành mạnh, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của nhân dân. Phong trào xây dựng Gia đình văn hóa, Làng văn hóa được đẩy mạnh và ngày càng nâng cao về chất lượng. Các gia đình thực hiện nghiêm Quy ước Làng văn hóa, từng bước xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Năm 2017, qua bình xét, thôn có hơn 90% số hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hóa. Từ năm 2010 đến nay, thôn liên tục đạt và giữ vững danh hiệu Làng văn hóa. Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có nhiều chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của các tầng lớp nhân dân. Việc cưới, việc tang được tổ chức tiết kiệm, không còn các hủ tục, phù hợp với văn hóa dân tộc. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay tỷ lệ hỏa táng ngày càng tăng, toàn thôn có hơn 90% người qua đời được đưa đi hỏa táng.
Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Ban CTMT thôn tiếp tục thực hiện tốt vai trò “nòng cốt” trong tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua và các nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bài, ảnh: Mai Phương