Diện mạo mới của Trung tâm y tế thị xã Từ Sơn

19/02/2019 08:31 Số lượt xem: 1264
Trung tâm Y tế (TTYT) thị xã Từ Sơn được thành lập từ tháng 8-2018 trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị y tế trên địa bàn là bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế và Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

Là đơn vị tuyến huyện đầu tiên trong cả tỉnh tiến hành sáp nhập nên khi đi vào hoạt động. Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, nhân lực cũng như nhiệm vụ chuyên môn nhưng với sự hiệp tâm, đồng lòng từ lãnh đạo đến cán bộ, nhân viên nên đến nay, chỉ sau nửa năm hoạt động, mọi công tác từ điều trị đến dự phòng, dân số đều đi vào ổn định, đặc biệt Trung tâm đã khoác lên mình một diện mạo mới, văn minh và chuyên nghiệp hơn.

Khu vực chỉ dẫn, hỗ trợ người bệnh được bố trí lịch sự, bắt mắt ngay tại sảnh ra vào của trung tâm.

“Tôi đến viện điều trị đã 4-5 năm rồi, thay đổi mỗi ngày mỗi khác. Đặc biệt là thời gian gần đây, khang trang, sạch sẽ, lịch sự hơn nhiều. Chỗ ghế ngồi ngay trước sảnh viện giờ được bỏ đi hết, bố trí khu vực tiếp đón, chỉ dẫn tận tình; tất cả các đường đi lối lại của bệnh viện đều được lát gạch đẹp, bố trí cây cối, hoa lá xanh tươi, mát mẻ; các bác sĩ thì phục vụ tận tình, chỉ bảo, hướng dẫn tới nơi tới chốn, sổ sách ngay ngắn, bệnh nhân xếp hàng trật tự, lần lượt… nói chung là chuyên nghiệp từ chỗ phát giấy tờ, làm thủ tục đến khi trả thẻ, lĩnh thuốc…” - đó là nhận xét hết sức chân tình của ông Nguyễn Tá Hiệp ở phường Trang Hạ, TX Từ Sơn khi đến Trung tâm điều trị.
Đến TTYT của Thị xã hiện nay, mặc dù vẫn là trụ sở cũ của BVĐK trước đây, nhưng ngay từ cổng vào, tên biển đơn vị được thay đổi, làm mới to đẹp hơn; bước vào sảnh là khu vực đón tiếp, hướng dẫn người bệnh được xây dựng rất bắt mắt, lịch sự theo hướng phục vụ người bệnh, có nhân viên y tế thường trực, vừa để chỉ dẫn người bệnh ngay từ khi mới vào viện, vừa để hỗ trợ những bệnh nhân nặng không tự di chuyển được. Đường đi, lối lại được bố trí, sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ; từ những tấm biển tên của các cán bộ đến biển khoa, phòng hay các sơ đồ, chỉ dẫn đều được đầu tư làm mới rõ ràng, dễ hiểu và đẹp đẽ hơn nhiều. Tất cả những đổi thay đó đều với mục tiêu hướng về người bệnh.
Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, Giám đốc TTYT thị xã Từ Sơn cho biết, việc sáp nhập mặc dù có nhiều khó khăn nhưng cũng có nhiều thuận lợi. Hiện tất cả các đơn vị y tế trên địa bàn đều gộp về một mối, chịu một sự chỉ đạo, điều hành của một ban lãnh đạo. Nếu như tuyến xã trước kia phải gánh cả 2 nhiệm vụ khám chữa bệnh do bệnh viện giao, dự phòng do trung tâm y tế giao thì nay đã tập trung về một đơn vị phải chịu trách nhiệm hướng dẫn xã làm tốt cả 2 nhiệm vụ. Ngay sau khi sáp nhập, lãnh đạo đơn vị đã cùng các phòng chức năng xây dựng các nội quy, quy chế hoạt động làm sao đảm bảo thông suốt từ xã đến trung tâm. Từ đó, số liệu cũng chính xác, khâu tổng hợp, báo cáo cũng thống nhất và dễ dàng hơn nhiều. Mặt khác, nhân lực đã tập trung về một mối, nên việc sắp xếp, điều động, bố trí, luân chuyển cán bộ ở các vị trí dễ dàng hơn nhiều. Các phòng chức năng được đảm bảo nhân lực, công tác chuyên môn khám chữa bệnh hay dự phòng đều được bố trí cả về máy móc, trang thiết bị lẫn cán bộ y, bác sĩ. Đặc biệt với tuyến xã, việc sáp nhập có thể giúp nâng cao đáng kể năng lực chuyên môn của cán bộ y tế xã bằng việc điều động các y, bác sĩ tại trạm y tế lên trung tâm tham gia hoạt động, đồng thời cắt cử các y, bác sĩ có trình độ cao xuống trạm y tế vừa cầm tay chỉ việc, vừa giúp hoạt động của tuyến trạm y tế hiệu quả hơn.
Hoạt động dự phòng của Trung tâm được duy trì ổn định, trong năm trên địa bàn thị xã không có dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm xảy ra, các chương trình, chiến dịch lớn của ngành như xét nghiệm nhóm máu, tiêm sởi - rubella cho trẻ dưới 5 tuổi được trung tâm tổ chức thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Riêng đối với hoạt động khám chữa bệnh, trung tâm cũng triển khai được nhiều kĩ thuật cao, kĩ thuật khó, cứu sống nhiều bệnh nhân trên địa bàn; được Sở Y tế ghi nhận, đánh giá cao và khen thưởng kịp thời. Trong đó phải kể đến các kĩ thuật trong phẫu thuật ngoại khoa bằng hệ thống máy phẫu thuật nội soi; hay các kĩ thuật trong lĩnh vực cận lâm sàng giúp chẩn đoán, xác định bệnh hiệu quả như chụp cắt lớp vi tính, nội soi dạ dày, đại tràng; hoặc triển khai thành công kĩ thuật chạy thận nhân tạo giúp người dân không phải đi xa với chi phí tốn kém. Mặt khác, lĩnh vực kiểm soát nhiễm khuẩn cũng được quan tâm, đầu tư với việc tiếp nhận chuyển giao thành công gói kĩ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn từ BVĐK tỉnh, giúp nâng cao đáng kể chất lượng của công tác này trong hoạt động chuyên môn tại đơn vị.
Để có thể phát huy những kết quả đáng mừng đã đạt được trong thời gian qua, tiếp tục khắc phục những khó khăn sau sáp nhập; thời gian tới, Trung tâm tiếp tục hoàn chỉnh những văn bản pháp quy, nội quy, quy chế để làm sao có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ và xuyên suốt từ xã đến hệ dự phòng cũng như hệ bệnh viện và hệ dân số. Cùng với đó, tiếp tục phát triển chuyên môn kĩ thuật của khối bệnh viện, tập trung hoàn thành nhiệm vụ của tuyến xã trong các chương trình mục tiêu y tế, đặc là nhiệm vụ đẩy mạnh khám chữa bệnh tại tuyến xã, quản lí bệnh không lây nhiễm, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, sức khỏe trẻ em, quản lí thai nghén, tiêm chủng mở rộng… của tuyến y tế cơ sở để làm sao nâng cao năng lực tuyến xã và giảm quá tải cho tuyến trên, Bác sĩ Nguyễn Văn Bình, giám đốc TTYT Thị xã cho biết.
Trung tâm Y tế thị xã Từ Sơn hiện có 21 khoa, phòng với 206 cán bộ, thực hiện quản lí 12 trạm y tế xã, phường với tổng 88 cán bộ. Để hoạt động chuyên môn của trung tâm được đồng bộ, thống nhất và có hiệu quả, cần có phương án về cơ sở hạ tầng, trụ sở làm việc sao cho quy tụ được cả 3 đầu mối. Lãnh đạo đơn vị cũng cần có sự quan tâm, bố trí, sắp xếp nhân lực sao cho hợp lí nhất để đảm bảo 3 nhiệm vụ chính trị được thực hiện đúng yêu cầu.

Nguyễn Oanh