Chủ động hội nhập với SEA Games

07/02/2021 08:41 Số lượt xem: 2209
SEA Games 31 được tổ chức tại Việt Nam, cùng với 10 tỉnh, thành phố khác, Bắc Ninh vinh dự được chung tay, góp sức trong việc đăng cai tổ chức một số nội dung thi đấu của Đại hội. Vinh dự lớn, song trách nhiệm cũng nặng nề, bởi lẽ, tổ chức tốt thôi là chưa đủ, vấn đề đặt ra là phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cả về an ninh trật tự lẫn công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần lan toả tinh thần thể thao đoàn kết, cao thượng, “cùng thắng” ở trong và ngoài sân đấu.

 

Trong lần thị sát tiến độ thực hiện đầu tư xây dựng tổ hợp sân thi đấu Tennis phục vụ SEA Games 31 tại Khu công nghiệp dịch vụ Hanaka (thị xã Từ Sơn), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn khẳng định: Việc tỉnh được lựa chọn để đăng cai tổ chức một số nội dung thi đấu của Đại hội là vinh dự, cho thấy sự tín nhiệm cao của Trung ương đối với tỉnh trong tổ chức một giải đấu quan trọng tầm khu vực. Thành công trong công tác tổ chức của từng địa phương sẽ góp phần lan toả tinh thần đoàn kết, cao thượng của thể thao đến với bạn bè quốc tế, đặc biệt hình ảnh, nét văn hoá đặc trưng của quê hương sẽ được các đoàn giới thiệu, quảng bá sâu rộng ra thế giới. Yêu cầu đặt ra là công tác chuẩn bị cần phải được các cấp, ngành chức năng rà soát tổng thể, đánh giá kỹ càng, triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả từng khâu, từng đoạn. Tuyệt đối không được lơ là, thiếu sót ở bất cứ công đoạn nào, làm ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của tỉnh.

 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vương Quốc Tuấn thị sát địa điểm xây dựng tổ hợp sân thi đấu Tennis phục vụ SEA Games 31 tại Khu công nghiệp dịch vụ Hanaka (thị xã Từ Sơn). Ảnh: Nguyễn Hưng

 

 Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc tổ chức thành công Đại hội nên ngay khi có chủ trương đăng cai tổ chức SEA Games 31, UBND tỉnh giao các sở, ngành chức năng triển khai rà soát tổng thể các điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho công tác tổ chức; phối hợp làm việc với đoàn công tác của Tổng cục TDTT khảo sát, kiểm tra và thống nhất những điều kiện cơ sở vật chất phục vụ tổ chức đăng cai; tiến hành cải tạo, sửa chữa nâng cấp thêm một số hạng mục tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh; đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng nhà tập bóng chuyền làm nhà tập luyện và khởi động phục vụ cho thi đấu SEA Games 31…
Để triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội theo đúng yêu cầu đề ra, lãnh đạo tỉnh đề nghị ngoài công tác chuẩn bị của Ban tổ chức cần có sự chung tay, ủng hộ của các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân, đơn vị liên quan… Việc Tập đoàn Hanaka (thị xã Từ Sơn) chủ động xây dựng đề án và triển khai đầu tư hơn 70 tỉ đồng xây dựng tổ hợp sân thi đấu Tennis tiêu chuẩn Quốc tế phục vụ SEA Games 31 tại Khu công nghiệp dịch vụ Hanaka có thể coi là tín hiệu đáng mừng cho ngành TDTT trong việc huy động hiệu quả nguồn lực xã hội.

 

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) và Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Paragames 11) là sự kiện thể thao lớn nhất khu vực được tổ chức thường niên 2 năm một lần. SEA Games 31 diễn ra từ ngày 21- 11 đến 2- 12- 2021 tại Hà Nội và 10 tỉnh, thành phố (Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Hoà Bình, Vĩnh Phúc và Bắc Giang). SEA Games 31 có 40 môn thể thao, dự kiến tổ chức với 520 nội dung thi đấu. Trong đó có 26 môn sẽ được tổ chức tại Hà Nội.


Dẫn chúng tôi khảo sát thực địa mặt bằng xây dựng sân Tennis, ông Mẫn Ngọc Anh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Hanaka tự hào cho biết: Chỉ vài tháng nữa thôi, những khu đất trống này sẽ mọc lên những công trình thể thao hiện đại tầm châu lục và thế giới. Được thiết kế đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu thi đấu, tập luyện cho các giải đấu Quốc tế nên khi Tổ hợp sân thi đấu Tennis được hoàn thành sẽ là điểm nhấn về cơ sở vật chất TDTT không chỉ của thị xã Từ Sơn mà của cả tỉnh, tạo dấu ấn với bạn bè trong nước, quốc tế.
 Cũng theo ông Mẫn Ngọc Anh, đến thời điểm này, mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật, các công trình phụ trợ phục vụ cho việc xây dựng các sân thi đấu đang được gấp rút triển khai, thực hiện. Theo kế hoạch thì cả 6 sân Tennis ngoài trời sẽ hoàn thành trước 30- 1- 2021, còn sân thi đấu Tennis trong nhà (gần 3 nghìn chỗ ngồi) sẽ hoàn thành trước 31- 5- 2021 để kịp đăng cai giải Tennis Quốc tế tiền SEA Games.

 

Phối cảnh tổ hợp sân thi đấu Tennis phục vụ SEA Games 31. Ảnh: Nguyễn Hưng

 

Trong khi đó, Nhà thi đấu đa năng tỉnh, địa điểm được lựa chọn để tổ chức các nội dung thi đấu của môn Boxing và Kick Boxing cũng được tỉnh chú trọng đầu tư, cải tạo. Ông Nguyễn Đương Bắc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho biết: Ngoài khoản kinh phí hơn 13 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp khu ghế ngồi, khu vệ sinh, sửa nền, tường, trần thạch cao, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, khuôn viên…mới đây tỉnh còn đầu tư hơn 11,3 tỉ đồng để nâng cấp hệ thống máy điều hoà nhiệt độ. Đáng chú ý là việc đẩy nhanh xây dựng Nhà tập luyện bóng chuyền hiện đại ngay sát Nhà thi đấu đa năng tỉnh. Dự án có tổng diện tích 6.780 m2 với kinh phí đầu tư hơn 105 tỷ đồng, bao gồm các hạng mục như: Nhà tập luyện và thi đấu; hạ tầng kỹ thuật ngoài nhà và các công trình phụ trợ; nhà làm việc kết hợp ký túc xá vận động viên…Khi công trình hoàn thành sẽ tạo không gian khép kín, đồng bộ, chuyên nghiệp, đáp ứng chuẩn nhu cầu tổ chức các giải đấu chuyên nghiệp tầm Quốc gia, Quốc tế.
Được biết, trong thời gian thi đấu môn Boxing, Kick Boxing và Quần vợt của SEA Games 31 tại Bắc Ninh, mỗi ngày sẽ thu hút trên dưới 1 nghìn VĐV, HLV, trọng tài…của các đội. Chưa kể số lượng lớn du khách, người hâm mộ trong và ngoài tỉnh đến cổ vũ. Số lượng tuy lớn, nhưng theo lãnh đạo ngành TDTT tỉnh thì việc bố trí nơi ăn, nghỉ cho các đoàn hoàn toàn được bảo đảm. Hiện trên địa bàn thành phố Bắc Ninh có 5 khách sạn đạt tiêu chuẩn từ 4- 5 sao. Ngoài ra còn có hàng nghìn phòng nghỉ của các khách sạn từ 1 đến 3 sao, các nhà nghỉ… luôn sẵn sàng phục vụ. Không chỉ chú trọng đến cơ sở vật chất, nơi ăn nghỉ của các đoàn, ngành TDTT tỉnh còn tích cực chủ động phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID- 19; bố trí, sắp xếp địa điểm, thời gian hợp lý cho các đoàn thăm quan, trải nghiệm tại một số địa điểm văn hoá, làng nghề tiêu biểu của tỉnh; chủ động tham mưu với tỉnh xây dựng phương án dự phòng địa điểm tổ chức thi đấu nếu gặp phải sự cố cần thay thế…
Vui mừng, phấn khởi trước sự quan tâm, vào cuộc rốt ráo của tỉnh trong việc chuẩn bị đầy đủ, hiệu quả các điều kiện bảo đảm tổ chức, song vẫn có không ít VĐV của tỉnh được triệu tập lên đội tuyển Quốc gia tỏ ra lo lắng về chuyên môn. Theo chia sẻ của võ sỹ Boxing Nguyễn Văn Đương: “Việc được gọi lên đội tuyển Quốc gia là niềm vinh dự với bất cứ VĐV nào. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại do ảnh hưởng của dịch COVID- 19 nên cá nhân em cũng như các VĐV khác vẫn chưa thể tập trung trở lại. Hàng ngày toàn đội vẫn phải “tập chay” để giảm sức ì và duy trì thể lực. Nếu may mắn thì được tham dự một, hai giải đấu để duy trì điểm rơi phong độ. Nhưng đây cũng là khó khăn chung của tất cả các VĐV nên mọi người đều phải tự khắc phục”.
Trải qua 30 kỳ SEA Games, hầu như ở kỳ nào thể thao Bắc Ninh cũng tự hào đóng góp không ít tài năng, cùng những tấm huy chương danh giá cho đất nước. Có thể kể đến những cái tên tiêu biểu từng hơn 1 lần giành HCV tại SEA Games như VĐV Karate Nguyễn Thị Thu Hiền- Nguyễn Văn Nhật, kiếm thủ Bùi Văn Tài, võ sỹ Nguyễn Văn Đương- Nguyễn Mạnh Cường (Boxing), đặc biệt là hai đô vật Trịnh Văn Thanh và Phạm Sỹ Thu…
Kỳ SEA Games 31 đang tới gần, cơ hội lại mở ra với các VĐV Bắc Ninh. Ai cũng đang hồi hộp, nhưng đều đồng lòng quyết tâm vượt qua khó khăn, trở ngại gặt hái thành công, đem vinh quang về cho quê hương đất nước. Nhất là những VĐV Boxing như Vương Thị Vỹ, Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Văn Đương…và nhiều VĐV ở môn Kick Boxing, Quần vợt được thi đấu ngay tại quê nhà. Đây sẽ là động lực vô cùng lớn lao, giúp họ tự tin, toả sáng.
Với sự quan tâm và tạo mọi điều kiện tối đa của tỉnh, cùng sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của Ban tổ chức địa phương và kinh nghiệm nhiều lần tổ chức thành công các giải thể thao trong nước cũng như Quốc tế, như: Đại hội Thể thao châu Á trong nhà lần thứ III (AIG III 2009), giải Bóng chuyền nữ Quốc tế VTV Cup (2014), giải Bóng chuyền U19 nữ châu Á (2017), giải cầu lông Quốc tế, giải Karate Đông Nam Á... tin rằng các nội dung thi đấu của SEA Games 31 được tổ chức tại Bắc Ninh sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quảng bá hình ảnh văn hoá, con người Bắc Ninh- Kinh Bắc tới bạn bè trong và ngoài nước.

Đức Quý