Chủ động ứng phó với dịch bệnh, thực hiện hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế- xã hội ngay từ đầu năm

23/02/2021 22:10 Số lượt xem: 2310
Ngày 23 - 2, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 2, đồng chí Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Nguyễn Đình Lợi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Trần Thị Hằng, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và đồng chí Nguyễn Hạnh Chung, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh dự.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang điều hành phiên họp.

 

Đây là phiên họp thường kỳ đầu tiên của UBND tỉnh trong năm mới Tân Sửu 2021. Mở đầu phiên họp, Chủ tịch  UBND tỉnh Nguyễn Hương Giang đánh giá cao nỗ lực của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống làn sóng thứ 3 của dịch COVID-19; sự quyết liệt và khẩn trương của Ban Chỉ đạo các cấp góp phần mang lại cái Tết an toàn cho nhân dân trong trạng thái bình thường mới. Phiên họp này UBND tỉnh không tổ chức khen thưởng trực tiếp như thường lệ, song Chủ tịch UBND tỉnh biểu dương và đánh giá cao các tập thể cá nhân trong ngành Y tế và các Công ty vệ sinh môi trường đã nỗ lực, làm việc xuyên Tết, chăm sóc bảo vệ sức khỏe nhân dân, cũng như bảo đảm môi trường xanh sạch đẹp. Nhấn mạnh, Tết Tân Sửu diễn ra trong bối cảnh hết sức đặc biệt, khi dịch COVID-19 có những diễn biến phức tạp. Trong 7 ngày nghỉ Tết, UBND tỉnh ban hành 34 văn bản, tổ chức 2 cuộc họp về phòng, chống dịch, với sự tập trung truy vết, khoanh vùng dập dịch, vì thế Bắc Ninh bảo đảm môi trường an toàn để nhân dân đón Tết .
Theo báo cáo của ngành Y tế, từ ngày 28-1 đến nay, Bắc Ninh có 5 bệnh nhân COVID-19, hiện điều trị khỏi 2 bệnh nhân, còn 3 bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm âm tính 2 lần. Số trường hợp cách ly tại cơ sở tập trung, cơ sở y tế, khách sạn, tại nhà là 11.374 người. Rà soát được 9.568 trường hợp liên quan đến vùng dịch; triển khai xét nghiệm SARS-COV-2  hơn 22 nghìn mẫu. Toàn tỉnh có 354.841 người thực hiện khai báo y tế, trong đó có 2.026 người có yếu tố dịch tễ và đã được xác minh đạt 100%.
Chia sẻ về những hy sinh thầm lặng của đội ngũ thầy thuốc, cán bộ chiến sĩ quân đội, công an, những lực lượng làm nhiệm vụ ở các cụm dân cư nỗ lực, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Mặc dù tình hình dịch bệnh đã được khống chế, thôn Nhiêu Đậu (xã Lâm Thao, huyện Lương Tài) đã dỡ bỏ cách ly, nhưng các địa phương xung quanh Bắc Ninh, đặc biệt là tỉnh Hải Dương dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp. Do đó, Ban Chỉ đạo các cấp không được chủ quan lơ là, cần chủ động các kịch bản, thậm chí lường trước tất cả các tình huống để có biện pháp ứng phó. Các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục rà soát, lập danh sách những trường hợp đến/về từ các địa phương có dịch để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Lưu ý, Bắc Ninh là tỉnh công nghiệp, vì thế cần phải quản lý chặt công nhân từ các tỉnh trở lại làm việc, phải khai báo y tế nhằm nắm chắc lịch trình, sức khỏe của người lao động. Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các đơn vị thực hiện cài đặt ứng dụng tờ khai y tế bằng mã QRCode để quản lý người đến và đi; các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch… Tinh thần của Bắc Ninh là vừa chống dịch nhưng vẫn phải bảo đảm cho sản xuất, lưu thông hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản của nông dân ở các vùng có dịch, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu “kép”.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng gửi lời chúc mừng cán bộ, nhân viên ngành Y tế nhân dịp kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2, chúc toàn ngành nỗ lực vượt qua khó khăn, đạt nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hoạt động khám, chữa bệnh, nâng cao sức khỏe nhân dân.
Về Quy chế phối hợp quản lý cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử tỉnh và các Cổng thông tin điện tử thành phần, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định đây là yêu cầu cấp bách để quản lý thông tin, nhất là việc xử lý các thông tin không chính thống, nâng cao sự tương tác giữa chính quyền và người dân. Đồng thời là kênh đánh giá các chính sách của Nhà nước và phản ánh nguyện vọng nhân dân. Vì vậy, khi ban hành cần bảo đảm tính khách quan và an toàn thông tin.
Đối với nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương: Phải quyết tâm nỗ lực nhiều hơn, tận dụng triệt để các cơ hội ngay từ tháng đầu, quý đầu, bảo đảm vừa kiểm soát, phòng chống, dịch hiệu quả, vừa bảo đảm mục tiêu tăng tưởng kinh tế; Tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2021; Thực hiện các bước tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư, công tác giao nhận quân…Tăng cường hướng dẫn nông dân chăm sóc tốt diện tích mạ đã gieo, trồng các cây rau màu vụ xuân. Tiếp tục thực hiện đề án bảo vệ môi trường, nhất là phân loại rác tại nguồn, xử lý rác thải bằng phân vi sinh; Đẩy nhanh dự án thu gom, vận chuyển rác thải tại xã Văn Môn (Yên Phong); Đôn đốc các dự án xử lý rác thải phát năng lượng; Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án giao thông, đặc biệt là cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành; Triển khai biện pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản; Thực hiện nghiêm công tác quản lý lễ hội, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch; rà soát đối tượng bị ảnh hưởng do dịch để có biện pháp hỗ trợ…
Phiên họp còn thảo luận các nội dung: Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025; Ban hành quy chế tuyển dụng công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh; Chính sách hỗ trợ kinh phí tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh; Đề án “Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với tiếp tục cải thiện thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh”; báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 05 ngày 8- 4-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo vệ môi trường và 2 năm triển khai thực hiện Đề án tổng thể bảo vệ môi trường tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2019 - 2025 và một số nội dung quan trọng khác.

Nhóm PV