Công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân dịp nghỉ Tết

29/01/2023 18:58 Số lượt xem: 1274
Dịp nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày vừa qua, ngành Y tế chủ động bảo đảm công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân ở cả hai lĩnh vực: Phòng, chống dịch bệnh và công tác cấp cứu, khám chữa bệnh. Trong cả đợt nghỉ, trên địa bàn tỉnh không ghi nhận vụ ngộ độc thực phẩm nào, công tác thường trực cấp cứu, khám chữa bệnh được duy trì hiệu quả.

Nhằm bảo đảm công tác thường trực cấp cứu khám, chữa bệnh cho nhân dân 24/24 giờ trong thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các đơn vị trong ngành đều lên kế hoạch, phương án tiếp nhận, cấp cứu đông người do ngộ độc, tai nạn giao thông, dịch bệnh xảy ra trên địa bàn từ tuyến xã, tuyến huyện đến tuyến tỉnh. Các đội cấp cứu ngoại viện được kiện toàn, trong đó Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản - Nhi, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố mỗi đơn vị thành lập 2 đội; các Bệnh viện khác thành lập 1 đội, niêm yết danh sách, số điện thoại của cán bộ trực chuyên môn, các đội cấp cứu, cán bộ trực, cán bộ phụ trách thống kê, báo cáo theo quy định; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cấp cứu, thuốc, vật tư y tế, hóa chất đáp ứng kịp thời công tác chuyên môn và khi có các tình huống xảy ra, đảm bảo sẵn sàng tham gia hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới. Nâng cao tinh thần trách nhiệm với người bệnh,  thực hiện đúng quy chế chuyên môn, quy trình kỹ thuật, đặc biệt là quy chế thường trực, cấp cứu, các quy định về y đức, giao tiếp, ứng xử của cán bộ, viên chức tại cơ sở y tế. Củng cố hoạt động Đường dây nóng tại đơn vị, đảm bảo thông suốt liên tục 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận và xử lý kịp thời. Tổ chức phục vụ chu đáo người bệnh ở lại điều trị trong dịp Tết Nguyên đán; thăm hỏi tặng quà cho người bệnh nằm điều trị nội trú trong những ngày Tết theo quy định; có phương án chống rét cho người bệnh điều trị tại bệnh viện; tổ chức vệ sinh khoa phòng, bảo đảm xanh, sạch, đẹp…
Theo số liệu tổng hợp từ ngày 20-1 đến sáng 27-1 (tức từ 29 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến ngày mồng 6 tháng Giêng năm Quý Mão), các đơn vị trong ngành Y tế khám bệnh cho tổng số 5.505 lượt bệnh nhân, trong đó khám BHYT cho 3.289 lượt, có 1.805 bệnh nhân vào viện, 1.344 bệnh nhân ra viện. Có 321 lượt bệnh nhân đến cơ sở y tế khám do tai nạn sinh hoạt, song chỉ có 5 bệnh nhân phải nhập viện; không ghi nhận trường hợp tai nạn do pháo nổ, pháo hoa và tai nạn do vũ khí, vật liệu nổ tự chế. Đáng nói, trong số 22 trường hợp tai nạn do đánh nhau đến khám có 5 trường hợp phải nhập viện, trong đó 1 trường hợp phải chuyển tuyến. Trong 7 ngày nghỉ Tết, các bệnh viện, trung tâm y tế đã thực hiện 201 ca phẫu thuật loại 3 trở lên. Có 324 trẻ được sinh tại các bệnh viện trong dịp Tết, trong đó 96 trẻ chào đời bằng phương pháp sinh mổ. Tổng số có 2 ca mắc COVID-19 điều trị, theo dõi, cách ly tại cơ sở khám, chữa bệnh trong dịp Tết.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, các hoạt động bảo đảm an toàn thực phẩm được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Theo thông tin từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm tỉnh, toàn tỉnh không có vụ ngộ độc thực phẩm nào xảy ra trong những ngày nghỉ Tết.

 

V.H