Diễn đàn quan trọng khẳng định thành tích, kinh nghiệm trong tổ chức quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ

18/04/2021 17:31 Số lượt xem: 1776
Trong không khí toàn Đảng, toàn dân và toàn quân thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, hướng tới cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương lần thứ VII, khu vực phía Bắc do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức thành công tốt đẹp. Đây là hoạt động cụ thể, thiết thực góp phần sớm đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

 

Được tổ chức định kỳ 3 năm một lần, Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị thu hút đông đảo cán bộ, giảng viên tham gia. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Hội thi lần thứ VII được tổ chức muộn hơn so kế hoạch ban đầu. Theo Ban Tổ chức, Hội thi lần này có số lượng các trường và thí sinh dự thi đông nhất, với 75 thí sinh (đều được lựa chọn từ các hội thi cấp khoa, cấp trường) của 31 trường chính trị các tỉnh, thành phố và 9 trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Tại Hội thi, các thí sinh được trải nghiệm, tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Việc đổi mới về nội dung và hình thức, từ việc ra đề thi viết chung cho tất cả các thí sinh đến việc bốc thăm tiết giảng, đặt ra yêu cầu cao hơn, đòi hỏi thí sinh phải có sự chuẩn bị kỹ toàn bộ nội dung bài giảng. Đặc biệt, sau mỗi buổi thi, thí sinh được nhận xét, đánh giá trực tiếp của Ban Giám khảo...  Qua đó, không ngừng hoàn thiện bản thân, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ trong giai đoạn hiện nay.
Đại diện cho Trường đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ tỉnh Quảng Ninh tham gia Hội thi, giảng viên Nguyễn Đức Phương chia sẻ: “Hội thi là dịp để các thí sinh, các giảng viên chúng tôi được trao đổi, học tập kinh nghiệm về kiến thức lý luận chính trị, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”. Đây thực sự là “sân chơi” để mỗi giảng viên thể hiện tốt nhất sự say mê, tâm huyết cũng như năng lực cốt lõi của mình, ngày càng có nhiều tiết giảng hay, bài dạy tốt hơn, đóng góp cho sự nghiệp giáo dục lý luận chính trị của Đảng”.
Vinh dự là một trong ba giảng viên của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tỉnh Bắc Ninh (đơn vị được Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chọn để đăng cai Hội thi) tham gia Hội thi, giảng viên Hoàng Thị Phương Thư ( đạt danh hiệu “Giảng viên xuất sắc”) cho biết: “Tham gia Hội thi, cá nhân tôi nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất nhiều từ Ban Giám hiệu nhà trường và các đồng nghiệp. Từ việc tìm kiếm tài liệu tham khảo, chuẩn bị giáo án, tập bài giảng đến động viên tinh thần với tâm thế sẵn sàng, đạt kết quả cao nhất. Đặc biệt, việc nhà trường được chọn đăng cai tổ chức Hội thi lần này, cũng tạo thêm sự tự tin hơn cho chúng tôi, đồng thời là cơ hội để cán bộ, giảng viên nhà trường được cọ sát, học hỏi kinh nghiệm giảng dạy chính trị từ các trường chính trị tỉnh bạn”.
Với số lượng lớn, gần 400 đại biểu tham dự, các điều kiện phục vụ cho Hội thi được Ban Tổ chức chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng. Đồng chí Nguyễn Thị Dung, Hiệu trưởng Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, Phó Trưởng Ban Tổ chức Hội thi cho biết: “ Được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự chỉ đạo, hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ tập trung tối đa mọi nguồn lực vật chất, tinh thần, xây dựng kế hoạch phục vụ chi tiết, thành lập các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đầu tư chuyên môn cho các giảng viên dự thi, tăng cường cơ sở vật chất, các trang thiết bị, đảm bảo những điều kiện cơ bản, thuận lợi nhất cho các đoàn, các giảng viên dự thi”.
Về dự Hội thi với tư cách là đơn vị đăng cai Hội thi giảng viên toàn quốc các trường chính trị khu vực phía Nam (dự kiến tổ chức từ ngày 27 đến 29-4), đồng chí Ngô Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhận xét: “Chúng tôi được Ban Tổ chức và lãnh đạo, cán bộ, người lao động Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ đón tiếp thân thiện, chu đáo. Công tác tuyên truyền, trang trí trong và ngoài hội thi đã tạo sức lan tỏa sâu rộng. Đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để chúng tôi tham gia tổ chức thành công Hội thi giảng viên toàn quốc các trường chính trị khu vực phía Nam tới đây”.
Diễn ra trong 4 ngày (từ 13 đến 16-4), 75 thí sinh đã hoàn thành 3 nội dung thi: Giáo án, thi viết, giảng bài trên lớp. Với sự chuẩn bị nghiêm túc, công phu của các thí sinh, Hội thi tạo nên không khí sinh hoạt chuyên môn, nghiệp vụ hào hứng, bổ ích, thiết thực. Cơ bản các bài giảng của thí sinh đã kịp thời bổ sung, cập nhật các nội dung mới của Văn kiện Đại hội XIII của Đảng theo tinh thần Chỉ thị số 01-CT/TW ngày 9-3-2021 của Bộ Chính trị về nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Kết thúc Hội thi, có 20 giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên xuất sắc”, được Giám đốc Học viện tặng Bằng khen và 52 giảng viên đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”. Đoàn giảng viên của Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ có 3 thí sinh dự thi, trong đó 2 thí sinh đạt danh hiệu “Giảng viên xuất sắc” và 1 thí sinh đạt danh hiệu “Giảng viên dạy giỏi”.
Bế mạc Hội thi, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội thi đánh giá cao sự quan tâm tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, nhiệt tình, trách nhiệm của tập thể Ban Giám hiệu, cán bộ, giảng viên Trường Chính trị Nguyễn Văn Cừ, sự tham gia tích cực của một số sở, ngành của tỉnh góp phần vào thành công của Hội thi. Đồng chí Giám đốc Học viện nhấn mạnh: “Kết quả Hội thi không chỉ là việc lựa chọn, công nhận giảng viên dạy giỏi mà còn là cơ sở khẳng định thành tích, kinh nghiệm trong tổ chức quản lý hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; phát hiện, ươm trồng những giảng viên có năng lực; động viên, biểu dương kịp thời thành tích, phong trào thi đua dạy tốt, học tốt của các trường chính trị tỉnh, thành phố, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương. Hội thi làm sâu sắc thêm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết số 32-NQ/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ lãnh đạo, quản lý; Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13-11-2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, góp phần khắc phục tình trạng lười học lý luận, ngại học tập lý luận chính trị của một bộ phận cán bộ, đảng viên”.

Nhóm P.V