Con của Noé

07/12/2018 08:27 Số lượt xem: 286
Câu chuyện vỏn vẹn chỉ gần 200 trang sách nhưng thấm đẫm ý vị nhân sinh. Đó là một câu chuyện được kể trong đêm khuya mà ở đó nhà văn Eric- Emmanuel Schmitt đã dẫn dụ độc giả đi từ bối cảnh chính trị của một giai đoạn đen tối trong lịch sử đến những số phận bi thảm trong cuộc chiến tranh thế giới II, từ tình yêu thương thuần khiết, trong sáng của con người với con người đến những vấn đề tôn giáo phức tạp, nghiệt ngã. “Eric- Emmanuel Schmitt đã tặng chúng ta một câu chuyện không thể rời mắt”.

Con của Noé lấy bối cảnh từ câu chuyện của cậu bé Do Thái Joseph bé bỏng-người đã phải rời xa cha mẹ mình để giữ được mạng sống an toàn khi cuộc tàn sát người Do Thái diễn ra tại Bỉ, vào giai đoạn giữa và gần kết thúc chiến tranh thế giới lần thứ II. Trong lúc bị truy đuổi gắt gao, bố mẹ cậu đã buộc lòng phải gửi Joseph cho một gia đình quý tộc che giấu. Nhưng sự nguy hiểm vẫn luôn rình rập khiến cậu bé phải tìm được nơi trú ẩn an toàn hơn. Cha xứ Pons và nhà thờ Villa Jaune đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình trưởng thành và hình thành nhân cách của Joseph bé bỏng, tội nghiệp. Cùng với ông và ngôi nhà ấm áp này Joseph dần khám phá được tình bạn, và trên hết là giá trị văn hóa của mình. Cha Pons không chỉ cứu sống những đứa trẻ, ông chính là “Noé”, người đã cứu sống các sinh vật còn lại trên trái đất trước cơn đại hồng thủy nhân loại, để giống nòi tiếp tục sinh sôi và phát triển. Hai con người, một già một trẻ thuộc hai tôn giáo khác nhau đi bên nhau để bổ trợ nhau, và họ đã vượt qua cơn hồng thủy bạo lực tàn khốc nhất trong lịch sử loài người.
Đối với Joseph, chưa bao giờ trong suốt cuộc đời người Do Thái sùng đạo rồi Do Thái hờ hững của cậu, cậu lại gặp được vị Chúa của đời mình. Vị Chúa mà cậu đã cảm nhận được vào thời thơ ấu của mình trong cái nhà thờ nhỏ ở vùng quê đó, giữa ô cửa kính mầu nhiệm, những thiên thần đeo tràng hoa cùng tiếng ầm ù của giàn đàn ống, vị Chúa nhân từ ấy bay trên những bó hoa ly, những ngọn lửa êm ái và ngắm những đứa trẻ được che giấu an toàn.
Một cuốn tiểu thuyết ngắn nhưng thuần khiết và đượm chất triết học. Nó có thể khiến bạn cười nghiêng ngả nhưng lại rơm rớm nước mắt ngay sau đó. Tôn giáo thực ra chỉ là một ý niệm, giống như cha Pons đã nói “Tôn giáo không đúng không sai, nó chỉ đưa ra cách sống”? Cái không đúng ở đây là những quan niệm sai lầm của con người và chỉ có con người mới cải biến được sai lầm của mình mà thôi. “Người Do Thái và người Công giáo cùng tin vào một vị Chúa trời, người đã đọc cho Moise bảng đá khắc Luật. Nhưng người Do Thái không thừa nhận Jesus là đấng cứu thế, là đặc sứ của Chúa trời mà họ chờ đợi; họ chỉ coi đó là một nhà hiền triết Do Thái mà thôi… Như vậy, với người Công giáo, đó là chuyện trong quá khứ; với người Do Thái, đó là chuyện tương lai. Và người Công giáo là những người tưởng nhớ, người Do Thái là những người còn hi vọng”.
Con của Noé với nhiều cách dẫn dụ, nhiều ẩn ý trú ngụ trong từng câu chữ, những sắc màu chạy nhanh trên trang giấy tưởng chừng ngột ngạt nhưng lại bật lên cảm xúc dữ dội. Một tác phẩm để bạn đọc thật chậm, nhấm nháp từng câu chữ. Và khi bạn đã bị cuốn hút vào câu chuyện cảm động đó bạn sẽ khó lòng bỏ lửng trang sách.

Yến Minh