Chung tay giúp học sinh đến trường

25/09/2018 08:54 Số lượt xem: 837
Bắc Ninh - Kinh Bắc miền quê có truyền thống hiếu học - khoa bảng nổi tiếng bậc nhất ở nước ta. Truyền thông ấy luôn được tiếp nối, trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Góp phần quan trọng vào việc phát huy truyền thống hiếu học của quê hương có sự đóng góp tích cực của Hội Khuyến học các cấp với những phong trào, việc làm khuyến học tích cực, giúp đỡ hằng nghìn học sinh vượt qua khó khăn thực hiện ước mơ, hoài bão của mình.

Mới đây, sau buổi trao học bổng cho các học sinh vượt khó ở Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc, có một cụ già và một học sinh đuổi theo và nắm chặt tay tôi nói rằng: “Cám ơn chú, nhờ những tấm lòng hảo tâm, nhờ những học bổng như thế này, gia đình sẽ bớt khó khăn để cháu tôi tiếp tục đến trường. Mấy năm nay, nhiều điều không may xảy đến với cháu tôi. Bố mẹ cháu đều mắc bệnh hiểm nghèo, nhà làm nông đã khó nay càng khó hơn trong khi cháu đang tuổi ăn, tuổi học mọi việc nương nhờ vào họ hàng, bà con lối xóm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể giúp đỡ. Ngay đầu năm học, cháu lại được nhận học bổng của Hội Khuyến học thật đáng quý!”.
Những lời mộc mạc của hai ông cháu làm tôi xúc động. Tôi nói rằng: “Hội Khuyến học chỉ là cầu nối giữa các cá nhân tổ chức, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp chia sẻ, động viên, chắp cánh ước mơ cho các cháu học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập bằng tình thương và trách nhiệm. Sự động viên, khích lệ mọi người sẽ tiếp thêm động lực để những người làm công tác khuyến học trong tỉnh nỗ lực có thêm những đóng góp cho sự nghiệp trồng người của quê hương”…
Dù đi nhiều nơi, thăm quan, học tập kinh nghiệm ở nhiều tỉnh song chẳng đâu có cách làm khuyến học, khuyến tài phong phú, sinh động và hiệu quả như ở Bắc Ninh. Từ những làng quê yên bình hay ở những khu dân cư nơi thành phố hiện đại, đâu đâu cũng có những mô hình, những cách làm sáng tạo. Những phong trào: “Tiếng trống khuyến học”, “Quản lý học sinh ngoài giờ học”, “Làng làng làm khuyến học, nhà nhà làm khuyến học, người người làm khuyến học”… phát triển mạnh mẽ càng chứng minh sự quan tâm của toàn xã hội đối với nhiệm vụ quan trọng này.
Trong 5 năm qua (2013-2018) riêng Hội Khuyến học tỉnh trao 5,6 tỷ đồng cho hàng nghìn lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi, thực hiện ước mơ của mình, đến nay có hàng trăm em là sinh viên Đại học. Cũng từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm lòng thơm thảo, nghĩa cử cao đẹp như: Gia đình bác Nguyễn Thanh Bình, nguyên Thường trực Ban Bí thư, bác Nguyễn Văn Chân nguyên Bí thư Trung ương Đảng. Các bác cùng gia đình gửi tiền tiết kiệm của mình cho các em học sinh nghèo trong tỉnh Bắc Ninh. Nhiều Công ty, doanh nghiệp quan tâm đến khuyến học, khuyến tài như: Công ty Samsung, Samsung display, Công ty TNHH Phát triển du lịch Quốc tế Phượng Hoàng, Công ty Phú Mỹ Hưng, Ngân hàng Sài gòn Thương Tín - Chi nhánh Bắc Ninh, Bảo Việt Bắc Ninh…
Theo thống kê của Hội Khuyến học các cấp, Bắc Ninh vẫn còn nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn và đặc biệt khó khăn cần sự chung tay tiếp sức của xã hội để cho các em được thực hiện ước mơ, được đi học. Hội Khuyến học các cấp rất mong các cá nhân, tổ chức có điều kiện với tấm lòng thơm thảo, tình thương và trách nhiệm giúp đỡ học sinh khó khăn tiếp tục đến trường.

Nguyễn Bá Cự