Công tác kiểm tra, giám sát với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng

22/05/2018 09:19 Số lượt xem: 1407
Trong thời gian qua, với tinh thần “chủ động, chiến đấu, giáo dục, hiệu quả”, ngành Kiểm tra Đảng bộ tỉnh đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

UBKT các cấp chủ động trong việc tham mưu với cấp ủy lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT Tỉnh ủy tham mưu với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh xây dựng và ban hành đề án “Đổi mới, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ở Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2017 - 2020”. Đề án được các cấp ủy, các Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn, các cơ quan tham mưu giúp việc của cấp ủy triển khai thực hiện và đạt được kết quả bước đầu tích cực. UBKT Tỉnh ủy phối hợp với các Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy chủ động tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Tỉnh ủy bổ sung chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2018 nội dung kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trong năm 2017 và quý I năm 2018, UBKT Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm đối với 7 tổ chức Đảng, qua kiểm tra kết luận 4 tổ chức Đảng có vi phạm nhưng chưa đến mức phải thi hành kỷ luật, yêu cầu nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục; kiểm tra 13 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, qua kiểm tra kết luận cả 13 đảng viên đều có vi phạm, trong đó vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật 2 đảng viên, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 1 đồng chí là Phó Trưởng ngành tỉnh, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo 1 đồng chí là Huyện ủy viên, Trưởng ngành huyện. Kết quả đó thể hiện tính chủ động, nỗ lực cố gắng, không ngại va chạm, đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) bước đầu có tác dụng giáo dục, nhắc nhở, cảnh báo và góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” của một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Thời gian vừa qua, UBKT Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, làm rõ được nhiều vụ việc bức xúc liên quan đến một số Ban Thường vụ cấp ủy cấp tỉnh và cán bộ cấp cao của Đảng, chứng tỏ kỷ luật của Đảng ta là nghiêm minh, không có vùng cấm, củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Trong tình hình hiện nay, đòi hỏi công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng ở Đảng bộ tỉnh phải tiếp tục phát huy ưu điểm, kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Cần tập trung vào một số giải pháp chủ yếu sau:

Một là, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp, trước hết là người đứng đầu về mục đích, ý nghĩa, tác dụng, hiệu quả, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng. Từ thực tế cho thấy nơi nào cấp ủy, UBKT và người đứng đầu nhận thức đúng, đầy đủ nội dung trên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện thì ở nơi đó công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật Đảng đạt kết quả tốt.

Hai là, tổ chức thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa UBKT với các Ban, cơ quan giúp việc của cấp ủy; giữa UBKT với các cơ quan Thanh tra, Công an, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân. Đảm bảo việc phối hợp được thường xuyên, chặt chẽ, hiệu quả.

Ba là, UBKT các cấp cần chủ động trong việc tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát; thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Từ việc xây dựng đến tổ chức thực hiện chương trình kế hoạch kiểm tra, giám sát của cấp ủy, UBKT, trọng tâm là kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, nhằm nâng cao tính cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Bốn là, xây dựng đội ngũ cán bộ kiểm tra có phẩm chất đạo đức, phẩm chất chính trị tốt, bản lĩnh vững vàng, công tâm, khách quan, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, có lịch sử chính trị gia đình và bản thân tốt. Tránh tình trạng cán bộ yếu về năng lực, không có chính kiến, dựa dẫm vào người khác để tồn tại, có thái độ ứng xử thiếu văn hóa gây bức xúc cho tổ chức Đảng, đảng viên được kiểm tra, giám sát, làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của UBKT.

Thực hiện tốt các giải pháp trên sẽ nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Góp phần quan trọng vào việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và các Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng, giữ gìn sự đoàn kết nội bộ, xây dựng Đảng bộ tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Vũ Bá Tốn