Chuyện về nữ Chủ tịch huyện 3 lần gặp Bác

30/12/2018 09:55 Số lượt xem: 612
Ở cái tuổi xưa nay hiếm, bà Nguyễn Thị Nụ, nguyên Chủ tịch UBND huyện Gia Lương (cũ) luôn tâm niệm rằng: Hạnh phúc lớn nhất trong cuộc đời là vinh dự 3 lần được gặp Bác Hồ. Năm tháng đi qua, những khoảnh khắc ấy vẫn còn in đậm trong trái tim bà.

Tết Kỷ Hợi này, bà Nụ bước sang tuổi 80, nhưng cảm xúc trong những lần được gặp Bác Hồ vẫn còn nguyên vẹn như mới ngày hôm qua. 18 lần Bác Hồ về thăm Bắc Ninh, thì có tới 3 lần bà Nụ may mắn gặp Bác. Mỗi lần nhìn thấy Bác, nghe Bác kể chuyện, dặn dò, bà Nụ đều khắc sâu trong tâm trí để học và làm theo.
Lần đầu tiên bà Nụ gặp Bác vào ngày 20-9-1958. Bác về thăm công trình Bắc-Hưng-Hải. Đây là công trình có qui mô lớn nhất miền Bắc lúc bấy giờ. Bác mong đồng bào và cán bộ 3 tỉnh: Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương cố gắng khắc phục mọi khó khăn, vươn lên hoàn thành thắng lợi công trình. Ngày ấy, huyện Gia Lương (nay là huyện Lương Tài và Gia Bình) là vùng đất chiêm trũng, thuần nông, cả năm chỉ sản xuất được 1 vụ lúa chiêm xuân, đời sống nhân dân vô cùng khó khăn. Vâng lời Bác dạy, hàng vạn bộ đội, dân công, học sinh nơi đây mang theo cuốc, xẻng, cơm nắm muối vừng nô nức lên công trường, ra quân làm thủy lợi với khí thế quyết thắng. Dân công từ Gia Lương, Thuận Thành (Bắc Ninh) sang; từ Gia Lộc, Bình Giang, Thanh Miện (Hải Dương) lên; từ Kim Động, Khoái Châu, Văn Giang (Hưng Yên)… kéo về xây dựng công trình như ngày hội. Bà Nụ bồi hồi nhớ lại: “Giữa tiết trời thu se lạnh, Bác nở nụ cười thân mật, gần gũi và căn dặn đồng bào cố gắng vất vả khơi thông dòng chảy, sau này sẽ hưởng hạnh phúc  dài lâu. Những lời chỉ bảo ân cần, phong thái ung dung, giản dị và tình cảm nồng ấm của Người cứ in đậm mãi trong tim tôi…”.

 

Bà Nguyễn Thị Nụ thường xuyên tìm hiểu các chủ trương, đường lối của Đảng qua Báo Bắc Ninh.

 

Lần thứ 2 bà Nụ gặp Bác vào ngày 17-10-1963, khi ấy Hồ Chủ tịch về dự Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ nhất và nói chuyện với đại biểu các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Bắc, tại cuộc mít tinh ở sân vận động thị xã Bắc Giang. Bác chỉ rõ: “Tỉnh ta có một vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị và quân sự... Đồng bào tỉnh ta lao động cần cù và có truyền thống anh dũng trong những năm cách mạng và kháng chiến. Thế là Hà Bắc người đông, đất rộng, của nhiều có điều kiện để trở thành một tỉnh giàu mạnh”. Thực hiện lời Bác dạy, huyện Gia Lương tiếp tục tham gia làm thủy lợi, mở đầu là mặt trận Bạch Đằng vào năm 1966, trong đó nhiệm vụ lớn nhất là đào sông Đồng Khởi nhằm mục tiêu điều tiết nước, khắc phục tình trạng hạn, úng ở vùng đồng đất trũng. Trên mặt trận này, hơn 2 vạn lao động trẻ của các “đội thủy lợi 202”, ngày đêm ngụy trang lá cây, tránh máy bay leo thang bắn phá miền Bắc của địch, đào đất đắp đập be bờ. Bà Nguyễn Thị Nụ kể lại: “Lời Bác căn dặn như sợi chỉ đỏ, soi đường chỉ lối cho cán bộ, đảng viên và nhân dân Gia Lương. Lần thứ 2 gặp Bác, khi đó tôi làm Bí thư Đảng ủy xã Phú Lương. Công việc đào đất bằng mai, thuổng vất vả mà năng suất không cao, tôi đã nghĩ và gợi ý mọi người sử dụng kéo cắt đất, đem lại năng suất gấp 3-4 lần”. Với cách làm sáng tạo của bà Nụ mà đội thủy lợi 202 đào đắp được hơn 70 vạn m3 đất xong trước kế hoạch, góp phần đưa sản xuất từ một vụ thành 2 đến 3 vụ, khắc phục tình trạng “chiêm khê, mùa thối”, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng thâm canh tăng vụ, từng bước đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp.
Lần thứ 3, bà Nụ gặp Bác vào Mồng 1 Tết Đinh Mùi-1967, khi Người về thăm xã Tam Sơn (Từ Sơn). Đây cũng là lần cuối cùng Bác về thăm Bắc Ninh. Người động viên nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, chi viện cho miền Nam chiến đấu chống giặc Mỹ xâm lược. Bà Nụ chia sẻ: “Nhìn Bác gần gũi, ân cần bên các em thiếu nhi Tam Sơn, ai nấy đều xúc động về tình thương yêu bao la của Người. Tôi nghĩ đó là một vinh dự lớn và thầm hứa không ngừng học hỏi, nêu gương và đi trước trong các phong trào thi đua lao động sản xuất”.
Sau những lần được gặp Bác cùng với thành tích xuất sắc trong công tác thủy lợi, năm 1967, bà Nguyễn Thị Nụ được Đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng, giao trọng trách mới: Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lương. 17 năm làm Phó Chủ tịch, rồi Chủ tịch UBND huyện Gia Lương, bà Nguyễn Thị Nụ luôn nêu cao vai trò gương mẫu, tích cực chỉ đạo các địa phương chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa những cây, con giống mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cho người dân Gia Lương là một trong những địa phương luôn dẫn đầu về sản xuất nông nghiệp của tỉnh.
Hơn nửa thế kỷ trôi qua, những ký ức về vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc vẫn còn vẹn nguyên trong trái tim của bà Nụ. Ký ức ấy như một kỷ niệm, hành trang thiêng liêng mà mỗi lần nhắc lại, bà lại bồi hồi, xúc động và rất đỗi tự hào.

Xuân Bình-Phong Vân