Công tác Y tế dịp Tết Nguyên đán được bảo đảm, toàn ngành sẵn sàng ứng phó với bệnh viêm phổi cấp do nCoV

29/01/2020 15:02 Số lượt xem: 2929
Dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, công tác y tế toàn tỉnh được bảo đảm, số người bệnh đến khám, cấp cứu do TNGT giảm 15%, tỷ lệ nạn nhân TNGT có sử dụng rượu bia giảm 75,2 % so Tết Kỷ Hợi 2019, tai nạn do pháo nổ, tai nạn sinh hoạt, ngộ độc thực phẩm giảm nhiều so với Tết Kỷ Hợi 2019. Đặc biệt, trước những diễn biến phức tạp của bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona trên thế giới, trong tình hình Việt Nam đã ghi nhận bệnh nhân dương tính với virus Corona chủng mới nCoV, không quản dịp nghỉ Tết dài ngày, ngành Y tế Bắc Ninh chủ động các phương án, sẵn sàng ứng phó ở tất cả các tuyến.

Theo báo cáo của ngành Y tế, tính đến 8 giờ 00 ngày 29-1 (tức mồng 5 Tết Canh Tý 2020), tỉnh Bắc Ninh chưa ghi nhận trường hợp nào mắc dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona, không có dịch bệnh bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác và ngộ độc thực phẩm lớn xảy ra.

Ngành Y tế Bắc Ninh nhận định thời tiết mùa đông xuân và đặc điểm dịch tễ của bệnh, cùng gia tăng đi lại giữa các nước trong khu vực dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và mùa lễ hội đầu xuân, dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng nCoV có khả năng xâm nhập và bùng phát thành dịch nếu không có các biện pháp phòng, chống kịp thời. Bắc Ninh cũng là địa phương có lượng lớn các doanh nghiệp nước ngoài, giao thương nhiều, đặc biệt các công ty có người Trung Quốc đi lại và làm việc, do đó, việc tăng cường và chủ động phòng, chống dịch bệnh có ý nghĩa quan trọng ngăn ngừa dịch lây lan.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong tỉnh, ngày 24-1 (tức ngày 30 tháng Chạp năm Kỷ Hợi), UBND tỉnh có công văn hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị liên quan. Theo đó, Sở Y tế thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, thực hiện nghiêm công tác chỉ đạo kiểm soát dịch bệnh theo chỉ đạo của Bộ Y tế; các đơn vị trong ngành triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh phù hợp, hiệu quả; rà soát, chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, phân khu điều trị; bảo đảm cung cấp đủ thuốc, phương tiện, vật tư, trang thiết bị cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp trên địa bàn; chủ trì, phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng khuyến cáo các biện pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang trong buổi thăm, chúc Tết và động viên cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân ngày 29 tháng Chạp năm Kỷ Hợi cũng đã chỉ đạo ngành Y tế chủ động, tích cực phòng, chống dịch đồng thời tăng cường truyền thông để người dân phòng bệnh hiệu quả.

Để chủ động ứng phó với các tình huống có thể xảy ra về bệnh viêm phổi cấp do nCoV, ngành Y tế đã thành lập Ban Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh do vi rút Corona; xây dựng Kế hoạch triển khai ứng phó với từng tình huống dịch bệnh, tổ chức 4 đoàn kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị các điều kiện phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona và kiểm tra công tác thường trực, cấp cứu tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế và Trạm Y tế. Dịp nghỉ lễ, duy trì thường trực, giám sát dịch bệnh tại các tuyến y tế trong những ngày nghỉ Tết, đặc biệt giám sát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virrus Corona. Đội phòng chống dịch cơ động, đội đáp ứng nhanh tại đơn vị y tế đầy đủ nhân lực, phương tiện, sẵn sàng đáp ứng và xử trí kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra. Tiếp tục theo dõi sát, cập nhật tình hình dịch bệnh trên thế giới và tại Việt Nam, chuẩn bị các phương án ứng phó với tình hình dịch, đặc biệt dịch bệnh do vi rút Corona. Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện đáp ứng công tác phòng chống dịch, khi có các tình huống xảy ra và hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới.

Thùy Vy