Chuyện gia đình nông dân nuôi 4 con học giỏi

26/09/2018 15:53 Số lượt xem: 1769
Đọc xong bản tham luận tại Đại hội thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập chị rơm rớm nước mắt bởi hạnh phúc đong đầy.

Chị là Nguyễn Thị Tuyết, sinh năm 1968, khu Hòa Đình, phường Võ Cường (thành phố Bắc Ninh) có 4 con đều chăm ngoan, học giỏi và thành đạt. Gia đình chị được chọn là một trong những gia đình hiếu học tiêu biểu của thành phố Bắc Ninh năm 2018. Hiện 3 con gái của chị đều là bác sĩ tại các Bệnh viện lớn Hà Nội, con trai út vừa đỗ vào Trường THPT Chuyên Bắc Ninh.

Hàng ngày chị Tuyết vẫn thường xuyên động viên con trai út Nguyễn Quốc Huy chăm chỉ học tập.

Lần đầu tiên gặp chị tại đại hội, chỉ thoáng phút trò chuyện tôi đã cảm nhận được sự hy sinh lớn lao của người phụ nữ nông dân với quyết tâm nuôi các con ăn học để viết tiếp ước mơ dang dở của mình. Vừa muốn viết gương tiêu biểu lại vừa muốn học hỏi kinh nghiệm trong nuôi dạy các con, tôi đã hẹn gặp chị tại nhà riêng. Ngôi nhà gia đình chị ở trong ngõ nhỏ tại khu Hòa Đình luôn bình yên và ấm áp. Khi tôi đến, chồng chị, anh Nguyễn Văn Bàn đang vui đùa cùng cháu ngoại 10 tháng tuổi, con trai út Nguyễn Quốc Huy, sinh năm 2003 đang cặm cụi bên bàn học.
Cùng trò chuyện với anh, chị, tôi mới biết thời niên thiếu chị là một học sinh xuất sắc được nhiều thầy, cô, bạn bè yêu quý. Năm học lớp 4 chị từng được đi thi học sinh giỏi môn Toán toàn miền Bắc, suốt các năm học cấp I và cấp II chị đều đạt thành tích học sinh giỏi, đứng đầu lớp và làm Liên đội trưởng toàn trường. Do hoàn cảnh gia đình còn khó khăn nên chị chỉ học hết cấp 2 dù rất muốn được tiếp tục đến trường. Ước mơ học tập dang dở, khi lập gia đình và sinh con, chị mong muốn sẽ dành hết sức lực để các con được học tập, có kiến thức phục vụ xã hội. Con gái lớn của chị, Nguyễn Thị Hồng Nhung, sinh năm 1987. Thời điểm này, gia đình còn khó khăn, hai vợ chồng đều làm nông nghiệp nhưng anh, chị đã thống nhất phải quyết tâm chăm lo, nuôi dạy con thật tốt. Hồng Nhung đã không phụ lòng mong mỏi của bố mẹ, suốt các năm học đều đạt học sinh giỏi và đạt giải Nhì Quốc gia môn Sinh học được tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội. Hiện Nhung đang là thạc sĩ, bác sĩ làm việc tại khoa Tai-mũi-họng, Bệnh viện Bạch Mai. Con gái thứ hai Nguyễn Thị Thu Thủy, sinh năm 1989 noi gương học tập của chị gái cũng đỗ vào Đại học Y Hà Nội, hiện là bác sĩ làm việc tại Bệnh viện răng-hàm-mặt Trung ương. Con gái thứ ba, Nguyễn Thị Ngọc Châm, sinh năm 1991, đỗ Học Viện Y dược cổ truyền Việt Nam, hiện là bác sĩ làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. Con trai út Nguyễn Quốc Huy, sinh năm 2003 trong kỳ thi chuyển cấp vừa qua đã đỗ vào trường THPT Chuyên Bắc Ninh (môn Sinh học).
Khi được hỏi kinh nghiệm trong nuôi dạy các con, chị Tuyết chia sẻ: Tôi cũng không có bí quyết gì, cũng chỉ tâm sự với các con về ước nguyện của mẹ khi còn trẻ và mong muốn các cháu cố gắng nỗ lực học tập. Hàng ngày, vợ chồng tôi đều quan tâm trò chuyện, cùng đồng hành với con để biết tình hình học tập ở trường, lớp, khi con gặp khó khăn thì tư vấn, đưa ra cách giải quyết để con được thoải mái tư tưởng tập trung vào học tập. Điều quan trọng là bố, mẹ cần thường xuyên nhắc nhở các con sống hòa thuận, đoàn kết, thương yêu, dìu dắt nhau cùng tiến bộ. Vì thế mà cháu lớn để lại sách vở và hướng dẫn các em, cùng thi đua nhau học tập.
Thời điểm khó khăn, chị phải vay Ngân hàng Chính sách xã hội để trang trải tiền học phí, tiền ăn, ở cho các con học đại học nhưng không khí gia đình vẫn luôn đầm ấm, vui vẻ. Trong câu chuyện, anh Bàn cũng chia sẻ thêm bí quyết là các phụ huynh không nên dùng roi vọt để nuôi dạy các con, chỉ bằng sự quan tâm và nhắc nhở kịp thời, chỉ bảo những điều hay, lẽ phải giúp các con thấu hiểu. Quan trọng hơn, bố mẹ luôn phải sống gương mẫu trong mọi việc để các con noi theo.
Những câu chuyện thú vị xung quanh việc “trồng người” của gia đình chị Tuyết cứ níu kéo tôi mãi. Có lẽ chính sự vất vả, lo toan đã khiến các con của chị đều luôn cố gắng hết mình trong học tập. Tạm biệt gia đình hiếu học tôi thầm ngưỡng mộ anh chị khi nuôi dạy được những đứa con chăm ngoan, học giỏi để đóng góp công sức, trí tuệ xây dựng quê hương, đất nước.

Minh Hường