Chung tay bảo vệ, chăm sóc trẻ em

31/05/2020 21:05 Số lượt xem: 1370
Trẻ em là tương lai của đất nước, vì thế công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em luôn được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Tháng Hành động Vì trẻ em năm nay diễn ra từ ngày 1 đến 30-6 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em” là dịp để toàn xã hội có những việc làm thiết thực, cụ thể vì sự phát triển toàn diện của các em.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 306.812 trẻ em dưới 16 tuổi. Đa số các em được sống trong môi trường an toàn, hạnh phúc, được quan tâm, chăm sóc, giáo dục tốt, bảo đảm các điều kiện để phát triển. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn gần 3.238 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn; hơn 4.000 trẻ có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện Luật trẻ em và các công ước Quốc tế về quyền trẻ em, những năm qua, Bắc Ninh triển khai nhiều giải pháp để chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em. Tỉnh ban hành văn bản về triển khai Luật Trẻ em, xây dựng các chính sách đặc thù. Hệ thống bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh được kiện toàn, hoạt động tích cực; Các địa phương lồng ghép mục tiêu, chỉ tiêu về trẻ em trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trẻ em được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức tạo chuyển biến về nhận thức và hành động của xã hội đối với công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em.
Cùng với đó, nhiều tổ chức, cá nhân có những hoạt động tích cực nhằm chăm sóc, giúp đỡ trẻ em như thăm hỏi, tặng quà, học bổng cho trẻ em gặp khó khăn; phẫu thuật tim bẩm sinh miễn phí… được quan tâm kịp thời giúp đỡ nhiều trẻ em vượt qua khó khăn, bệnh tật, có tương lai tươi sáng hơn. Theo số liệu thống kê, đến nay, tất cả trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT ; 100% trẻ em trên địa bàn được khai sinh đúng luật; trên 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khuyết tật được hỗ trợ, chăm sóc, phục hồi chức năng tại cộng đồng và được tư vấn; 100% số trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em bị bỏ rơi được chăm sóc tại cộng đồng và Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh; tất cả trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS được chăm sóc điều trị... Những năm qua, các cấp, ngành hữu quan thường xuyên chủ động trong việc nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc cũng như quan tâm nhiều đến các hoạt động trợ giúp trẻ em là nạn nhân của các hành vi xâm hại, bạo lực, ngược đãi; trẻ em vi phạm pháp luật được giáo dục, phục hồi và hòa nhập cộng đồng. Chính vì vậy tất cả các vụ xâm hại trẻ em được phát hiện đều được các ngành chức năng của tỉnh có các biện pháp can thiệp và xử lý kịp thời. Thực hiện quyền học tập của trẻ em, tỉnh luôn ưu tiên đầu tư cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, hệ thống, mạng lưới trường lớp từ mầm non đến phổ thông cơ bản đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao và bảo đảm chất lượng. Bắc Ninh là một trong những tỉnh thực hiện chương trình sữa học đường sớm nhất cả nước và được duy trì hiệu quả suốt những năm qua. Mới đây, tỉnh tiến hành đánh giá kết quả chương trình “Sữa học đường” giai đoạn 2017-2020 và bàn kế hoạch triển khai giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cũng thường xuyên chăm lo đời sống văn hoá tinh thần, tạo ra những sân chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích cho trẻ em từ thành phố đến khu vực nông thôn. Hiện nay, tất cả các xã, phường, thị trấn có điểm vui chơi cho trẻ em gắn với nhà văn hóa xã, thôn. Sự tham gia của trẻ em vào các quyết sách, vấn đề liên quan được các cấp, ngành chú ý, tiếp thu…

 

Đón học sinh vào lớp 1 tại Trường Tiểu học xã Nhân Thắng (Gia Bình) trong ngày khai giảng năm học 2019-2020.

 

Mặc dù đạt những kết quả tích cực, song công tác chăm sóc, bảo vệ, giáo dục trẻ em cũng gặp những khó khăn cần được khắc phục, đó là vẫn còn một số vụ việc liên quan đến bảo vệ quyền trẻ em vẫn chưa được giải quyết triệt để, nhất là các vụ việc tranh chấp nuôi con sau ly hôn; tình trạng trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích, trẻ em bị bạo lực, xâm hại vẫn xảy ra ở một số địa phương… Theo số liệu thống kê, năm 2019 trên địa bàn có 12 trẻ bị xâm hại. Trong quí I năm nay, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn thương tích dẫn đến trẻ bị tử vong.  
Mới đây, tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai Tháng Hành động Vì trẻ em năm 2020 với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, phòng chống xâm hại trẻ em”. Theo đó, sẽ có nhiều nội dung phong phú. Tỉnh tổ chức phát động Tháng hành động trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch tổ chức Tháng Hành động. Các cấp, ngành đẩy mạnh vận động tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân ủng hộ Quỹ bảo trợ trẻ em để thực hiện hoạt động giúp trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Nhiều diễn đàn, chương trình tọa đàm… sẽ được tổ chức ở các cấp để trẻ em trong tỉnh bày tỏ ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng và lấy ý kiến vào việc xây dựng các chính sách, văn bản liên quan đến trẻ em… Riêng trong dịp Quốc tế Thiếu nhi (1-6), các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo một số sở, ngành, đoàn thể, địa phương, doanh nghiệp sẽ đi thăm, tặng quà, trao học bổng cho nhiều trẻ em hoàn cảnh khó khăn…
Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai, vì vậy hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất. Trong thời gian tới, nhất là trong Tháng hành động Vì trẻ em, các cấp, ngành và toàn xã hội cần thực hiện tốt Luật Trẻ em và chủ đề của Tháng hành động qua đó góp phần xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện cho trẻ em.

Lê Đại