Doanh nghiệp có nhiều biệt đãi trước Tết để gắn kết người lao động

15/01/2020 20:41 Số lượt xem: 1542
Tình trạng người lao động (NLĐ) nghỉ việc, chuyển việc tại các doanh nghiệp thường diễn ra nhiều sau mỗi dịp lễ Tết Nguyên đán. Thấm thía bài học về thiếu hụt lao động, hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều chú trọng đến các chính sách thu hút, giữ chân người lao động.

Công ty TNHH Điện tử Foster Việt Nam KCN VSip phát quà Tết cho NLĐ.

 

Với hơn 2.000 lao động, năm 2019, mặc dù tình hình sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn nhưng Tổng Công ty Cổ phần may Đáp Cầu (thành phố Bắc Ninh) vẫn chủ động chuẩn bị quỹ thưởng Tết Nguyên đán   năm 2020 cho NLĐ với dự kiến cao hơn năm trước. Ông Nguyễn Đức Thăng, Giám đốc Điều hành, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty cho biết: “Để khuyến khích NLĐ, Tổng Công ty cố gắng giữ mức thưởng cho NLĐ bằng năm trước là 6 triệu đồng và 1 tháng lương thứ 13. Ngoài ra, Tổng Công ty còn tổ chức tiệc tất niên, tặng quà trị giá hơn 200.000 đồng/lao động; tổ chức chương trình bốc thăm trúng thưởng với nhiều phần quà trị giá cho toàn bộ NLĐ... Với cách làm này, Tổng Công ty giảm đáng kể tình trạng công nhân nghỉ việc sau Tết Nguyên đán. Năm nay, dự kiến khoảng 5 % lao động nghỉ việc sau kỳ nghỉ Tết, thấp hơn so năm trước”.
Trước nỗi lo thiếu công nhân sau Tết, nhiều doanh nghiệp trong các KCN tỉnh cũng thực hiện tốt việc chăm lo đời sống hằng ngày và chi trả lương, thưởng cuối năm cho công nhân, đây là một trong những giải pháp để giữ chân NLĐ. Bà Nguyễn Thị Sâm, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Việt Nam Tabuchi Electric chuyên sản xuất máy biến áp các loại ở KCN Hoàn Sơn chia sẻ: “Trong năm, Công ty có chế độ đãi ngộ tốt cho công nhân lao động. Vào dịp Tết, Công ty đều xây dựng kế hoạch và thực hiện tốt chế độ thưởng Tết cho NLĐ. Tết Nguyên đán 2020, Công ty dự kiến thưởng tháng lương thứ 13, đồng thời đẩy nhanh chu kỳ trả lương và tặng quà Tết trị giá từ 300 - 500 nghìn đồng/NLĐ. Công đoàn Công ty còn phối hợp với Công đoàn các KCN tỉnh tặng 100 vé xe cho công nhân lao động xa quê về quê đón Tết. Riêng công nhân ở Thái Nguyên, Bắc Giang và Lạng Sơn có số lượng nhiều, Công ty sẽ bố trí xe đưa về. Ngoài ra, Công đoàn Công ty còn thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà và các hoạt động vui Tết cho công nhân lao động không có điều kiện về quê ăn Tết hoặc phải lao động trong dịp Tết… Qua đó giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp.
Chị Đặng Thị Huyền, công nhân Công ty TNHH Việt Nam Tabuchi Electric phấn khởi: “Trong năm, Công ty có khá nhiều chế độ đãi ngộ. Nhất là dịp Tết năm nay, mức thưởng tiếp tục được cải thiện cùng sự quan tâm của Công ty đến NLĐ, khiến chúng tôi rất phấn khởi, thấy có trách nhiệm và nguyện sẽ toàn tâm, toàn ý vì sự phát triển của doanh nghiệp”
 Có thể thấy rõ những chính sách đãi ngộ của doanh nghiệp với NLĐ giúp cải thiện đáng kể tình trạng thiếu hụt lao động sau mỗi kỳ nghỉ Tết trong các doanh nghiệp. Ông Nguyễn Thế Quyết, Chủ tịch Công đoàn các KCN tỉnh cho hay: “Cùng với sự đầu tư và phát triển của doanh nghiệp, NLĐ sẽ có thêm nhiều cơ hội lựa chọn cho mình một công việc phù hợp. Nếu các doanh nghiệp không có chiến lược giữ chân NLĐ bằng các chế độ đãi ngộ, chế độ làm việc và môi trường làm việc tốt thì thiếu lao động là điều chắc chắn. Các doanh nghiệp ngoài việc cần có những quyết sách về vấn đề thị trường, sản xuất kinh doanh, phải chăm lo, giải quyết thỏa đáng vấn đề thu nhập, cải thiện môi trường làm việc, sinh hoạt văn hóa ngoài giờ làm việc cho NLĐ… Đây là cách “níu kéo” họ gắn bó lâu dài, không có tư tưởng “đứng núi này trông núi nọ”.

Quang Minh