Doanh nghiệp vận tải khách “phục hồi” sau dịch

05/07/2020 19:43 Số lượt xem: 2031
Sau gần 3 tháng chịu ảnh hưởng nặng nề từ Đại dịch COVID-19, hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt, taxi, tuyến cố định trên địa bàn tỉnh từng bước phục hồi; song các Doanh nghiệp vẫn đang “đối mặt” với những khó khăn không nhỏ cần sự tiếp sức từ phía chính quyền và các cơ quan chức năng.

Là đơn vị có quy mô lớn nhất trong số các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải khách bằng xe taxi, Hãng TaxiA (thành phố Bắc Ninh) hiện có gần 700 đầu xe, song hiện tại sản lượng vận chuyển mới đạt khoảng 65% so với thời điểm trước dịch. Nhất là lượng khách là chuyên gia nước ngoài của các doanh nghiệp FDI giảm mạnh, ảnh hưởng lớn đến phương án kinh doanh, doanh thu của đơn vị.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Mạnh Vinh, Giám đốc TaxiA cho biết: Doanh thu như hiện tại vẫn chưa đủ để trang trải các chi phí nhiên liệu, khấu hao phương tiện cũng như chi phí quản lý, lãi suất ngân hàng… Doanh nghiệp và lực lượng lái xe hiện vẫn đang gặp không ít khó khăn trong triển khai phương án kinh doanh. Để chủ động vượt qua khó khăn, đơn vị đang nỗ lực nâng cao chất lượng phương tiện và chất lượng phục vụ nhằm “kéo” khách hàng trở lại với dịch vụ. Mong muốn ngành ngân hàng tiếp tục hạ lãi suất và giãn thời gian trả nợ, các cơ quan Thuế, Bảo hiểm giãn thời gian nộp các khoản kinh phí theo quy định. Cùng với đó, ngành GTVT và lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ lượng taxi dù hoạt động trên địa bàn vừa gây mất trật tự ATGT, vừa “cạnh tranh” không lành mạnh đối với các đơn vị vận tải khách hoạt động đúng luật.

 

Tuyến xe buýt Bắc Ninh-Sao Đỏ và nhiều tuyến xe buýt nội tỉnh đang gặp nhiều khó khăn sau dịch COVID-19.

 

Tương tự như hãng TaxiA, Công ty CP xe khách Bắc Ninh cũng vẫn đang “đối mặt” với không ít khó khăn dù Đại dịch COVID-19 ở nước ta cơ bản được kiểm soát. Theo ông Hán Văn Ngọc, Giám đốc Công ty thì đơn vị hiện đang kinh doanh, khai thác 2 tuyến xe buýt (Bắc Ninh-Sao Đỏ và Bắc Ninh- Kênh Vàng) với 19 phương tiện, tần suất chạy 116 lượt xe/ngày và 6 tuyến xe khách cố định đi Bắc Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Nam Định, Hoà Bình với 28 đầu xe. Trong quý I-2020, đơn vị chịu ảnh hưởng khá nặng nề từ Đại dịch COVID-19, doanh thu sụt giảm hơn 50% so cùng kỳ. Đến trung tuần tháng 6, hoạt động vận tải khách dù đã phục hồi, song cũng mới chỉ đạt 60-65% lượng khách. Hiện đơn vị vẫn đang xem xét giảm bớt số chuyến và đầu xe chạy các tuyến Bắc Ninh-Nam Định và Bắc Ninh-Thái Nguyên do lượng khách quá vắng, ảnh hưởng đến kết quả doanh thu. Để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, đơn vị yêu cầu tất cả lái, phụ xe trên các tuyến tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ văn minh, lịch sự, chạy đúng giờ, đúng tuyến, chấp hành tốt quy định về ATGT… và mong muốn sự hỗ trợ tích cực hơn nữa từ các cơ quan chức năng.
Không chỉ có hãng TaxiA, Công ty CP Xe khách, tất cả các đơn vị kinh doanh vận tải khách công cộng trong tỉnh hiện vẫn đang gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của Đại dịch COVID-19. Là đơn vị quản lý nhà nước về hoạt động vận tải khách, Sở GTVT tỉnh chủ động đề xuất với các cơ quan chức năng xem xét giảm lãi suất vay ngân hàng, giãn thời gian nộp thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động làm việc trong các doanh nghiệp vận tải. Đề nghị Nhà nước hỗ trợ các khoản phí bảo trì đường bộ, phí đăng kiểm cho các phương tiện vận tải phải dừng, giãn hoạt động do ảnh hưởng của dịch. Xem xét hỗ trợ tiền lương cho lái, phụ xe làm việc tại các doanh nghiệp vận tải khách công cộng bằng xe buýt nội tỉnh trong khoảng thời gian ngừng hoạt động do dịch (các doanh nghiệp kinh doanh vận tải khách bằng xe buýt nội tỉnh ngừng hoạt động 27-28 ngày, chưa đủ thời gian 1 tháng để hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ)…
Bên cạnh khó khăn do ảnh hưởng của Đại dịch COVID-19, thì lúc này cũng là thời điểm thích hợp để các doanh nghiệp tự “soi” lại mình, cơ cấu lại phương án sản xuất kinh doanh, phương án tổ chức hoạt động, tìm ra các khía cạnh, khâu chưa hiệu quả, từ đó đưa ra phương án cải thiện để nâng cao hiệu quả sản xuất, năng lực kinh doanh để thích ứng với tình hình mới. Cùng những “trợ giúp” từ phía cơ quan nhà nước chức năng, chắc chắn các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn sẽ dần “phục hồi”, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Bài, ảnh: Yến Ngọc