Chuyện nhỏ... mà không nhỏ

26/05/2023 17:57 Số lượt xem: 770
Nhìn ngắm con chó pitbull (một giống chó có nguồn gốc từ Châu Mỹ) xích ở góc sân nhà một hồi lâu, bỗng ông bố lên tiếng: Chiều con gọi thợ vào bán con pitbull này đi nhé con.

Cậu con trai từ trong vườn ngó ra sân: Chẳng phải bố vẫn yêu thích nó lắm cơ mà. Mà nó cũng “rất ngoan, biết nghe lời”.
- Bố cũng suy nghĩ kỹ rồi, có con chó cưng cũng vui cửa vui nhà, nhưng nay bố quyết định bán. Con đọc báo sáng nay xem, vừa có cụ bà 82 tuổi ở tỉnh Bình Dương bị chó pitbull cắn tử vong đấy. Rồi nhiều vụ khác trước đó nữa như: Ở tỉnh Bình Phước năm 2022 một bé trai 8 tuổi cũng bị chó pitbull cắn tử vong; hoặc tại tỉnh Hưng Yên, một bé trai 7 tuổi đã bị cả một đàn chó nhà hàng xóm cắn chết; hay vừa cách đây không lâu, có bác ở làng bên họ hàng xa nhà mình tốn cả đôi chục triệu phải đi mổ gãy xương háng vì đi xe máy bị tai nạn do va vào chó thả rông … Cứ để nuôi chẳng may có rủi ro “mất bò mới lo làm chuồng” thì đã muộn con ạ.
- Đúng đấy bố. Ở quê thì phổ biến, nhưng kể cả trên thành phố, các khu công viên…cũng không khó để bắt gặp hình ảnh chó thả rông, không rọ mõm. Ngẫm mới thấy quá nguy hiểm ạ. Theo thông tin báo chí từ nguồn số liệu của Cục Thú y thì hiện ở nước ta tình trạng chó thả rông rất phổ biến, vào khoảng 50% tổng đàn. Tỷ lệ tiêm chủng vaccine phòng dại cho đàn chó thấp, mới đạt chưa tới 50%. Trong khi theo yêu cầu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) phải đạt tối thiểu hơn 70%. Mỗi năm ở Việt Nam có khoảng hơn 500.000 người bị phơi nhiễm bệnh dại do chó cắn. Riêng năm 2022, 76 trường hợp tử vong vì bệnh dại. Điều này cho thấy tình trạng chó thả rông hoặc nuôi giống chó dữ như pitbull nếu không có biện pháp ngăn chặn sẽ gây ra rất nhiều hệ lụy nguy hiểm cho cộng đồng. Không chỉ bệnh dại, gây thương tích và ảnh hưởng tâm lý nặng nề cho những trường hợp không may bị chó dữ tấn công, việc chó phóng uế bừa bãi còn khiến môi trường ô nhiễm hay chó bất ngờ chạy qua đường gây tai nạn giao thông.
Đặc biệt, giống chó pitbull như nhà mình đang nuôi có đặc tính rất hung dữ, được liệt vào loại chó nguy hiểm hàng đầu. Nó xuất phát từ châu Mỹ nhưng con tìm hiểu thì thấy chính nhiều nước ở chính Châu Mỹ và trên thế giới, kể cả ở một số nước tại khu vực Đông Nam Á như Malaysia hay Singapore cũng đã cấm giống chó này rồi đấy bố ạ.
- Vậy theo con, giải pháp nào để nâng cao ý thức của người nuôi chó nhằm ngăn ngừa hiệu quả tình trạng chó thả rông, phòng chống bệnh dại cũng như để không còn những tai nạn đáng tiếc xuất phát từ nguyên nhân chó thả rông?
- Pháp luật đã có quy định cụ thể liên quan đến việc nuôi chó rồi bố. Ngoài xử phạt vi phạm hành chính, đối với trường hợp chó tấn công và khiến nạn nhân tử vong tại chỗ, thì chủ nhân của chó có thể sẽ bị xử lý hình sự về tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ luật Hình sự và phải đối mặt với hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 đến 5 năm.
Tuy nhiên qua thực tế có thể nhận thấy những quy định này tại nhiều nơi vẫn không được nghiêm chỉnh chấp hành. Cứ phạt, nộp phạt rồi lại có những vi phạm mới, phải chăng những mức phạt đối với những hành vi nuôi thả chó gây nguy hiểm cho cộng đồng mà pháp luật đã quy định còn chưa đủ sức răn đe?
- Thực tế đã có trường hợp, chủ chó đã bị khởi tố vì thả chó pitbull cắn chết người rồi đấy. Vì thế, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, triệt để của lực lượng chức năng, quan trọng hơn nữa là ý thức của mỗi người dân cần chấp hành nghiêm các quy định khi nuôi chó, tiêm phòng dại đầy đủ. Khi dắt chó ra đường phải có xích, rọ mõm để không gây nguy hiểm với cộng đồng…

Xuân Me