Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh tiếp Đoàn nghệ nhân làm gốm Nhật Bản

20/05/2019 14:15 Số lượt xem: 4823
Ngày 20-5, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh tiếp và làm việc với Đoàn nghệ nhân của xưởng gốm Onimaru Setsuzangama (Nhật Bản) nhằm trao đổi về dự án: “Khôi phục và phát triển ngành sản xuất gốm sứ bằng công nghệ gốm Takatori Yaki tại làng gốm Phù Lãng (huyện Quế Võ)”.

 

Chủ tịch UBND tỉnh tặng quà lưu niệm cho các nghệ nhân làm gốm Nhật Bản

 

Xưởng gốm Onimaru Setsuzangama của nghệ nhân Onimaru Yusuke tại làng Toho tỉnh Fukuoka có lịch sử hình thành và phát triển lâu đời tại Nhật Bản, chuyên sản xuất các sản phẩm gốm nghệ thuật dân gian, trà cụ và đồ gia dụng theo phương thức thủ công.

Sau khi khảo sát và tìm hiểu tại làng gốm Phù Lãng, các nghệ nhân của xưởng gốm Onimaru Setsuzangama nhận thấy làng gốm vẫn chủ yếu thực hành thủ công và chưa có nhiều máy móc cơ giới, kỹ thuật tân tiến áp dụng trong sản xuất. Bởi vậy họ mong muốn vận dụng kiến thức, kỹ thuật làm gốm từ địa phương mình hỗ trợ người làm gốm ở Phù Lãng tạo ra các sản phẩm độc đáo, chất lượng, vừa mang nét truyền thống, vừa có giá trị kinh tế cao, thân thiện với môi trường thiên nhiên.

Dự án được thông qua, xưởng gốm Onimaru Setsuzangama sẽ cử các chuyên gia làm lò, chế tác gốm, mỹ thuật cổ, thiết kế… đến làng gốm Phù Lãng để hỗ trợ sản xuất trực tiếp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tử Quỳnh đánh giá cao các sản phẩm gốm sứ bình dân nhưng có sức sống lâu đời của các nghệ nhân Nhật Bản; bày tỏ mong muốn dự án hợp tác đi vào hiện thực sẽ đem lại những thay đổi, lợi ích to lớn cho các làng nghề về bảo vệ môi trường, gia tăng thu nhập, thu hút du lịch và gìn giữ tốt truyền thống làng nghề. Giao các ngành, đơn vị liên quan phối hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho đoàn nghệ nhân làm gốm Nhật Bản thực hiện các nội dung chuẩn bị cũng như triển khai dự án hỗ trợ sản xuất tại làng nghề Phù Lãng vào đầu năm tới.

Ngọc Hải